ลุ้น‘25สนช.’ ยื่นตีความก.ม.ลูก

ลุ้น‘25สนช.’ ยื่นตีความก.ม.ลูก

สัปดาห์ที่ผ่านมาสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ได้มีมติเสียงท้วมท้นผ่านร่างกฎหมายลูกสำคัญ 2 ฉบับ

คือ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. ไปเป็นที่เรียบร้อย เท่ากับว่ากฎหมายลูก 4 ฉบับที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งขณะนี้ได้ผ่านสภาไปหมดแล้วทุกฉบับ ซึ่งมีการมองว่าหลังจากนี้ “โรดแมพ” เลือกตั้งก็จะขยับไปอีกขั้นหนึ่ง

ขั้นตอนต่อไปประธานสนช.จะส่งร่างไปยังนายกรัฐมนตรีก่อนจะทิ้งเวลา 15 วัน เพื่อรอว่าจะมีผู้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความหรือไม่ เพราะหากเป็นเช่นนั้นกระบวนการจะต้องสะดุดหยุดลงจนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย โดยกฎหมายไม่ได้ระบุว่าศาลจะต้องดำเนินการแล้วเสร็จภายในระยะเวลาเท่าไร สัปดาห์นี้จึงต้องจับตาความเคลื่อนไหวของสนช.ที่อาจจะมีสมาชิกบางส่วนเข้าชื่อเพื่อยื่นตีความในส่วนของร่างพ.ร.ป.การได้มาซึ่งส.ว.ในประเด็น ปรับลดกลุ่มอาชีพเพื่อเลือกส.ว.เหลือเพียง 10 กลุ่มนำไปใส่ไว้ในบทเฉพาะกาล โดยขั้นตอนดังกล่าวสมาชิกจะต้องเข้าชื่อไม่น้อยกว่า 25 คนในการยื่นศาลตีความ 

ก่อนหน้านี้ วิษณุ เครืองาม รองนายกฝ่ายกฎหมาย ได้ออกมาแสดงความเห็นในประเด็นนี้โดยมองว่าหากท้ายสุดมีการยื่นตีควาาม ก็คาดว่าศาลจะใช้เวลาในการพิจารณาไม่นานพร้อมมั่นใจว่าจะไม่กระทบโรดแมพอย่างแน่นอน อย่างไรก็ดีสัปดาห์นี้น่าจะมีความชัดเจนในประเด็นดังกล่าวแต่หากท้ายที่สุดไม่มีผู้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ นายกฯก็จะนำร่างขึ้นทูลเกล้าฯคาดว่าร่างกฎหมายน่าจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้ในเดือนมิ.ย.

อีกส่วนหนึ่งที่จะต้องจับตาไม่แพ้กันคือในส่วนของการจดจองชื่อพรรคที่ขณะนี้มีพรรคการเมืองที่ประสงค์จะตั้งพรรคได้เข้าจดจองชื่อต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)แล้วกว่า 50 พรรค แต่ทว่าจนถึงขณะนี้ยังไร้เงาของแกนนำกลุ่มกปปส.มายื่นขอจัดตั้งพรรคตามที่ “ธานี เทือกสุบรรณ” ได้ยืนยันก่อนหน้านี้ว่าจะเดินหน้าตั้งพรรคแม้ไม่มี “สุเทพ เทือกสุบรรณ” พี่ชาย อีกส่วนหนึ่งคือในส่วนของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ที่ล่าสุดได้ออกมาประกาศตัว “ถึงเวลาก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง” เมื่อกติกาต่างๆ เริ่มมีความชัดเจนการเมืองก็เริ่มมีการขยับมากขึ้นจากนี้จึงต้องจับตาความเคลื่อนไหวจากส่วนภาคต่างๆ เหล่านี้ต่อไป