“ไทยนิยม” เค้าลางสงคราม?

“ไทยนิยม” เค้าลางสงคราม?

ดูภาพข่าวการคิกออฟยุทธศาสตร์ “ไทยนิยมยั่งยืน” ทั่วประเทศ มองเผินๆ ก็เป็นขนบมหาดไทยมาแต่โบราณ

แบบว่า ผู้ใหญ่ลีตีกลองประชุม เรียกชาวบ้านมาประชุม ผู้ใหญ่ลีป่าวประกาศไทยนิยมยั่งนิยมเสียยาวยืด พอชาวบ้านลุกถาม ไทยนิยมคืออะไร ผู้ใหญ่ลี ตอบทันใด “ไทยนิยมนั้นไซร้..ประยุทธ์ จันทน์โอชา”

จะว่าไปแล้ว “ไทยนิยมยั่งยืน” นั้นมี 2 มิติ ในทางการเมือง คสช.ได้ประกาศให้รู้ว่า หลังการเลือกตั้งครั้งใหม่ จะเป็นอื่นไปไม่ได้ ต้องเดินตามแนวทางประชาธิปไตยแบบไทย

ในด้านเศรษฐศาสตร์ ไทยนิยมมิต่างอะไรกับ “ซุปเปอร์เงินผัน” ที่จะนำเงิน 2 แสนกว่าล้านจาก 3 กระทรวง ทะลวงถึงฐานรากให้ได้ เพราะสามปีที่ผ่านมา งบฯที่ลงสู่ท้องถิ่นมิได้กระจายไปสู่กระเป๋าเงินคนรากหญ้ามากนัก

ปฏิบัติการไทยนิยมยั่งยืน จึงไม่ต่างอะไรจากการเอาชนะในสงครามเลือกตั้ง และปูทางอำนาจสู่โมเดล “เปรมาธิปไตย”

แต่กองเชียร์ระดับ “ซือแป๋” ก็หวั่นสะทกเกรงว่า ผลการเลือกตั้งจะไม่เอื้อต่อการสานต่อไทยนิยมฯ จึงตีฆ้องร้องป่าวเรื่องการสถาปนาระบบราชประชาสมาสัย

นักวิชาการเจ้าเก่าอ่านเกมขาด เลือกตั้งจบ คสช.ก็จบ เพราะพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งเด็ดขาด แต่เป็นการเริ่มต้นความขัดแย้งครั้งใหม่ที่อาจรุนแรงกว่าในอดีต จึงเสนอทางออกจากวิกฤตล่วงหน้า

นักเคลื่อนไหวฝ่ายต้านระบอบทักษิณ ส่วนใหญ่คิดไม่ต่างกัน และรู้สึกอึดอัดกับ “สามพี่น้อง” ตระกูลบูรพาพยัคฆ์มากขึ้นทุกวัน พวกเขาจะไม่ยอมให้กลุ่มทักษิณกลับมามีอำนาจอีกครั้ง

อันที่จริง ฝ่ายต่อต้าน คสชก็อ่านทางรู้ดูเกมออก จึงเสนอคำขวัญ “เลือกตั้งภายในปี 2561“ และ ”คัดค้านการสืบทอดอำนาจ”

แกนนำพรรคเพื่อไทยระดับ “คุณหญิงหน่อย” ยังเปลี่ยนท่าที หันมาตีปลาหน้าไซ ด้วยวลี “คสช.ต่อตั๋วอำนาจ”

จับตาบทบาทของ “วัฒนา เมืองสุข” ที่เปิดหน้าท้ารบ คสช.มาตลอด ซึ่งล่าสุด เพิ่งเดินทางกลับมาจากพบ “ทักษิณ ชินวัตร” ที่ฮ่องกง

“วัฒนา” ส่งสัญญาณว่า 1.ทักษิณ ไม่ได้ชี้ให้ใครเป็นหัวหน้าพรรค 2.หลัง 1 เมษา ได้เห็นหัวหน้าพรรคแน่นอน

ดังนั้น นับแต่วันที่ 24 ก.พ.เป็นต้นไป อดีต ส.ส.เพื่อไทย จะไปร่วมทำกิจกรรม “คนอยากเลือกตั้ง” เพื่อแสดงจุดยืนนักประชาธิปไตย ไม่ยอมสยบอยู่ใต้อำนาจเผด็จการ

กิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ชูป้าย “อยากเลือกตั้ง” ในหมู่คนเสื้อแดงและสมาชิกพรรคเพื่อไทยจะมีถี่ขึ้น

คสช.คิกออฟไทยนิยมยั่งยืน เพื่อไทยก็จะคิกออฟ “ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์” เช่นกัน