พรรคเทือกสุบรรณ หรือพรรค กปปส.?

พรรคเทือกสุบรรณ หรือพรรค กปปส.?

บังเอิญ“ธานี เทือกสุบรรณ”ออกตัวเร็วไปหน่อย ทำเอา “คณะผู้ก่อการ” ตั้งพรรคมวลมหาประชาชน ตั้งรับแทบไม่ทัน

ว่ากันตามท้องเรื่อง“สุเทพ เทือกสุบรรณ” อดีตแกนนำ กปปส. มิได้ประสงค์จะให้พรรคการเมืองที่จะจัดตั้งในเร็วๆนี้ เป็นพรรคของตระกูล “เทือกสุบรรณ”

ลุงกำนันจึงมอบหมายให้ “แนวร่วม” ของ กปปส.ไปช่วยกันระดมสมองว่า จะออกแบบและวางโครงสร้างพรรคอย่างไร?

ขณะนี้ การเตรียมการทุกอย่างเดินหน้าไป การจดแจ้งต่อ กกต. และการเปิดตัวพรรคมวลมหาประชาชนอย่างเป็นทางการนั้น จะมีขึ้นภายในเดือน เม.ย.นี้

สำหรับหนึ่งในคณะผู้ก่อการที่เปิดหน้ากันไปบ้างแล้วคือ“ประสาร มฤคพิทักษ์” ประธานชมรมนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย

“ประสาร” กำลังทาบทาม“นักธุรกิจ”ทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่าให้มาร่วมสร้างพรรคโดยหวังว่านักธุรกิจ “ดี เด่น ดัง” จะเป็นจุดขายของพรรคนี้

คีย์แมนอีกรายหนึ่ง"บุญส่ง ชเลธร" กรรมการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย ซึ่งรับหน้าที่ระดมนักวิชาการเข้ามาเป็น “คลังสมอง” ให้กับพรรคใหม่

สถาบันปฏิรูปประเทศไทย จะมีหน้าที่จัดทำนโยบายพรรค จึงวางยุทธศาสตร์ให้พรรคมวลมหาประชาชน เป็นพรรคเพื่อการปฏิรูป

ตามแนวคิดของลุงกำนัน อยากเห็นพรรคมวลมหาประชาชนเป็นพรรคของทุกคน เหมือนสมัยที่ก่อตั้ง กปปส. ซึ่งมีกลุ่มบุคคลหลากหลายสาขาอาชีพมาต่อสู้ร่วมกัน

ดังนั้น อดีตแกนนำ กปปส.ที่อยู่ในพรรคประชาธิปัตย์ จะออกมาร่วมก่อตั้งพรรคใหม่หรือไม่? ไม่มีการชักชวนแต่อย่างใด ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของแต่ละคน

จากการเช็ครายชื่อในชั่วโมงนี้ มีอดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ 2 คนคือ"ธานี เทือกสุบรรณ” และ“เชน เทือกสุบรรณ”ที่จะลาออกมาสังกัดพรรคของ กปปส. ทั้งคู่เคยเป็น ส.ส.สุราษฎร์ธานี

อีก 3 คนที่ยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจ ได้แก่“ลูกหมี” หรือ“ชุมพล จุลใส” อดีต ส.ส.ชุมพร เขต 1,“ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ”อดีต ส.ส.กทม. เขต 26(ราษฎร์บูรณะ ทุ่งครุ) และ“พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์” อดีต ส.ส.เขต 7 (ห้วยขวาง วังทองหลาง)

ที่เหลือนอกนั้นอย่าง ถาวร เสนเนียมสาทิตย์ วงศ์หนองเตยชินวรณ์ บุณยเกียรติวิทยา แก้วภราดัยชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ และอิสสระ สมชัย จะไม่มาร่วมพรรคลุงกำนันอย่างแน่นอน

อดีตแกนนำ กปปส.สายใต้ บอกไม่ใช่ไม่รักลุงกำนัน แต่สนามภาคใต้นั้น หากไม่มียี่ห้อ “ปชป.” มันสอบตกสถานเดียว

รวมถึง"เอกนัฏ พร้อมพันธุ์” อดีต ส.ส.กทม.เขต 29(หนองแขม-ทวีวัฒนา) ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ ศรีสกุล เตชะไพบูลย์ ซึ่งมีรายงานข่าวว่า“ขิง เอกนัฎ” จะไม่ทิ้ง ปชป.ไปซบพรรคลุงกำนันเช่นกัน

เมื่อไม่มีอดีต ส.ส.ประเภท “บิ๊กเนม” ก็ทำให้คณะผู้ก่อการบางคนออกอาการหวาดหวั่นว่า พรรคมวลมหาประชาชนจะเป็นแค่พรรคไม้ประดับ หรือเมื่อเปิดตัวคณะผู้ก่อการ อาจจะทำให้คนนึกถึงพรรคการเมืองใหม่ ที่ไม่ประสบความสำเร็จมาแล้ว

ผู้ใหญ่ในคณะผู้ก่อการจึงเสนอให้ “ลุงกำนัน” ออกมานำทัพเองเลย จะได้มีพลังและทำให้น่าเกรงขามสำหรับพรรคคู่แข่ง

นี่แหละโจทย์ข้อที่สุดหินของ สุเทพ เทือกสุบรรณต้นเดือนเมษายนนี้ มีคำตอบ!