“พรรค กปปส.” ไม่ใช่พรรคทหาร?

“พรรค กปปส.” ไม่ใช่พรรคทหาร?

ฟันธงล้านเปอร์เซ็นต์!! พรรคการเมืองสาย “ลุงกำนัน” สุเทพ เทือกสุบรรณ จะมีการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ภายในเดือนเมษายนนี้

ว่ากันว่า พรรคลุงกำนัน จะเป็นการสืบทอดเจตนารมณ์ "ปฏิรูปประเทศไทยของ "คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข“ (กปปส.) ไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ

พูดจาภาษาบ้านบ้าน พรรค กปปสคือ พรรคเพื่อการปฏิรูป ไม่ใช่พรรคหนุน “ลุงตู่” เป็นนายกฯ

ก่อนอื่นต้องมาย้อนดู “กำเนิด กปปส.” ที่มีกลุ่มคนหลากหลายสาขาอาชีพ หลายกลุ่มก้อนทางความคิดมารวมตัวกัน มิได้มีแต่เพียงอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น

มีทั้งสถาบันปฏิรูปประเทศไทย, อดีตแกนนำพันธมิตร, นักธุรกิจใหญ่, นักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย, นักวิชาการ, เอ็นจีโอ และแนวร่วมนักศึกษา หลายคนเคยเป็นผู้ก่อตั้ง “พรรคการเมืองใหม่” สมัยอยู่ใต้ชายคาพันธมิตรฯ

ระยะหลัง แนวร่วม กปปส.เริ่มรู้สึกอึดอัดกับบทบาทของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กรณีปมจริยธรรม “นาฬิกาเพื่อน” ซึ่งพวกเขามองว่า นายกฯประยุทธ์ ยังเกรงใจ “พี่ใหญ่” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มากเกินไป

ที่สำคัญ 3 ปีกว่า คสช.ยังไม่เดินหน้าปฏิรูปประเทศอย่างจริงจัง มีแต่การตั้งคณะกรรมการชุดต่างๆ โดยเฉพาะการปฏิรูปตำรวจถือว่า คสช.ล้มเหลว

ภาพภายนอกนั้น ปฏิเสธไม่ได้เลย พรรค กปปส.จะถูกมองว่า สนับสนุน “ลุงตู่” แต่การพูดคุยกันภายในกลุ่มผู้ก่อการ เห็นว่า พรรคใหม่นี้น่าจะมี “ระยะห่าง” จาก คสช. ฉะนั้น พรรค กปปส. จึงต้องชูธงปฏิรูปประเทศ เหมือนตอนที่มีการชุมนุมของมวลมหาประชาชน

เบื้องต้นผู้ที่จะเดินหน้าบริหารจัดการพรรค คงเป็นหน้าที่ของแนวร่วม กปปสเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในสังคม ไม่ใช่อดีต ส..ประชาธิปัตย์สายลุงกำนัน

คณะผู้ก่อการคงไม่อยากให้เห็นพรรค ปชป.สาขา 2 จึงต้องมอบหมายให้แนวร่วม กปปส.ออกหน้าชูธง และจัดทัพเลือกตั้ง

หนึ่งในผู้ก่อการ เป็น “คนเดือนตุลา” มีประสบการณ์ทางการเมือง คงจะผสมผสานความเป็นพรรคเพื่อการปฏิรูป กับพรรคเพื่อการเลือกตั้งให้ลงตัว

สำหรับผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค คงไม่คัดเฉพาะหน้าใหม่อย่างเดียว หากต้องมีนักเลือกตั้ง “ดาวฤกษ์” ไม่ใช่ดาวเคราะห์มาลงสนามด้วย

ส่วนอดีต ส..สายลุงกำนัน จะไม่ออกมาจาก ปชปทุกคนยังเป็นสมาชิกพรรค และจะลงสมัคร ส..ในนาม ปชป.

โดยส่วนตัวลุงกำนัน จะไม่ขอมีตำแหน่งใดๆในพรรค วางบทบาทของตัวเองเหมือน “เนวิน ชิดชอบ” กับพรรคภูมิใจไทย

ลุงกำนัน เล่นบท “เสนาธิการหลังม่าน” หรือ “ผู้กำกับหลังฉาก” น่าจะคล่องตัวกว่า และไม่ตกเป้าโจมตีของฝ่ายตรงข้าม

สมราคาหรือไม่ก็ต้องรอชมการเผยโฉมกลุ่มผู้ก่อการชุดแรก ว่า “ดี เด่น ดัง” จริงหรือเป็นได้แค่คนหน้าช้ำ