ร่วมวงสันนิวาส

ร่วมวงสันนิวาส

“สังคมไทยถูกชี้นำโดยละครหลังข่าว” ข้อความนี้เคยเป็นมีคนกล่าวไว้ ในลักษณะจิกกัดว่าเราเป็นสังคมที่ชอบความดราม่า ใช้อารมณ์นำเหตุผล 

อย่างไรก็ตาม เมื่อสื่อออนไลน์เข้ามามีพลังอย่างหนักหน่วง มนตราของ “ละครหลังข่าว ก็ดูคล้ายจะไม่ขลังเหมือนดังเดิม คนเสพความบันเทิงมีตัวเลือกมากขึ้นทั้งในแง่ของช่องทางและคอนเทนท์ โดยเฉพาะคอนเทนท์จากต่างประเทศที่ต่อแถวเข้ามาให้เลือกแบบไม่ซ้ำ ปีนึงๆ จะมีละครไทยที่สร้างปรากฎการณ์ความเป็นกระแสแรงๆ ได้ไม่เกิน 2-3 เรื่อง และแม้จะแรง ก็ใช่ทุกเรื่องจะสามารถสร้างปรากฏการณ์บนโลกออนไลน์ออฟไลน์ได้อย่างกว้างขวางนัก อย่างไรก็ตาม บุพเพสันนิวาส ละครย้อนยุคทะลุเวลาจากปัจจุบันไปอยุธยา ก็ทลายกำแพงความยาก สามารถมาผงาดสร้างขึ้นมาสร้างสีสันได้อย่างน่าทึ่ง

ด้วยเหตุปัจจัยหลายอย่าง ตั้งแต่ต้นตอของคอนเทนท์เอง เช่น บทประพันธ์ของรอมแพงที่ถูกจริตนักอ่าน มีการพิมพ์ซ้ำกว่า30 หน, คนเขียนบทละครมือฉมังอย่างศัลยาที่มีชั่วโมงบินในการเขียนบทละครไทยให้สำเร็จมานักต่อนัก ก่อให้เกิดเป็นภาษาของเรื่องที่สร้างสีสันให้ชวนติดตามและพูดตามกันแบบสนุกปาก (คำว่า “ออเจ้า” ฮิตทั่วบ้านทั่วเมือง), ผู้กำกับที่เก่ง, นักแสดงเล่นได้สมบทบาท ฯลฯ ใน

ส่วนของผู้รับสาร ต้องยอมรับว่า สังคมไทยเรายังโหยหารากเหง้าความเป็นไทยอยู่เป็นระยะๆ การมาถูกที่ถูกเวลาของความเป็นไทยๆ ก็จะได้การตอบรับที่ถล่มทลายได้ คล้ายๆ กับตอนที่หนัง “นางนาก” เวอร์ชั่น ทรายเจริญปุระ สร้างปรากฎการณ์คืนชีพหนังไทยในยุคหนึ่ง การแต่งชุดไทยสวยๆ แล้วถ่ายรูปแชร์บนโซเชียลจากอิทธิพลของงานอุ่นไอรักยังคงส่งผล ความหลีกหนีเรื่องเครียดๆ หรือจืดๆ ของชีวิตจริงไปยังยุคที่บ้านเมืองงดงาม มีความรัก ความกุ๊กกิ๊กชวนจิกหมอนเป็นเครื่องหล่อเลี้ยงใจ กระแสออเจ้า แม่หญิงการะเกด คุณพี่หมื่น เปรี้ยงปร้างแบบฉุดไม่อยู่ เรตติ้งช่องขึ้นกระฉูด แฮชแท็ก #บุพเพสันนิวาส ในทวิตเตอร์ขึ้นอันดับ 1 ของโลก มียอดทวีตรวมกว่าล้านครั้ง 

สีสันของกระแส ลามไปถึงกลุ่มแบรนด์ต่างๆ ทั้งใหญ่เล็ก ต่างพากันกระโดดเข้ามาร่วมวงแบบเรียลไทม์ ตอนต่อตอนกันมากมาย อาทิ บาร์บิคิวพลาซ่า พูดเรื่องกระทะ, ไทยพาณิชย์ ชวนไปกินกุ้งเผาร้านเด็ด จ่ายเงินด้วยโมบายแอพและบัตรเครดิต, เซเว่นอีเลฟเว่น พูดถึงมะม่วงที่ขายในร้าน, ไทวัสดุ ขายกระทะ, คลินิกเสริมความงามโซบายเมโกะชวนทำสวยด้วยโบท็อกซ์, คนอร์ ชวนทำกุ้งย่างน้ำจิ้มซีฟู้ด, โตชิบาขายไมโครเวฟ, สิงห์ขายน้ำดื่ม, ร้านอาหารทวีชัยโภชนาขายออส่วน ฯลฯ และแนวโน้มกว่าละครจะจบ คงมีสารพัดสีสันที่หลายๆ แบรนด์กระโดดมาร่วมสนุกกันอีกไม่น้อย

จริงอยู่ ทุกอย่างในโลกนี้ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ รวมถึงละครบุพเพสันนิวาสก็เช่นกัน ที่มีกูรูหลายท่านให้ความเห็นว่ามีความไม่ถูกต้องในหลายแง่มุม เช่น การแต่งกายของตัวละครบางคน ไม่สอดคล้องกับยุคสมัย ข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์บางส่วน ไม่ถูกต้องเป๊ะๆ อย่างไรก็ตาม หากดูถึงคอนเท้นท์อื่นๆ ที่เกิดขึ้นตามมา หลังจากละครเรื่องนี้ฟีเวอร์ ก็จะเห็นแง่งามไม่น้อย เป็นต้นว่า ทำให้คนรุ่นใหม่ๆ หันมาสนใจเรื่องราวของประวัตศาสตร์โดยได้อิทธิพลจากตัวละครในเรื่อง 

อาทิ พระนารายณ์มหาราช, ออกญาโหราธิบดี ผู้ประพันธ์หนังสือจินดามณี, ท้าวทองกีบม้า, ศรีปราชญ์ เป็นต้น รวมไปถึงสถานที่ทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดอยุธยาและลพบุรี ที่ดูท่าทีว่าจะมีคนไปเยี่ยมเยือนอีกมากอักโข เรื่องราวของอาหารไทย ขนมไทย และเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยอีกมากมาย ที่ได้ถูกลืมเลือนไปตามกาลเวลา ถูกกลับมาปัดฝุ่น สร้างความสนใจให้กับคนรุ่นใหม่ได้อีกครั้ง ภาพรวม ย่อมนับว่าเป็นเรื่องดี 

อย่างน้อยที่สุด กระแสของละครย้อนสมัยเรื่องนี้ ก็ช่วยทำให้เรื่องราวไทยๆ อยู่ในกระแสความสนใจของคนในชาติได้ เป็นบันเทิงคดีที่มีสาระแฝงเบาๆ แม้ไม่ถึงกับขึ้นหิ้งประเทืองปัญญา แต่ก็จรรโลงอารมณ์ สร้างความสุข รอยยิ้มและเป็นสีสันในช่วงหนึ่งของสังคมไทยได้ แถมยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งจากการท่องเที่ยวไทยและชิมช้อปสารพันอาหารอีกด้วย 

ฉะนั้น สังคมไทยถูกชี้นำด้วยละครหลังข่าวในแบบนี้ ก็มีส่วนดีไม่ใช่น้อย นะออเจ้า!