‘คอร์รัปชัน’เรื่อง‘เน่าเฟะ’ ที่'รัฐ-คสช.แก้ไม่ตก

‘คอร์รัปชัน’เรื่อง‘เน่าเฟะ’ ที่'รัฐ-คสช.แก้ไม่ตก

เริ่มโผล่มาให้เห็นกันทั่วบ้านทั่วเมือง สำหรับการทุจริตคอร์รัปชันในหน่วยงานของรัฐ ที่แตะไปตรงไหนก็เจอความ“เน่าเฟะ”ตรงนั้น

หากนับเฉพาะกรณีที่เพิ่งเกิดเป็นประเด็นในหน้าข่าว ไล่มาตั้งแต่การเปิดโปงขบวนการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ติดเชื้อเอดส์ ที่จ.ขอนแก่น ที่ยิ่งตรวจสอบก็ยิ่งลุกลามเหมือนเชื้อโรค เพราะพบการทุจริตในรูปแบบเดียวกันอีกเกือบ50จังหวัด โดยข้าราชการหัวใสในศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ปลอมแปลงเอกสารของชาวบ้าน หรือแม้แต่เอาชื่อคนที่เสียชีวิตไปรับเงิน 

นอกจากนั้น ยังมี กรณีทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ของกระทรวงศึกษาธิการ ที่มีการโอนเงินทุนการศึกษาของนักเรียนในโครงการเข้าบัญชีผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง หรือแม้แต่การโกงเงินเบี้ยเลี้ยงตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ซึ่งล้วนแต่เป็นการเอารัดเอาเปรียบคนที่ประสบความลำบากในชีวิตเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เรียกได้ว่าขบวนการโกงพวกนี้ไม่เกรงกลัวน่าอินทร์หน้าพรหม ทั้งๆ ที่อยู่ในยุค “รัฐบาลคสช.” ที่ตีปี๊บว่าเป็นรัฐบาลที่เอาจริงกับการปฏิรูปประเทศทุกด้าน เอาจริงกับการวางยุทธศาสตร์ชาติ20 ปี แต่วันนี้เป็นอย่างไรก็พอจะมองเห็น 

นี่ขนาด “บิ๊กตู่”พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ว่าแน่ๆ เพราะมีอำนาจพิเศษในมือ ก็ไม่ได้ทำให้คนพวกนี้ขยาด ถ้ายังจำกันได้ เหตุผลหนึ่งที่คสช. รัฐประหาร เข้ามาเมื่อ 22พ.ค.57 ก็เพราะการทุจริตคอร์รัปชันอย่างมโหฬาร  แต่ถึงวันนี้ เรื่องที่ “คสช.” ต้องการจัดการให้ราบคาบ กลับมาเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ “คสช.” มีอำนาจเสียเอง จะต่างกันก็ตรงที่ว่า เรื่องทุจริตในรัฐบาลนี้ ยังมีแค่ข้าราชการเกี่ยวข้อง ยังไปไม่ถึงคนในระดับคุมกระทรวง

แต่ถึงอย่างนั้น มันก็หนีไม่พ้นคำครหาที่ว่า “ว่าแต่เขา อิเหนาเป็นเอง”ถือเป็นเรื่องที่แก้ไม่ตกสำหรับ “รัฐบาลคสช.” * ยังไม่นับโครงการอื่นๆ ที่ยังไม่ถูกเปิดเผยอีกไม่รู้เท่าไหร่ จึงทำให้อดเป็นห่วงไม่ได้กับงบประมาณที่ใช้ขับเคลื่อน “โครงการไทยนิยม”ที่ใช้เม็ดเงินอีกจำนวนมากอัดฉีดลงพื้นที่จะมีการรั่วไหลอีกกี่มากน้อย แล้วไม่อยากจะคิดต่อ เรื่องฉ้อฉลใน “รัฐบาลคสช.” ยังมีอื้อซ่าขนาดนี้ พอมี “รัฐบาลเลือกตั้ง” แล้วจะขนาดไหน

โดย... ซาไก