“พรรคไพร่แสนล้าน” กับ “พรรคไพร่ตัวจริง”

“พรรคไพร่แสนล้าน” กับ “พรรคไพร่ตัวจริง”

ประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย สำหรับก้าวแรก “นิติศาสตร์หนุ่ม” กับ “ไพร่แสนล้าน” ที่ประกาศจัดตั้งพรรคของคนรุ่นใหม่ด้วยการตลาดแบบไวรัล

เมื่อมีการติดแฮชแท็ก “ช่วยธนาธรตั้งชื่อพรรค” ถูกกระจายบนทวิตเตอร์ ทำให้มีผู้พบเห็น และเกิดความรู้สึกในเชิงบวกต่อการก่อเกิดพรรคการเมืองยุค 4.0

ว่ากันตามจริง ทีมงานของ ปิยบุตร แสงกนกกุลกับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจก็หวังจะสร้าง ปรากฏการณ์ตูนภาคการเมือง และนี่แค่ยกแรกของการเริ่มต้น เปลี่ยนการเมืองไทย

“ปิยบุตร” มีฐานมาจาก “คณะนิติราษฎร์” ซึ่งเป็นกลุ่มอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ส่วน “ธนาธร” มีฐานทุนจากบริษัทของตระกูล “จึงรุ่งเรืองกิจ” ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ระดับโลก

แม้ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อาของธนาธร ฝึกวิชาการเมืองกับสมศักดิ์ เทพสุทิน จนได้เป็นรัฐมนตรี เป็นกลุ่มทุนของกลุ่มวังน้ำยม แต่วันนี้ สุริยะ เจ็บไข้ได้ป่วย ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองแล้ว

ตรงกันข้าม “ธนาธร” เติบโตมาจากการเมืองภาคประชาชน ผ่านสมรภูมิม็อบสมัชชาคนจน และม็อบต่อต้านท่อก๊าชจะนะ ซึ่งองค์กรพัฒนาเอกชนชื่อ กลุ่มเพื่อนประชาชน” (FOP) ที่เขาทำงานด้วยระยะหนึ่งนั้นเป็นเบ้าหลอมทางความคิดให้ทายาทจึงรุ่งเรืองกิจ

ก่อนหน้าที่ ธนาธรจะตัดสินใจตั้งพรรคการเมืองร่วมกับ ปิยบุตรเขาถูกทาบทามจากมิตรสหายในกลุ่มเพื่อนประชาชน ให้มาร่วมก่อการจัดตั้งพรรคการเมืองของประชาชน

พรรคนั้นชื่อ พรรคสามัญชน ที่ได้ยื่นจดแจ้งชื่อพรรคการเมืองกับ กกต.ไปแล้ว

กลุ่มผู้ก่อการจัดตั้งพรรคสามัญชน ไม่ใช่เซเลบ ไม่ใช่คนดัง ไม่ใช่คนรวย หากแต่ประกอบด้วยเกษตรกร, นักศึกษา, นักพัฒนา ฯลฯ

การเตรียมการจัดตั้งพรรคสามัญชน ดำเนินการมานานกว่าสองปีแล้ว โดยมีสมาชิกกลุ่มดาวดิน มข. เป็นแกนกลาง ร่วมกับนักเคลื่อนไหวภาคประชาชนอีกหลายกลุ่ม

นักเคลื่อนไหวภาคประชาชน เห็นพ้องต้องกันว่า ควรตั้งพรรคการเมือง เป็นพรรคอุดมการณ์ นอกนิยามแดงเหลือง

พรรคสามัญชน จะเป็นสะพานเชื่อมโยงระหว่างการคลื่อนไหวของพี่น้องบนท้องถนน ในหมู่บ้าน ในที่ประชุม ในวงสนทนาให้มีช่องทางเข้าสู่ระบบการเมืองที่เป็นทางการ

แหล่งข่าวในแวดวงเอ็นจีโอเล่าว่า ตอนแรก ธนาธรก็เห็นดีเห็นงามกับการตั้งพรรคสามัญชน แต่ภายหลัง ปิยบุตรมาชวนธนาธรไปตั้งพรรค เขาจึงชักชวนมิตรสหายให้มาร่วมงานกัน แต่แกนนำผู้ก่อการพรรคสามัญชน ไม่พร้อม

ถอดความได้ว่า ปิยบุตรมีแนวคิดเจาะตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่ จะสร้าง “ธนาธร” ให้เป็น “ตูน” ภาคการเมือง บรรดาเอ็นจีโออีสานบอกว่า ไม่ถนัดรูปแบบที่ว่านี้ จึงไปด้วยกันไม่ได้

คณะผู้ก่อการใบหน้าเปื้อนฝุ่น มือหยาบกร้าน ตีนโต เดินหน้าก่อตั้งพรรคสามัญชน ตามความคิดความเชื่อว่า "นี่คืออรุณรุ่งแห่งยุคสมัยของสามัญชน...”

เราจึงได้เห็นทั้งพรรคไพร่แสนล้าน และพรรคไพร่ตัวจริง บนถนนการเมือง