แนวความคิดการตลาดแนวใหม่กับผู้ประกอบการไทย

แนวความคิดการตลาดแนวใหม่กับผู้ประกอบการไทย

การตลาด คือ กระบวนการสื่อสารคุณค่าของผลิตภัณฑ์ และบริการไปยังลูกค้า สร้างความพึงพอใจให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนและ

บรรลุวัตถุประสงค์ จึงเป็นทั้งการให้และการรับในเวลาเดียวกัน มีความเกี่ยวข้องกับทุกวงการธุรกิจ การตลาดยุคใหม่จึงมีความจำเป็นที่จะกำหนดถึงวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนทั้งวัตถุประสงค์ในระยะสั้นและระยะยาว

ความเป็นผู้ประกอบการ หมายถึงกระบวนการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่มีคุณค่า มีการจัดสรรทรัพยากรและเวลาที่มีอยู่อย่างจำกัดให้มีความเหมาะสม เพื่อวัตถุประสงค์ให้เกิดนวัตกรรมในการสร้างสินค้า หรือบริการตามที่ลูกค้าต้องการ ยอมรับความเสี่ยงสูงที่มีอยู่ในการดำเนินการ สุดท้ายของการดำเนินการจะได้รับผลตอบแทนจากการดำเนินธุรกิจ

แผนกการตลาด จัดได้ว่ามีความสำคัญในการทำธุรกิจขององค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ และมีความสำคัญเทียบเท่าแผนกอื่นๆ เช่น แผนกผลิตหรือแผนกการเงิน

ในองค์กรธุรกิจขนาดเล็ก หรือผู้ประกอบการขนาดเล็กจะมีความยุ่งยากมาก ในการดำเนินธุรกิจที่มีการแยกแต่ละแผนกอย่างชัดเจน เป็นเพราะว่าผู้ประกอบการขนาดเล็กมีคนดำเนินธุรกิจน้อย หรือบางครั้งอาจมีเพียงแค่คนเดียว ดังนั้นผู้ประกอบการจึงสามารถทำได้ทุกหน้าที่ ไม่ได้จำเพาะเจาะจงหน้าที่ใดหน้าที่หนึ่ง ยกตัวอย่างเช่นอาจสามารถทำทั้งด้านการเงิน และการตลาด 

การตลาดสำหรับผู้ประกอบการมีความจำเพาะมากกว่าการตลาดสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ เพราะว่าการตลาดสำหรับผู้ประกอบการมีอิทธิพลต่อความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ มีคำกล่าวที่ว่า “ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จมาจากหลักการตลาดที่ดี และผู้ประกอบการที่ไม่ประสบความสำเร็จมาจากการจัดการที่ไม่ดี” 

ดังนั้น สำหรับผู้ประกอบการใหม่ที่ต้องการความสำเร็จมีความจำเป็นต้องมีการเชื่อมโยงกับลูกค้า และเรียนรู้ความต้องการของลูกค้าอย่างรวดเร็ว ซึ่งหลักการในการเชื่อมโยงกับลูกค้า และการเรียนรู้ความต้องการของลูกค้า จะมาจากหลักการการตลาด

แนวความคิดในการบริหารธุรกิจยุคใหม่ มีแนวความคิดที่ว่า ขนาดธุรกิจที่ใหญ่มีความได้เปรียบแต่ขนาดธุรกิจที่เล็กก็มีความสวยงาม แนวความคิดนี้ได้เกิดการโต้แย้งเป็นอย่างมากว่า ตกลงแล้ว ขนาดธุรกิจใหญ่หรือเล็กดีกว่ากัน 

การเติบโตทางธุรกิจแบบแนวความคิดของความเป็นผู้ประกอบการ ที่มีแนวความคิดในการทำในสิ่งที่แตกต่างที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า 

คำว่าความเป็นผู้ประกอบการมีการใช้มานานแล้ว โดยเฉพาะในการศึกษาด้านเศษฐศาสตร์ แต่ในปัจจุบันมีการนำมาใช้อย่างกว้างขวางในด้านการบริหารธุรกิจ จึงทำให้แนวความคิดในการบริหารธุรกิจแบบผู้ประกอบการได้รับความนิยมในปัจจุบัน 

การบริหารเป็นพื้นฐานของการดำเนินธุรกิจ โดยมีผู้นำธุรกิจที่ประสบความสำเร็จเป็นแบบอย่าง ความเป็นผู้ประกอบการจะเกี่ยวข้องกับวิถีการดำเนินชีวิตของลูกค้า ผู้ประกอบการต้องแสวงหาความต้องการของลูกค้าแล้วมาสร้างเป็นโอกาสในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งมีความจำเป็นมากในการดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบัน

ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จมากกว่าผู้ประกอบการอื่น จะมีการมุ่งเน้นในการนำเอาหลักการตลาดมาช่วยในการดำเนินธุรกิจ แต่หลักการบริหารการตลาดในองค์กรขนาดเล็ก ย่อมมีความแตกต่างไปจากการบริหารการตลาดขององค์กรขนาดใหญ่ โดยหลักการตลาดของผู้ประกอบการ จะมีความจำเพาะเจาะจงอย่างไร ขึ้นอยู่กับบริบทขององค์กร

มุมมองของลูกค้าต่อผลิตภัณฑ์และบริการมีความสำคัญมากต่อผู้ประกอบการ เพราะลูกค้าจะมีการแบ่งปันประสบการณ์ การใช้และการบริโภคกับเพื่อนๆ ในสังคมของลูกค้า 

หากเรื่องที่มีการแบ่งปันเป็นเรื่องที่ไม่ดีต่อผลิตภัณฑ์หรือบริการ ย่อมมีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ ดังนั้นหลักการตลาดในเรื่องของการเรียนรู้ความต้องการและเรียนรู้ลูกค้า จึงมีความจำเป็นสำหรับผู้ประกอบการ

โดย... ดร.อดิศักดิ์ สุวิทวัส 

สาขาเทคโนโลยีการจัดการ ม.เทคโนโลยีสุรนารี