จับตา 90 วัน เฟ้น ‘7 กกต.’ สเปคเทพ

จับตา 90 วัน เฟ้น ‘7 กกต.’ สเปคเทพ

“มีเรื่องถูกร้องเรียน แม้จะมีคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ แต่งานของกกต.ตามรัฐธรรมนูญมีภารกิจสำคัญเรื่องการเลือกตั้ง

จึงอยากได้บุคคลมีความเชี่ยวชาญประสบการณ์ในการทำงาน” เหตุผลจากทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) หลังมีมติท้วมท้น “ไม่เห็นชอบ” ผู้รับการเสนอชื่อเป็นกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ทั้ง 7 คนเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นการ “ดับฝัน” ทั้ง 7 คน และหมดสิทธิลงสมัครรอบที่ 2 เท่ากับว่ากระบวนการทั้งหมดต้องกลับไปเริ่มนับหนึ่งใหม่ซึ่งต้องดำเนินการภายใน 90 วัน

สำหรับคุณสมบัติของผู้ที่จะมาชิงตำแหน่งดังกล่าวถูกระบุไว้ในมาตรา 8 แห่ง พ.ร.ป. กกต.ประกอบด้วย 1.ผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในสาขาวิชาการต่างๆ ซึ่งได้รับการสรรหาจากคณะกรรมการสรรหา จํานวน คน โดยมีคุณสมบัติอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้ (ก) รับราชการหรือเคยรับราชการในตําแหน่งไม่ต่ำกว่าอธิบดีหรือหัวหน้าส่วนราชการ ที่เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี (ข) เป็นหรือเคยเป็นผู้ดํารงตําแหน่งผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานอื่นของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี 

(ค) ดํารงตําแหน่งหรือเคยดํารงตําแหน่งศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี (ง) เป็นหรือเคยเป็นผู้ประกอบวิชาชีพที่มีกฎหมายรับรองโดยประกอบวิชาชีพอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 20 ปี (จ) เป็นผู้มีความรู้ความชํานาญและประสบการณ์ทางด้านการบริหาร การเงิน การคลัง การบัญชี หรือการบริหารกิจการวิสาหกิจในระดับไม่ต่ำกว่าผู้บริหารระดับสูงของบริษัทมหาชนจํากัด มาแล้วไม่น้อยกว่า 10 ปี (ฉ) เคยเป็นผู้ดํารงตําแหน่งตาม (ก) (ข) (ค) หรือ (จ) รวมกันไม่น้อยกว่า 10 ปี และ(ช) เป็นผู้ทํางานหรือเคยทํางานในภาคประชาสังคมมาแล้วเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 20 ปี

2. ผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ด้านกฎหมาย และเคยดํารงตําแหน่งไม่ต่ำกว่า อธิบดีผู้พิพากษา หรือตําแหน่งไม่ต่ำกว่าอธิบดีอัยการมาแล้วเป็นเวลาไม่น้อยกว่า ปี ซึ่งได้รับการคัดเลือก จากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาจํานวน คน

จากนี้คงต้องจับตาการเฟ้นหาว่าที่กกต. “สเปคเทพ” ว่าท้ายที่สุดแล้วหน้าตาของทั้ง 7 คนจะออกมาเป็นอย่างไร ระหว่างนีี้กกต.ชุดปัจจุบันยังคงทำหน้าที่ต่อไป เว้นแต่ว่าจะมีกกต.ลาออก 2 คน ทำให้เหลือองค์ประชุมแค่ 3 คน ซึ่งจะไม่สามารถพิจารณเรื่องสำคัญได้และหากเป็นเช่นนั้นจริงก็เป็นเรื่องที่น่ากังวลว่าอาจเกิด “สุญญากาศ” ระหว่างที่ยังไม่มีกกต.ชุดใหม่มาทำหน้าที่ก็เป็นได้

โดย...  ดารากร