ออเจ้าทั้งหลาย...ได้ “กลิ่นของหายนะ” หรือไม่ !?

ออเจ้าทั้งหลาย...ได้ “กลิ่นของหายนะ” หรือไม่ !?

ความล้มเหลวในการทำธุรกิจ อยู่แวดล้อมรอบๆตัวเรา เพียงแต่เรามักจะ“ชะล่าใจ” ไม่ได้สังเกต จนไม่ได้“สัมผัสกลิ่น”ของความล้มเหลวที่มีมาเรื่อยๆ....

ลองสังเกตุว่าธุรกิจของท่าน ได้กลิ่นเหล่านี้หรือไม่....!?

1.กลิ่นของลูกค้า

อันเนื่องมาจาก วิถีชีวิตของลูกค้าในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นลูกค้ารายย่อยทั่วไป หรือ ลูกค้ากลุ่มองค์กร

ที่ใช้เวลาและใช้ชีวิตไม่น้อยในแต่ละวัน กับ หน้าจอ...ที่ไม่ใช่หน้าจอทีวี มีบ้างที่ใช้หน้าจอคอมพิวเตอร์ในเวลาทำงาน มีบ้างที่ใช้หน้าจอแท็ปเล็ต แต่ส่วนมากถ้าเป็นนอกเวลางาน... หน้าจอมือถือซะเป็นส่วนใหญ่ สิ่งที่ลูกค้าเห็น ชื่นชอบ ใช้เวลากับหน้าจอเหล่านั้น มีทั้งใช่เพื่อความบันเทิง ใช้เพื่อหาข้อมูล ใช้เพื่อเกี่ยวเนื่องกับการซื้อการขาย...หรือทำธุรกิจ

แต่ธุรกิจจำนวนไม่น้อย... ไม่ได้ไปปรากฏให้ลูกค้าเหล่านั้นเห็น เพราะยังคงใช้วิธีการตลาดและการขายแบบเดิมๆ... ลูกค้าเก่าก็เริ่มลดลง ลูกค้าใหม่ก็แทบไม่มี! เพราะธุรกิจจำนวนไม่น้อย ไม่ได้ “กลิ่น” เลย ว่าลูกค้าในยุคปัจจุบัน ไปอยู่ในแพล็ตฟอร์มต่างๆ ของ Social Media กันเกือบหมดแล้ว!

ยังโชคดีที่ ยังพอมีลูกค้าที่ยังติดต่อได้บ้างในช่องทางการขายแบบเดิมๆอยู่..

แต่จะโชคดีแบบนี้ไปได้อีกกี่เดือน...!?

ตาม “กลิ่น” ของลูกค้าให้เจอ ว่าตอนนี้ลูกค้าไปปรากฏตัว หรือชอบหมกตัวอยู่ที่ไหน...?

เพราะไม่เช่นนั้น.... ลูกค้าใหม่จะหายากกว่าเดิม และลูกค้าเก่า ก็จะทยอยลดลง เพราะลูกค้า ได้รับข้อมูล ได้เห็น Content ที่น่าสนใจ สดใหม่ ใน Social Media ก็จะกลายเป็นลูกค้าของธุรกิจคู่แข่งที่ตามกลิ่นลูกค้าได้แบบถึงตัว..ทุกวัน ทุกเวลาแบบที่ลูกค้าเต็มใจ!

2.กลิ่นของคู่แข่ง..ที่คาดไม่ถึง!

ถ้าคู่แข่งในธุรกิจของท่าน ยังทำธุรกิจโดยใช้กลยุทธ์และวิธีการแบบเดิมๆ... ไม่ได้ตามกลิ่นของลูกค้าในยุคปัจจุบัน ขอให้ท่านตัดคู่แข่งประเภทนี้ออกไปได้เลย เพราะไม่ใช่คู่แข่งของธุรกิจท่านแล้ว!

ส่วนคู่แข่งในธุรกิจของท่าน ที่ตามกลิ่นของลูกค้าในยุคปัจจุบันได้แบบเท่าทัน.. ยังพอนับได้ว่า เป็นคู่แข่งในธุรกิจของท่าน...

แต่คู่แข่งที่น่ากลัวที่สุด... ที่รับมือยากที่สุด คาดเดาได้ยากที่สุด.. ไม่ใช่คู่แข่งที่ทำธุรกิจแบบเดียวกับท่าน!

แต่เป็นคู่แข่งที่ไม่ได้มีธุรกิจเหมือนกับท่านเลย แต่“ขโมยเวลาและเงินของลูกค้า”แบบที่ลูกค้าเต็มใจ และทำให้ลูกค้าไปซื้อสินค้า-บริการได้ ทดแทนสินค้า/บริการของท่านได้แบบที่ท่านคาดไม่ถึง ด้วยแพล็ตฟอร์มใหม่ๆที่น่าสนใจ ที่ท่านกำลังถูก Digital Disruption. ไปแบบงงๆ ตั้งตัวไม่ติด คิดไม่ถึง!

