ก็แค่วันจันทร์อีกวัน... แล้วไงล่ะ!?

ก็แค่วันจันทร์อีกวัน... แล้วไงล่ะ!?

เช้าวันจันทร์อีกแล้ว! วันจันทร์มักจะเป็นวันที่แสนยุ่งของแทบทุกบริษัท...

คนบางกลุ่ม ในหลายๆบริษัท ยังคงยุ่งอยู่กับการเคลียร์งานที่คั่งค้างมาจากสัปดาห์ที่ผ่านมา...งานคั่งค้างเพราะดองไว้เยอะ จะทำให้เสร็จตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา เดี๋ยววันจันทร์จะไม่มีอะไรทำ!

ขณะที่บางกลุ่มของอีกหลายๆแห่ง...งานดองเยอะ เพราะทำไม่ทันจริงๆ และเหตุผลที่ทำไม่ทันก็เพราะแยกแยะไม่ออก ว่าอะไรคืองานด่วน อะไรคืองานสำคัญ เลยทำมันซะทุกงาน ผลก็คือไม่เสร็จซักงาน! หรือไม่ก็...ไม่ได้เรื่องซักงาน!

ส่วนฝ่ายบริหารในหลายๆบริษัท....ก็ยุ่งกับการประชุมตั้งแต่วันจันทร์ ประชุมมันให้ครบทุกฝ่าย ประชุมแล้วประชุมเล่า เพื่อบอกกล่าวเล่าเรื่องเดิมๆ คราวหน้า ก็คุยเรื่องเดิมอีกนั่นแหละ! อย่างที่บอก ฝ่ายบริหารมีอาชีพรับจ้างประชุมไง..จะใครล่ะ?

และหลายๆที่ ก็มีคนอีกบางส่วน ที่ยุ่งกับการตามแก้ปัญหาของลูกค้า และแก้ปัญหาที่ราวีกันแต่ละหน่วยงาน เพราะทุกหน่วยงานต่างก็รู้ว่า เมื่อเกิดปัญหา ต้องหาแพะที่เป็นหน่วยงานอื่นในที่ประชุมเช้าวันจันทร์ให้ได้! หน่วยงานเราจะได้รอดไปอีกสัปดาห์.....

สรุปแล้ว หลายๆที่ ยุ่งกันแทบทั้งบริษัทตั้งแต่เช้า ถึงเย็นวันจันทร์ พอหมดวันแล้วแต่ละหน่วยงานก็ไม่เกิดคุณค่าอะไรเลย!

แต่อย่างน้อย ภูมิใจว่าได้แสดงออกว่างานยุ่งแต่ไม่ต้องไปมุ่งเน้น ผลที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน! ทำงานจนหน้ามันแต่ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันที่พอจะเรียกได้ว่า ผลงาน”!

คงจะมีบ้างครับ ที่บางที่ใช้การประชุมเช้าวันจันทร์อย่างมีประสิทธิภาพ กระชับ เพราะเตรียมตัวกันมาดี วาระชัดเจน ไม่ออกนอกเรื่องนอกราวยืดเยื้อ ก็ขอชื่นชมครับ

แต่ในยุคปัจุบัน... ย้ำอีกที ปีนี้ ปี 2018 แล้วนะครับ...

การประชุมทุกเช้าวันจันทร์... เป็นเรื่องจำเป็นจริงหรือ!?

เทคโนโลยีทั้งในส่วนของที่ทำงาน และส่วนตัว ที่ทุกคนมีในปัจจุบัน.. ยังจำเป็นต้องรอพร้อมหน้าพร้อมตากัน เพื่อมาประชุมกันทุกเช้าวันจันทร์อีกหรือ!?”

ถ้านานๆครั้ง มีเรื่องสำคัญ มีเรื่องที่จำเป็นต้องประชุมร่วมกัน.. ก็เป็นเรื่องที่พอรับได้ในยุคปัจจุบัน แต่มันน่าจะกลายเป็นเรื่องที่...ล้าสมัยและเสียเวลาไปโดยใช่เหตุกับการประชุมเป็นรูทีนทุกเช้าวันจันทร์หรือไม่!?

ขณะที่หน่วยงานหรือองค์กรที่มีประสิทธิภาพ จะมีกรอบความคิดและวิถีที่แตกต่างกับบริษัททั่วๆไป ในเรื่องของ...“เช้าวันจันทร์!”

