งัดข้อก.ม.ทุกกระบวนท่า สู้คดีฟอกเงิน‘พานทองแท้’

งัดข้อก.ม.ทุกกระบวนท่า  สู้คดีฟอกเงิน‘พานทองแท้’

จากปฏิบัติการปูพรมตรวจสอบการใช้จ่ายเงินอุดหนุนประชาชนผู้ยากไร้ พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการป.ป.ท.เตรียมเสนอแนวทางป้องกัน

เพื่อให้การช่วยเหลือของรัฐส่งตรงถึงประชาชนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยไม่ถูกเหลือบดูดกิน โดยจุดบกพร่องใหญ่อยู่ที่การสำรวจข้อมูลคนจนซึ่งไม่เป็นจริง และระบบการจ่ายเงินซึ่งไม่จ่ายตรงผ่านพร้อมเพย์ แต่ดันไปจ่ายให้เจ้าหน้าที่เพื่อส่งต่อเงิน ในชั้นไต่สวนพบพฤติการณ์กระทำผิดที่ฝังลึกอย่างน้อยๆผอ.ศูนย์คนไร้ที่พึ่ง7จังหวัด หลุดจากเก้าอี้แน่ๆ และถ้ามีข่าวดี ในสัปดาห์นี้จะสามารถระบุตัวตน‘ไอ้โม่ง’ผู้รับเงินปลายทางของเงินช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่ง

เกาะติดคดีฟอกเงินจากการอนุมัติเงินกู้ของแบงก์กรุงไทยให้กับเครือกฤษดาธานนท์ ตามเส้นทางการเงินซึ่งไหลไปแตะกับกลุ่มของ “โอ๊ค” พานทองแท้ ชินวัตร โดยทั้ง2คดี ถูกกระชับด้วยกรอบอายุความ15ปี ภายหลังการแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันฟอกเงิน ฝ่ายผู้ต้องหายื่นบัญชีพยานให้ดีเอสไอเรียกสอบปึกใหญ่ แต่ถูกตัดทิ้งไปหลายปากเพราะไม่ใช่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง 

ขณะที่ทีมทนายของฝ่ายผู้ต้องหาก็ยื่นร้องขอความเป็นธรรม กระทั่งมีการผ่อนปรนให้นำพยานเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อสอบปากคำ และให้ทำคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรประกอบสำนวนการสอบสวน แต่ขีดเส้นจบก่อนวันที่16มี.ค. เพื่อให้พนักงานสอบสวนมีเวลาตรวจสอบสำนวนก่อนสรุปความเห็น ส่งสำนวนให้อัยการพิจารณาก่อนสิ้นเดือนมี.ค.นี้ นัยว่าคดีนี้ยังต้องต่อสู้กันอีกหลายกระบวนท่า เพราะพยานบุคคลของฝ่ายผู้ต้องหายังเข้าให้ปากคำไม่ครบ หากยังสอบพยานไม่ครบตามหลักกฎหมาย พนักงานสอบสวนจะสรุปสำนวนคดีไม่ได้รอบนี้ จึงต้องวัดกันว่าฝ่ายพนักงานสอบสวนจะงัดข้อกฎหมายใดขึ้นมากลบล้าง เพื่อไม่ให้คดีถูกฉุดลากไปจนขาดอายุความ

รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี ออกคู่มือกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ สำหรับเกษตรกรและประชาชนแจกจ่ายไปยังโครงการไทยนิยมยั่งยืนและสำนักงานบังคับคดีทั่วประเทศเพื่อส่งต่อให้กับประชาชนโดยเนื้อหาในคู่มือเล่มนี้ไม่ใช่คู่มืออ่านเตรียมสอบกฎหมาย แต่เป็นการหยิบประเด็นสำคัญที่อธิบายถึงการซื้อขาย เช่าทรัพย์ กู้ยืมเงิน จำนำ จำนอง ค้ำประกัน และขายฝาก ที่ระบุถึงข้อพึงระวังและยกกรณีศึกษามาประกอบการอธิบาย เป้าหมายเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันไม่ให้ประชาชนและเกษตรกรเสียเปรียบจากการทำนิติกรรมสัญญา ไม่ต้องสูญเสียที่ดินทำกินจากการกู้ยืมเงินที่แฝงมาในรูปแบบของการขายฝาก

โดย... มังคุด