‘สล้าง’ง้างเมกะโปรเจค

‘สล้าง’ง้างเมกะโปรเจค

การปลิดชีวิตตัวเอง ของ พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ ในทาง “ข่าว”

สื่อรายงานภาพเหตุการณ์จากกล้องวงจรปิดช่วงที่ตกจากที่สูง ลงมาเสียชีวิต ด้วยวัย 81 ปี

เส้นทางชีวิตนายตำรวจสายบู๊ คนนี้ได้รับการตีแผ่ทั้งในแง่มุม “เหรียญตรา” แห่งการเชิดชู และ ”บาดแผล” อันเกิดจากการทำงานและความคิดที่เห็นต่าง

สำหรับผมกับ พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค ผมพบปะท่านที่บ้านหลักสี่ มากกว่าที่บ้านคลองประปา ท่านกรุณาให้ผมเรียกว่า “น้าหล้าง” พูดจากโผงเผง ตรงไปตรงมา

ตอนนั้น “น้าหล้าง” ทำอยู่ 2 อย่าง คือ คิดค้นสูตรทำยาสมุนไพรต้านเอดส์ เอาไว้รักษาผู้ป่วยเอดส์ และศึกษาระบบขนส่งมวลชนระบบรางของโลก และประเทศไทย

ที่บ้านหลักสี่ ผมจำได้ว่า มีทีมงานศึกษาระบบขนส่งมวลชนระบบรางของโลก และประเทศไทย ทั้งวิศวกร นักวิชาการ นักกฎหมายระหว่างประเทศ อดีตนักการทูต ศึกษาเปรียบเทียบการขนส่งระบบรางที่มีอยู่ในเมืองไทย พร้อมทำหนังสือขึ้นมา 2 เล่ม เป็นงานวิชาการที่ให้คำตอบของการปฏิรูปการขนส่งระบบรางของประเทศไทย

หนังสือตีพิมพ์ออกมาและแจกจ่ายเป็นวิทยาทาน ตั้งแต่โครงการก่อสร้างสถานีรถไฟแห่งใหม่ที่หมอชิต ยังเป็นแค่พิมพ์เขียวบนกระดาษ เวลานี้ใครใช้ทางด่วนก็จะเห็นความยิ่งใหญ่อลังการ ของมัน

ผลศึกษาระบบขนส่งมวลชนระบบรางของโลก และประเทศไทย ชี้ให้เห็นว่า ตามแนวรถไฟฟ้า ถ้าเกิดไฟไหม้อาคารสูง “ราง” จะเป็นอุปสรรคในการดับเพลิง และเป็นเช่นนั้นจริงๆ เมื่อเกิดเหตุไฟไหม้โรงแรมย่านราชประสงค์ รถกระเช้าที่ใช้ดับเพลิงตึกสูงเข้าไม่ได้

เวลานี้ รถไฟฟ้าก่อสร้างระโยงระยางทั่วกรุงเทพ คอนโดฯสูงๆ ผุดเป็นดอกเห็ด ซ้ำนำรถไฟฟ้ามาเป็นจุดขายอีก คิดดูหากเกิดไฟไหม้ จะดับยังไง

ส่วนสถานีรถไฟ ใจกลางเมือง ผมจำคำพูด “น้าหล้าง” ได้ว่า ไม่มีที่ไหนในโลกทำกันแบบนี้

มาถึงเรื่อง “รางรถไฟขนาด 1.000 เมตร” ผมพบว่าในคำสั่งเสีย “น้าหล้าง” บอกให้ต่อต้าน

ผลการศึกษาพบว่า รางรถไฟ 1.000 มีใช้แต่ประเทศที่ตกเป็นเมืองขึ้นของฝรั่ง ส่วนทั่วโลก และประเทศรอบๆ ไทยเรา เขาเปลี่ยนมาเป็นราง 1.435 เมตร มันช่วยให้รถไฟเป็นรถไฟความเร็วสูง ไม่ใช่ “ถึงก็ช่าง ไม่ถึงก็ช่าง”

ตอนนี้ทางรถไฟจีนสร้างมาที่ลาว ราง 1.435 เมตร มาคอขวดที่ไทย 1.000 เมตร วิ่งลงใต้ไปมาเลเซีย สิงคโปร์ ก็ไม่ได้

น้าหล้าง” ยอมตายเพื่อให้คนไทยตาสว่าง