เปิดปม’เปรมชัย’ ให้สินบน

เปิดปม’เปรมชัย’ ให้สินบน

สาบานต่อหน้าศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ว่า ข้อความนี้ผมเขียนขึ้นจากสถานที่จริง ณ จุดเกิดเหตุเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 3 ก.พ.หรือ 32 วันที่แล้ว เวลาประมาณ 15.00 น. เปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลล๊อปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ยงค์ โดดเครือ ธานี ทุมมาศ และ นที เรียมแสน เดินทาง มาถึงสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก

เมื่อมาถึง เปรมชัย ได้แนะนำตัวตามที่ “ผอ.กาญจนา” แจ้งมาขอเข้าไปศึกษาธรรมชาติ เส้นทางทินวย ทิคอง มหาราช และบอกเจ้าหน้าที่ประจำด่านทินวย ว่า“นายนพดล” ฝากไฟฉายมาให้ไว้ใช้ปฏิบัติงาน

จากนั้น รถยนต์คณะเปรมชัย ก็ค่อยๆ หายลับเข้าป่าไป โดยไม่ลงในสมุดบันทึก

เจ้าหน้าที่ตรวจดูไฟฉาย พบมี 5 กระบอก เป็นไฟฉายแรงสูง ยี่ห้อ RAYPAL XML T6 สนนราคา กระบอกละ 280 บาท

จากบ่าย 3 ของวันที่ 3 ก.พ.ถึง บ่ายโมงของวันที่ 4 ก.พ.เจ้าหน้าที่จึงไปพบเปรมชัย ตั้งแคมป์ริมห้วยปะชิ เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัว และนำตัวลงมาถึงอาคารนิทรรศการและศูนย์บริการ ในช่วงกลางดึก ของวันที่ 4 ย่างเข้าวันใหม่ 5 ก.พ.

ที่อาคารนิทรรศการ นายเปรมชัย พูดกับหัวหน้า วิเชียร ชิณวงษ์ ว่า “มีหนทางช่วยเหลือกันบ้างไหม มีเงื่อนไขอะไรไหม” หัวหน้าวิเชียร ตอบว่า “ผมไม่มีเงื่อนไข ปฏิบัติหน้าที่ตรงไปตรงมา”

มีพยานบุคคล 3 คน ที่ได้ยินเข้าใจในตอนนั้นว่า นายเปรมชัยขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม

การพูดคุย มีนาย “ศ” นาย “ป” และนาย "ญ” ยืนอยู่ห่างจากหัวหน้าวิเชียร 1-2 เมตร ได้ยินคำพูดนั้นชัดเจน

เปรมชัย เมื่อเห็นว่าหัวหน้าวิเชียร ยังแข็ง จึงได้พูดต่อไปว่า “จะให้นายนพดล มาเคลียร์ในเรื่องนี้” และพูดอีกว่า “มีหนทางจะช่วยเหลือกันได้ไหม มีเงื่อนไขอะไรไหม” และประโยคสุดท้ายพูดว่า “ถ้าปล่อยพวกผม หากอยากได้อะไรผมจะหามาให้”

หัวหน้าวิเชียร ตอบไปว่า “ผมไม่มีเงื่อนไข ปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา และไม่ต้องการอะไร”

8 ก.พ. หัวหน้าวิเชียร ร้องทุกข์แจ้งความกับตำรวจกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ (ปปป.) ว่า เปรมชัย “เสนอให้สินบน”

(ปปป.) ว่า เปรมชัย “เสนอให้สินบน”

นี่แหละคือปมที่มา ”คดีสินบนทุ่งใหญ่”

ผมไม่เอาความเท็จมาเขียนหรอก ก็อย่างที่บอก ผมสาบานว่าผมเขียนต่อหน้าศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของทุ่งใหญ่นเรศวร