วันจันทร์.. ไม่ใช่แค่วันเริ่มต้นของสัปดาห์ และ ไม่ใช่แค่วันมาเตรียมงานสำหรับสัปดาห์นั้น..

แต่วันจันทร์ คือวันที่...

ไม่จำเป็นต้องเรียกประชุม หรือ มีประชุมในทุกเช้าวันจันทร์ เหมือนกับที่บริษัทที่อื่นๆส่วนมากทำ!

เหตุผล... งานที่แต่ละฝ่ายได้รับมอบหมาย หรือเคยพูดคุยกันระหว่างผู้บริหารระดับสูงกับผู้จัดการแต่ละส่วนงาน ได้ Up-Date กันเป็นระยะ ทั้งความคืบหน้า หรือปัญหาพร้อมกับทางแก้ไปแล้ว ในแต่ละวันของสัปดาห์ แบบเป็นทางการบ้าง ไม่เป็นทางการบ้าง โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงวันจันทร์!

ด้วยกรอบความคิดที่ว่า..“ทำไมต้องมาเสียเวลาในเรื่องนี้อีกครั้งกับ...การประชุมเช้าวันจันทร์!?”

เหตุผล...เช้าวันจันทร์ เป็นช่วงเวลาที่ผู้จัดการหรือหัวหน้าทีม ควรมุ่งความสนใจไปที่หน่วยงาน โดยเฉพาะทีมงานแต่ละคน เพื่อให้เช้าวันจันทร์ เป็นวันเริ่มต้นสัปดาห์ด้วยความคึกคัก กระตือรือล้น...

จะด้วยการพูดคุยแบบไม่เป็นทางการ จะด้วยการ Coaching สั้นๆ หรือด้วยวิธีใดก็แล้วแต่..

แต่แน่นอน เช้าวันจันทร์ของที่นี่ ไม่ใช่เวลาที่ผู้จัดการไม่อยู่ หรือหัวหน้าทีมไม่อยู่.. เพราะต้องไปอยู่ในห้องประชุมในเช้าวันจันทร์!

เหตุผล...ทุกเช้าวันแรกของสัปดาห์.. ควรจะเป็นเช้าที่แต่ละหน่วยงาน แต่ละคน รู้ว่าต้องทำอะไร ต้องทำอย่างไร เพื่อให้งานก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว... อย่างน้อย ก็เร็วกว่าคู่แข่งหรือบริษัทอื่นๆที่มัวหมดเวลาไปกับการประชุมวันจันทร์เกือบครึ่งค่อนวันไปแล้ว!

อันที่จริง... การประชุมทุกเช้าวันจันทร์ของแต่ละที่ ไม่ใช่เรื่องเสียหาย คอขาดบาดตาย หรือเลวร้ายนะครับ

แต่คำถามอยู่ที่ว่า...

“ไม่มีอะไรให้ทำ ที่มีคุณค่า ก่อให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย ดีไปกว่าการประชุมทุกเช้าวันจันทร์จริงๆหรือ!?”

ลองลดการประชุมทุกเช้าวันจันทร์ในทุกสัปดาห์ลง...อาจเหลือเพียงเดือนละครั้ง (และถ้าเลิกได้ในอนาคตก็จะยิ่งดี!) แล้วเปลี่ยนให้ทุกเช้าวันจันทร์... ทุกคน ทุกหน่วยงาน สร้างคุณค่าให้งานที่ตนเองทำ

ถ้าการประชุมทุกเช้าวันจันทร์ทุกสัปดาห์ของท่าน ก่อให้เกิดประสิทธิภาพ หรือก่อให้เกิดคุณค่ามากมาย...ก็ทำต่อไปครับ!

แต่ถ้าทบทวนดูแล้ว ตลอดหลายปีที่ผ่านมา หน่วยงานหรือองค์กรของท่าน เสียเวลามากมาย(ทุกครึ่งวันของเช้าวันจันทร์) เสียโอกาสไปทำสิ่งที่มีคุณค่ามากกว่า (ยังไม่นับ ความรู้สึกที่เสียไปกับการประชุมที่ไร้สาระ เต็มไปด้วยอารมณ์เหนือเหตุผล ทะเลาะเบาะแว้ง ในบางวันของเช้าวันจันทร์)

บางที... น่าจะถึงเวลาที่จะเปลี่ยนเช้าวันจันทร์ ไปทำอะไรที่มีคุณค่ากับหน่วยงาน กับองค์กร กับธุรกิจและลูกค้าของท่านแล้วนะครับ!