‘ดีเอ็นเอ’ล่องหน?

‘ดีเอ็นเอ’ล่องหน?

ประตูห้องสอบสวนสภ.ทองผาภูมิ เปิดเข้า เปิดออก ตลอดบ่ายเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร

ทั้งหัวหน้า วิเชียร ชิณวงษ์ รองหัวหน้า ปิยะพงษ์ สืบเสน รวมถึงหัวหน้าหน่วยพญาเสือ ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ให้ปากคำกับตำรวจเป็นนัดสุดท้าย ในคดี เปรมชัย กรรณสูต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด(มหาชน) ตกเป็นผู้ต้องหา "ล่าเสือดำ”

วันนี้ (13 มี.ค.) กำหนดนัดส่งสำนวนคดีให้อัยการจังหวัดทองผาภูมิ โดยรองผบ.ตร. พล...ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล เดินทางมาบัญชาการ ส่งสำนวนด้วยตัวเอง

ท่านบอกจะส่งสำนวนให้อัยการ ทั้งๆ ที่ไม่มีดีเอ็นเอ ผู้ต้องหา

“ถึงแม้ผลดีเอ็นเอไม่มี แต่มีหลักฐานพยานอื่นก็สามารถเอาผิดนายเปรมชัย ได้”, ศรีวราห์ ลั่น! เสือดำต้องไม่ตายฟรี ที่อุบแถลง สำนวนเป็นความลับ, ไทยรัฐออนไลน์,12 มี.ค.2561

เป็นที่น่ากังขาไหม? ที่ผลตรวจดีเอ็นเอ มีด 6 เล่ม พิสูจน์หลักฐานตำรวจ ไม่เจอดีเอ็นเอคน โดยเฉพาะมีดพก 1 เล่ม หลักฐานหมายเลข 2 พบอยู่ข้างเต็นท์ของเปรมชัย ทำให้ ดร.กณิตา อุ่ยถาวร หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ถึงกับปรี้ดแตกกันเลยทีเดียว

เพราะเหมือนตำรวจโยน ’อาจม’ ให้อุทยานฯ

เพื่อให้เข้าใจง่ายๆ การตรวจดีเอ็นเอ นั้น แบ่งกันตรวจ

ดีเอ็นเอ ‘คน’ ตรวจโดยพิสูจน์หลักฐานตำรวจ

ดีเอ็นเอ ‘สัตว์’ ตรวจโดยหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า ของกรมอุทยานฯ

ถ้าเป็นตาม รองผบ.ตร.บอกกับนักข่าวว่า ไม่พบดีเอ็นเอ ‘คน’ เท่ากับขาดหลักฐานความเชื่อมโยงในคดี

หรือมีใครจะจินตนาการ ได้ว่า มีดมันหั่นกระดูก และแล่เนื้อเสือดำ ของมันเอง คนแค่นั่งดู โดยไม่มีคนจับด้ามมีด ซึ่งแย้งกับผลตรวจ ”เลือด” ที่มีด นิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ พบเลือดของเสือดำ ตัวเดียวกันกับชิ้นเนื้อ

หรือว่า อะไรๆ มันก็เกิดขึ้นได้ ทั้งนั้น

ขณะที่ตำรวจ ไม่เปิดเผยผลตรวจดีเอ็นเอ แต่ ดร.กณิตา เธอบอกอย่างนี้

“...หน่วยฯ ตรวจดีเอ็นเอจาก swab หรือก้านสำลีที่ทางตำรวจ ป้ายคราบเลือดมาให้เรียบร้อยแล้ว เพียงก้านเดียวก็พบดีเอ็นเอ ของเสือดำแล้ว ส่วนตัวมีดทั้ง 6 เล่ม ทางหน่วยฯ เป็นผู้เก็บรักษาไว้ให้ (ตั้งแต่วันที่ได้รับมาคือวันที่ 16 ก.พ.จนถึงวันที่ส่งคืนคือวันนี้ 9 มี.ค.2561) โดยที่มิได้มีการแตะต้องที่ด้ามมีดหรือตัวมีดแต่อย่างใด อีกทั้งยังใส่ถุงมือเวลาทำงาน ดังนั้น ลายนิ้วมือ และดีเอ็นเอของมนุษย์ ที่จะมีก่อนหน้านั้น จึงยังมิได้ถูกทำลายแต่อย่างใดค่ะ ซึ่งก็ได้ส่งคืนให้แล้วในวันนี้ ดังนั้น ทางตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน ก็สามารถนำไปตรวจพิสูจน์เพิ่มเติมเป็นครั้งที่ 2 ได้อย่างแน่นอนค่ะ” : เฟซบุ๊ค Kanita Ouitavon

ค่ำแล้ว เสียงลอดจากห้องสอบสวนสภ.ทองผาภูมิ แว่วได้ยินว่า ตำรวจไม่มีผลตรวจดีเอ็นเอ และลายนิ้วมือ ’เปรมชัย’ พบที่ปืนไรเฟิล ไม่ใช่ปืนลูกซองคู่กระบอกที่ยิงเสือดำ

ผมชักสงสัยเสือดำจะตายฟรี