จับตาสนช. เห็นชอบ‘7เสือกกต.’

จับตาสนช.  เห็นชอบ‘7เสือกกต.’

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ-สนช. จะลงมติให้ความเห็นชอบ บุคคล7คนที่ผ่านการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมจาก

กรรมาธิการฯ และถูกเสนอชื่อให้เป็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 

บุคคลทั้ง 7 ประกอบด้วย 1.นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. 2.เรืองวิทย์ เกษสุวรรณ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิและศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์ 3.ชมพรรณ์ พงษ์เจริญ สุธีรชาติหัวหน้าสำนักงานกฎหมายสุธีรชาติ 4.อิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์และนักวิชาการด้านวิศวกรรมเครื่องกล 5.ประชา เตรัตน์ อดีตผู้ว่าราชการหลายจังหวัดและสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ  และบุคคลซึ่งผ่านการคัดเลือกจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา คือ 6.ฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกาและ 7.ปกรณ์ มหรรณพ ผู้พิพากษาศาลฎีกา 

แนวโน้มเรื่องนี้ “สนช.” อาจให้ความเห็นชอบไม่ครบทั้งหมดเพราะการตรวจสอบเชิงลึกเจอข้อร้องเรียนและพบพฤติกรรมไม่เป็นกลางทางการเมืองหากเป็นเช่นนั้นกระบวนการต้องวกไปสรรหาใหม่ แต่ก็มีอีกกระแสว่าในวินาทีสุดท้าย จะมีใบสั่งให้ที่ประชุมเห็นชอบบุคคลทั้ง7 เพราะบางกลุ่มในสนช.ได้กระพือข่าว ว่า บุคคลสายสมัครทั้ง5คนล้วนเป็น “เด็กมีเส้น”

ว่าด้วยเรื่องสรรหาอีกองค์กร คือ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ล่าสุดประกาศชื่อ40องค์กรเอกชนด้านสิทธิมนุษยชนและสภาวิชาชีพที่มีสิทธิเลือกตัวแทนไปเป็นกรรมการสรรหาฯ แล้วและเตรียมเข้าสู่กระบวนการรับสมัคร แต่ในทางปฏิบัติจริง พบปมปัญหา ที่กรรมการฯ พิจารณาตัดสิทธิ์บุคคลที่มีประสบการณ์ด้านการต่างประเทศ

เรื่องนี้ มีผู้ส่งเรื่องให้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)วินิจฉัย ความถึงตัวแทนของกระทรวงการต่างประเทศ, เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศต่างๆ มีสิทธิเป็นกรรมการสรรหา หรือสมัครเพื่อรับการสรรหาได้หรือไม่ โดยเจตนารมณ์ของกรธ. ต้องการให้มีตัวแทนผู้มีประสบการณ์ด้านการต่างประเทศเข้าร่วม แต่ในเชิงกฎหมายพบว่าส่วนของทูต นั้นอาจไม่ถูกนับเป็นระดับงานบริหารภาครัฐหรือองค์กรนิติบุคคลที่มีสิทธิเกี่ยวข้องในขั้นตอนดังนั้นอาจเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ผู้มีประสบการณ์ และคลุกคลีด้านการต่างประเทศจะถูกระงับสิทธิ และอาจทำให้ กสม. ชุดใหม่ไม่มีบุคคลที่เชี่ยวชาญจริงด้านการต่างประเทศรวมอยู่ด้วย

โดย... เทพจร