คู่แข่งแนวนี้ กำลังมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทุกวันในยุคDigital Disruption!

พยายามสังเกต กลิ่นนี้ให้ดีๆนะครับ เพราะคู่แข่งแบบนี้ มาเร็วและแรง ส่งผลกับธุรกิจของท่านมากกว่าคู่แข่งหน้าเดิมๆยุคเก่า ที่แข่งกันมาเป็นสิบปีผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะแต่ก็ไม่ส่งผลให้ธุรกิจล่มสลาย

3.กลิ่นของลูกน้อง

ลูกน้องที่อยู่กับท่านมา 5 ปี 10 ปีขึ้นไป ตราบใดที่ยังตั้งใจทำงาน ถือเป็นเรื่องที่ดีต่อใจสำหรับท่านมากๆ

แต่ให้ลองสังเกตลูกน้องที่เป็นเด็กรุ่นใหม่ อายุน้อยๆ ที่เพิ่งมาทำงานกับท่าน ยิ่งถ้าบริษัทของท่านไม่ใช่บริษัทหรือองค์ใหญ่ระดับชาติ ท่านจะได้กลิ่นเด็กรุ่นใหม่ ที่มีค่านิยม วิธีคิด วิถีชีวิตที่แตกต่างกว่าเด็กสมัยก่อนแบบสุดขั้ว!

เด็กรุ่นใหม่ๆพวกนี้ มีทั้งความฝัน ทั้งความเชื่อมั่น ความสามารถในเรื่องเทคโนโลยีแพรวพราว

มีทุกอย่างที่เด็กรุ่นใหม่มี แต่“ขาดแทบทุกอย่าง”ที่จะทำให้ประสบความสำเร็จในอาชีพการงานในฐานะลูกจ้างมืออาชีพ คือ..ความอดทน ความสม่ำเสมอ วินัย ความรับผิดชอบ ความเคารพ ฯลฯ

จะว่าไปมันก็เป็นเรื่องธรรมดาของแต่ละยุค แต่เด็กยุคนี่ จำนวนไม่น้อยเรียนยังไม่ทันจบ หรือเพิ่งจบก็อยากจะเป็น Start Up กันแล้ว! (ส่วนมาก ได้เป็นนะครับ แต่เป็น Start End ล้มลุกคลุกคลาน จนล้มเหลวซะมากกว่า เพราะอยากที่จะเปลี่ยนโลก แต่ไม่เคยคิดที่จะเปลี่ยนตัวเอง!)

กลิ่นของลูกน้องในที่นี้ เน้นไปที่เด็กใหม่ ที่ มาเร็ว ไปเร็วกว่าขามา! คือนึกจะออกก็ออกมันซะง่ายๆซะงั้น! ลองทบทวนดูสิครับ บริษัทของท่าน เสียพนักงานรุ่นใหม่ไปจำนวนเท่าไหร่ รวดเร็วขนาดไหน!?

ถ้าท่านไม่สามารถปรับวัฒนธรรม ค่านิยม ของท่านให้เข้ากับเด็กพวกนี้ได้ ก็ยากที่เด็กพวกนี้จะอยู่อย่างมีคุณค่า และอยู่ได้นาน ต้องทำใจครับ!

เพราะฉะนั้น..

กลิ่นของลูกค้า ท่านต้องตามให้ทันว่าลูกค้ายุคปัจจุบัน อยู่ในแพล็ตฟอร์มใดของ Digital แล้วธุรกิจและกลยุทธ์ของท่านจะไปเชื่อมต่ออย่างไร?

กลิ่นของคู่แข่ง ท่านต้องสังเกต “สิ่งใหม่ๆ มากกว่าคู่แข่งหน้าเดิมๆ และต้องปรับตัวตลอดเวลา

จะเป็นฝ่ายตั้งรับหรือจะเป็นฝ่ายรุกในยุค Digital ท่านคงรู้คำตอบดีอยู่แล้ว

กลิ่นของลูกน้อง ที่เป็นเด็กรุ่นใหม่ องค์กรและหน่วยงานของท่าน ต้องปรับต้องเปลี่ยนหลายอย่าง ถึงจะได้ใจ ได้งานจากเด็กพวกนี้ แต่ก็ต้องปรับอย่างเหมาะสม ไม่ใช่ตามใจ เอาใจเด็กพวกนี้เป็นหลัก

หวังว่า ออเจ้าทั้งหลายที่บริหารธุรกิจ บริหารหน่วยงาน... คงจะพบกลิ่นเหล่านี้ได้เร็ว รับมือได้ดี มิเช่นนั้น ออเจ้าทั้งหลาย... จะกลายเป็นอดีต ที่ไม่มีอนาคตในเวลาอันใกล้ครับ !