ต้นธาร คือ Passion ปลายทางคือ Knowledge and Pleasure

ต้นธาร คือ Passion ปลายทางคือ Knowledge and Pleasure

“บัณฑิตในอนาคตต้องมีทักษะสำคัญ 2 อย่าง คือทักษะด้านภาษาอังกฤษและด้านเทคโนโลยี เพราะ เป็นนโยบายสำคัญที่ ศ.นพ.อุดม คชินทร

 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สำหรับยุคสมัยที่ใกล้ชิดกันมากขึ้นโดยมีภาษาอังกฤษเป็นตัวเชื่อมโยง  โลกยุคใหม่ที่นิเวศแห่งการเรียนรู้กำลังเปลี่ยนไป ความรู้มิใช่สิ่งสำคัญอีกต่อไป เพราะกูเกิล วิกีพีเดีย เว็บไซต์ต่างๆ สามารถเติมเต็มความอยากรู้อยากเห็นแก่เราได้ มีทุกคำอธิบาย ให้ทุกคำตอบ สนองความอยากรู้ของเราได้ทุกเวลา

ภาษาอังกฤษ เพราะเป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความคิด เป็นภาษาหลักที่ใช้ในการบันทึกความรู้สมัยใหม่ ความเป็นไปของบุคคลและเหตุการณ์สำคัญทั่วโลก ภาษาอังกฤษมิได้มีแค่ประเด็นการสื่อสารเท่านั้น หากแต่มันคือกุญแจที่จะช่วยให้เราเปิดคลังความรู้ของโลก การรู้ภาษาไทยเพียงอย่างเดียวก็เหมือนเดินไปมาในบ้านของเรา แต่ถ้าได้ภาษาที่ 2 ก็เหมือนได้เดินออกมานอกบ้าน ลองหาภาษาที่ 3 ที่ 4 จะยิ่งเพิ่มความมั่นใจให้กับเรา

โลกสมัยใหม่ มิได้จำกัดอยู่เพียงแค่อาณาบริเวณบ้านของเราเท่านั้น มาวันนี้แม้นเราไม่ได้เดินออกจากบ้านไปไหน แต่บ้านเรากลับมีผู้คนจำนวนมากเดินขวักไขว่ไปมาเต็มไปหมด แล้วศักยภาพของเครื่องมือเราในการเจรจากับผู้คนที่เข้ามาในบ้านเราคือภาษาอังกฤษล่ะ..ดีแค่ไหน? 

เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ผลการประเมินค่าประสิทธิภาพของ EF (Educational First) ตอกย้ำให้เห็นถึงความอ่อนซ้อมด้านทักษะภาษาอังกฤษของคนไทย แต่แทนที่เราแก้ไขพัฒนาตัวเอง บางคนกลับนำมาเป็นคำแก้ตัวว่า ไม่ค่อยมีโอกาสได้ใช้ ไม่ใช่ภาษาพ่อภาษาแม่เรา และมองเป็นส่วนเกินของชีวิต

ปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้ที่อยู่สภาพแวดล้อมที่เป็นภาษาอังกฤษ มีภาษาอังกฤษเป็นไฟท์บังคับอย่างสิงคโปร์ มาเลเซีย หรือคนไทยที่มีโอกาสได้ไปเรียนในต่างประเทศ มีเงินทุนเพียงพอที่จะเรียนในโรงเรียนนานาชาติ/โรงเรียนสองภาษาจะสามารถพัฒนาภาษาอังกฤษได้ดีกว่า แต่ก็มิได้หมายความว่า ผู้ที่เรียนในโรงเรียนปกติจะไม่สามารถพัฒนาให้ตัวเองเก่งได้ ทุกสิ่งอยู่ที่เราเองว่าพร้อมจะพัฒนาตัวเองหรือไม่

Kenneth Kaunda อดีตประธานาธิบดีและวีรบุรุษผู้ปลดแอกประเทศแซมเบียในแอฟริกาใต้ (1962 A.D.) ซึ่งได้รับยกย่องว่าเป็นผู้นำและนักต่อสู้แห่งอัฟริกาในยุคแรกๆกล่าวว่า “อยากได้น้ำผึ้ง ก็ต้องพร้อมที่จะถูกผึ้งต่อย” ก่อนที่จะได้ชิมรสชาติความสำเร็จนั้น ย่อมเป็นเรื่องธรรมดาที่เราจะต้องพานพบกับความเจ็บปวดและความเสียใจ อดทนสู้กับอุปสรรคที่จะโหมเข้ามาครั้งแล้วครั้งเล่า

เมสซี่ เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ นักฟุตบอลทีมชาติไทย ก็เคยถูกเยาะเย้ยถากถางว่าตัวเล็ก ถูกกดดันด้านสรีระว่ายากที่จะประสบความสำเร็จในอาชีพนักฟุตบอล และได้รับการปฏิเสธจากการคัดเลือกของหลายสโมสรในไทย ไม่เปิดโอกาสให้ได้แสดงฝีเท้า แต่เขากลับเอาคำดูถูกมาเป็นตัวผลักดัน เป็นปราการหลังอันแข็งแกร่งให้กับเขาได้พิง สร้างโอกาสเปิดให้กับตัวเขาจนวันนี้เขากลายเป็น 1 ใน 50 นักเตะยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ปี 2017 ได้สำเร็จ เขาเริ่มจากใจรักต่อการเล่นฟุตบอล (Passion) เขาจึงเฝ้าเพียรเรียนรู้พัฒนาฝีเท้าทุกวัน วันละหลายชั่วโมง โดยมีนักเตะรุ่นใหญ่อย่าง แวน บาสเทน, ซีดาน, โรนัลโด้, เบคแฮม, รุด ฟาน นิสเตลรอยเป็นไอดอล ที่สำคัญเขามองการฝึกฝนการเล่นฟุตบอลเป็นเรื่องสนุกสนาน (Pleasure) เขามีความสุขทุกครั้งที่ได้เล่นฟุตบอลกับผองเพื่อน

ในการพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษก็เช่นกัน เส้นทางมิได้ราบรื่น กลับขรุขระ มีอุปสรรคมากมาย แต่ถ้าเรามองไอดอลในการพัฒนาภาษาอังกฤษจากฟังไม่กระดิกจนสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วมีให้เราได้เห็นหลายคนที่เราควรนำเอามาเป็นแบบอย่างในการฝึกฝน อาทิ

ความขยันมิใช่สิ่งเดียวที่ทำให้เราเข้าใกล้ความสำเร็จ แต่ต้องมีใจรักร่วมด้วยเพื่อกระตุ้นเร่งเร้าเราให้เข้าใกล้เส้นชัยมากยิ่งขึ้น ทุกคนที่เอ่ยมาล้วนแต่มี Passion ปรารถนาอยากให้ตัวเองเก่ง มองเห็นประโยชน์ของภาษาอังกฤษเป็นต้นธาร พอมาระหว่างทางก็เติมเต็มความพากเพียรและความฝักใฝ่ใคร่รู้เป็นตัวกำกับ โดยมีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะการใช้อย่างคล่องแคล่ว และความสุขสนุกสนาน (Pleasure) ในการฝึกฝนเป็นจุดหมายปลายทาง จากใจรัก (ฉันทะ) นำไปสู่ความตั้งใจ พากเพียร (วิริยะ) อยากประสบความสำเร็จในการฝึกฝน จึงต้องเอาใจใส่ (จิตตะ) จิตจดจ่อเฝ้าฝึกฝนทุกวัน พร้อมกับไตร่ตรองถึงสิ่งที่ได้กระทำมา (วิมังสา) วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์ สิ่งไหนควรแก้ไข สิ่งใดควรดำเนินการต่อ และอะไรที่จะต้องเพิ่มเติม

ดังนั้น เพื่อให้การฝึกฝนนั้นสำเร็จ เราจะต้องมีการปรับเปลี่ยนในหลายๆประเด็น เช่น (1) ปรับสภาพจิตใจให้ชอบภาษาอังกฤษเสียก่อน เห็นความจำเป็นที่มีต่อชีวิตการงานของเรา อยากพัฒนาให้เก่ง หากไม่ชอบวิชานี้ ก็เหมือนแก้วน้ำคว่ำแล้ว เรียนอย่างไรก็ไม่เก่ง แต่ถ้าเปิดใจชอบวิชานี้ รักครูผู้สอนคนนี้ ก็รับรองได้ว่าประตูเปิดแล้ว ได้รับตั๋วบัตรอนุญาตให้เข้าใกล้ความสำเร็จแล้ว (2) ปรับสภาพแวดล้อมให้เป็นภาษาอังกฤษ อ่านในเรื่องที่ชอบหรืออ่านข่าวภาคภาษาอังกฤษ ตอนแรกๆอาจดูยาก แต่พออ่านไปเรื่อยๆ เราย่อมเริ่มคุ้นเคยกับคำและสำนวน ช่วยให้เราเริ่มอ่านเข้าใจในเนื้อหา คุ้นเคยกับศัพท์และรูปประโยคมากยิ่งขึ้น, ดูหนัง Soundtrack เพื่อให้คุ้นชินกับสำเนียง ซึ่งปัจจุบันนี้มีให้เราได้เลือกชมผ่านสื่อต่างๆ ทั้ง Cable TV, YouTube, Internet ต่างๆ (3) ปรับเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้เป็นตัวช่วย เด็กในยุค Gen Z ต่างคุ้นเคยดีกับเทคโนโลยี เกิดมาพร้อมกับมือถือ ลองปรับสมาร์ทโฟนจากเครื่องมือสื่อสารบันเทิงเพิ่มประสิทธิภาพให้กลายเป็นอุปกรณ์การเรียนรู้พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ย่อมจะเกิดพลังมากกว่าการเล่นเกมทั่วไป ปัจจุบันนี้บทเรียนยุคใหม่ต่างถูกนำเสนอผ่านมือถือในรูปแบบต่างๆเพื่อความสนุกสนานในการฝึกฝน

Henry Ford กล่าวว่า “ความล้มเหลวเป็นเพียงตัวชี้ข้อผิดพลาดที่คุณเคยทำผ่านมา มันคือทางผ่าน เป็นเรื่องของกระบวนการ มิใช่ปลายทาง ไม่ได้เป็นจุดจบของชีวิต” คนที่ทำลายสถิติโลกคือคนที่เขาคิดว่า “เขาสามารถทำได้” ฉะนั้น อย่าย่อท้อต่อคำพูดของคน ไม่ต้องไปใส่ใจกับคำดูหมิ่น หรือคำที่จะทำให้น้ำอดน้ำทนของคุณถดถอย เพราะคนที่คุยกับคุณมากที่สุดคือตัวเราเอง หากคุณบอกว่าคุณทำได้ ก็ไม่มีอะไรมาหยุดยั้งคุณได้ บอกกับตัวเองดังๆ 

... Yes, I can do it.

โดย... 

ผศ.บุญเลิศ วงศ์พรม

มหาวิทยาลัยศรีปทุม