ไม่ส่งศาลรธน. โรดแมพเลือกตั้งก็ขยับ

ไม่ส่งศาลรธน.  โรดแมพเลือกตั้งก็ขยับ

เรื่องเลือกตั้งในเดือน กุมภาพันธ์ 2562 ตามที่ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ” ประกาศไว้ ส่อแววจะถูกขยับ

 แม้ว่า สนช. จะโหวตผ่าน ร่างกฎหมายที่ตัดสินวันเลือกตั้ง ทั้ง ร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ไปแล้ว ล่าสุดยังมีเสียงท้วงติงจาก  “มีชัย ฤชุพันธุ์” ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ว่า มีบางประเด็นของทั้ง 2 ร่างกฎหมายส่อขัดกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และ ได้ทำหนังสือถึง “พรเพชร วิชิตชลชัย” ประธาน สนช.  เพื่อให้ สนช. พิจารณาเข้าชื่อ 1ใน10 ของสมาชิกเสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 

สาระในเรื่องต่อ ร่าง พ.ร.ป.ส.ส. นั้น มี 2 ประเด็น คือ ให้สิทธิบุคคลอื่นช่วยผู้พิการกาบัตรออกเสียง ทั้งที่รัฐธรรมนูญกำหนดว่าการออกเสียงเลือกตั้งต้องลับ และ โดยตรง ซึ่งการเขียนกฎหมายลูกเพื่อให้บุคคลอื่นกาบัตรให้ ย่อมไม่ถือว่าเป็นการออกเสียงโดยวิธีลับ และ กาคะแนนโดยตรง และ การตัดสิทธิบุคคลที่ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งโดยไม่มีเหตุผลเหมาะสมห้ามดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง, ข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง เพราะกรณีดังกล่าวไม่ใช่เป็นแค่การตัดสิทธิเฉพาะคนที่จะได้ตำแหน่งหรือได้รับอาชีพ แต่ยังลามไปสู่การตัดสิทธิคนที่จะเลือกบุคคลเข้าไปทำหน้าที่ 

ขณะที่สาระ ของร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. มีประเด็นเดียว คือการแยกประเภทผู้สมัคร ส.ว. ตามบทเฉพาะกาลที่กำหนดให้มาจากการเสนอหรือคัดเลือกผ่านองค์กรนิติบุคคลตามกฎหมาย แม้จะอ้างว่าเป็นไปตามมาตรา 107 แต่ข้อสังเกตที่อาจจะขัดกับรัฐธรรมนูญได้ คือ การให้สิทธิประชาชนที่มีคุณสมบัติสมัครได้สิทธิสมัครรับเลือกเป็นส.ว. ในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งได้ สนช. มีทางเลือก 2 ทาง คือ ส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ผ่านการเข้าชื่อเสนอ ก่อนที่ ประธานสนช. จะส่งร่างกฎหมายให้ “นายกฯ” ดำเนินขั้นตอนการประกาศใช้กฎหมาย หรือ ไม่ส่ง เพราะการอภิปรายในที่ประชุมสนช. ทั้ง 3 ประเด็นนั้น ยืนยันชัดเจนและอธิบายชัดแจ้งว่าไม่มีส่วนใดขัดกับรัฐธรรมนูญ 

ขนาด “อัชพร จารุจินดา” มือขวา อ.มีชัย ยังอภิปรายรับรองความชอบส่วนของการแยกประเภทสมัครของ ส.ว. ดังนั้นในการประชุมสนช. วันนี้จะมีการส่งต่อข้อห่วงใยของ “.มีชัย” ไปยังสมาชิกสนช. เพื่อให้ไปหารือหรือถกกันนอกรอบว่าจะคิดเห็นต่อประเด็นนี้อย่างไร แต่หาก สนช. ไม่ส่งในชั้นนี้ ต้องจับตาชั้นของ นายกฯ ที่ตามรัฐธรรมนูญบังคับให้นายกฯ พักร่างกฎหมายไว้ 5 วันเพื่อดูว่าจะมีใครยื่นศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ และโดยอำนาจของนายกฯเองมีสิทธิที่จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญได้เอง เพื่อป้องกันปัญหาความยุ่งยากที่จะตามมาภายหลัง ดังนั้นเรื่องนี้จะส่งหรือไม่ส่ง โดยสนช.แว่วว่า โรดแมพเลือกตั้งก็ส่อขยับอยู่ดี

โดย... เทพจร