อะไรก็เกิดขึ้นได้ ถ้ามี‘สนช.’

อะไรก็เกิดขึ้นได้ ถ้ามี‘สนช.’

มาถึงจุดนี้ก็รู้แล้วว่าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ส่งหนังสือขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.

หลังจากที่ “มีชัย ฤชุพันธุ์” ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ออกมาเตือนว่าขัดกันแน่ๆ ก็ถือว่าเรื่องนี้กระจ่างกันไป ไม่ต้องเดาอะไรกันอีกในประเด็นนี้ เรื่องของเรื่องคือ ถ้าติดตามการทำงานของ สนช. ดีๆ เราอาจจะพบกับความพยายามบางอย่าง อันน่าจะเล็งผลบางประการ และสัญญาณที่ส่งผ่านออกมาก่อนนั้นมักจะเป็นจริงเสมอ 

ไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนการบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้งส.ส. จากเดิมที่ให้ใช้ทันทีหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นการให้มีผลบังคับใช้หลังการประกาศ 90 วันโดย  แน่นอนก่อนเรื่องจะถึงที่สุดก็มีคนออกมาโยนหินปูทาง และในอีกไม่กี่วัน สนช.ก็กระโดดออกมารับลูกทำให้เรื่องเป็นจริง ด้วยเสียงท่วมท้น  196 ต่อ 12  กับกฎหมายเลือก ส.ว. ก็ผ่านด้วยเสียงก็ท่วมท้นเช่นกัน  202 ต่อ 1 เสียง  ไม่ต่างจากที่ผ่านๆมา ทั้งๆที่ ในชั้นกรรมาธิการร่วม กรธ. - สนช. ก็มีการติงกันแล้ว 

แต่มาวันนี้กลับมารู้สึกกับคำทักท้วงของ“มีชัย ฤชุพันธุ์” ประธาน กรธ. เอาง่ายๆ   ทำเหมือนจะเพิ่งเคยคิดเคยได้ยินกัน เลยตัดสินใจส่งศาล รธน. ตีความโดยอ้างว่าจะได้ไม่เป็นปัญหาในอนาคตแถมคนยื่นตีความก็มี 30 ชื่อ ช่างพอเหมาะพอเจาะกับคนที่ขาดการประชุมในวันดังกล่าว แต่อะไรก็ตามที่ตรงแบบพอดีเกินไป ก็ชวนสงสัยได้ไม่น้อยว่าอะไรเป็นเหตุให้เห็นตรงกัน  ทำไมถึงต้องเป็น 30 คนนี้ และทำไม 30 คนนี้ต้องขาดประชุม

น่าจับตามองว่า ศาลจะพิจารณาอย่างไร และใช้เวลาเท่าไหร่  หากเห็นว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยคงพอทน แต่หากเห็นว่าขัดสาระหลัก กฎหมายอาจคว่ำทั้งฉบับ และโรดแมพต้องเขยื้อน  เอาเป็นว่า ถ้าระหว่างนี้บังเอิญมีข่าวลือเรื่องโรคเลื่อนออกมาอีกก็ทำใจไว้เนิ่นๆได้เลย เพราะที่ผ่านมาก็พิสูจน์ชัดแล้วว่าข่าวลือแบบนี้มัก“จริง” ยิ่งมีข่าว “สมชาย แสวงการ” รองเลขาวิปสนช. ขอให้พรรคการเมืองทำสัตยาบัน ยอมรับการเลื่อนเลือกตั้งไปอีก 3 เดือน พร้อมกับ “บิ๊กตู่-ประยุทธ์ จันทร์โอชา” บอกกับคนไทยที่ออสเตรเลียว่าช่วง มิ.ย. เตรียมเรียกพรรคการเมืองคุย ยิ่งเข้าเค้าเข้าไปกันใหญ่

โดย... กลิ่นมังกร