ยังไม่สะเด็ดน้ำ

ยังไม่สะเด็ดน้ำ

ความเคลื่อนไหวสัปดาห์นี้ที่น่าจับตามองในสภาสูง“สภานิติบัญญัติแห่งชาติ”ที่จะมีพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. โดยร่างพ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับเป็น 2 ฉบับสุดท้ายของกฎหมายลูกทั้ง 10 ฉบับ กม.เลือกตั้ง ส.ส.และ ส.ว. นี้ ถือเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนการเมืองไทยที่จะทำให้โรดแมพการเลือกตั้งเดินหน้าตามที่“บิ๊กตู่”พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.ประกาศไว้

8 มี.ค. สนช. จะถกร่าง พ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับตามที่คณะกรรมาธิการร่วม 3ฝ่ายได้พิจารณาเสร็จแล้ว ก่อนหน้านี้มีกระแสว่า สนช.จะโหวตคว่ำเพื่อต่ออายุโรดแมพเลือกตั้งออกไป โดยเสียงที่ต้องโหวตไม่เห็นชอบนั้นต้องใช้เสียง 166 เสียงขึ้นไปจากเสียงโหวตสนช.ทั้งหมด 248 เสียง จะว่ายากก็ยาก จะว่าง่ายก็ง่าย เพราะสนช.ก็เคยโหวตเสียงไม่เห็นชอบเกิน 166 เสียงในการเลือก 7 กกต.ที่ผ่านมา

หยั่งกระแสเสียงสนช.ขณะนี้ต่างออกมาเป็นทำนองเดียวกันคือ โหวตผ่านฉลุย ซึ่งก็สอดคล้องกับการประกาศลั่นของ“บิ๊กตู่”ที่จะไม่มีการคว่ำกม.ลูกทั้ง2 ฉบับ เพราะนั่นเป็นการส่งสัญญาณทางอ้อม หากเป็นไปตามนั้นการเลือกตั้งก็จะมีขึ้นในเดือน ก.พ.2562 ยกเว้นมีอุบัติเหตุระหว่างทางนั้นก็คือ การที่มีการยื่นตีความร่างพ.ร.ป.ส.ว.ก็จะทำให้ระยะเวลาการบังคับใช้กฎหมายยืดยาวออกไปจนกว่าจะจบสิ้นกระบวนการ 

ล่าสุด “มีชัย ฤชุพันธ์” ประธานกรธ.ได้ท้วงติงร่างพ.ร.ป.ส.ว. อาจหมิ่นเหม่ ที่จะขัดกับรัฐธรรมนูญก็ควรให้สนช.เข้าชื่อเพื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ เช่นเดียวกับก.ม.ป.ป.ช.ซึ่งก็มีความเป็นไปได้สูง 

กลับมาดูความคืบหน้ามหากาพย์การก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ซึ่งมีปัญหามากมาย ทั้งเรื่องการทุจริต การส่งมอบพื้นที่ล่าช้าฯ จนถึงปัจจุบัน คืบหน้าไปเพียง50%เท่านั้น ซึ่งล่าช้ากว่ากำหนด คาดว่าการก่อสร้างจะเสร็จสิ้นในเดือนธ.ค.ปี 2562 ทางสภาผู้แทนราษฎรเจ้าของโครงการก็เร่งรัดให้เสร็จโดยเร็วเพราะมีเวลาเหลือไม่มาก เนื่องจากพื้นที่รัฐสภาปัจจุบันจะต้องคืนพื้นที่ให้กับทางสำนักพระราชวังภายในสิ้นปีนี้ คาดว่าหลังการก่อสร้างเสร็จอาจมีการเช็กบิลภายหลังกันอย่างแน่นอน

โดย... ลีโอนิดส์