วิธีเพิ่มรายได้..โดยใช้ทุกหน่วยงานในองค์กร !

วิธีเพิ่มรายได้..โดยใช้ทุกหน่วยงานในองค์กร !

แทบทุกบริษัท...ต่างก็พึ่งพายอดขายหรือรายได้ไว้กับหน่วยงานหลักๆคือ “ฝ่ายการตลาดและฝ่ายขาย”!

ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาของการทำธุรกิจตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน...และอนาคต!?

ในส่วนของการตลาดและการขาย....ทุกวันนี้หลายๆธุรกิจไม่ได้ใช้วิธีการตลาดแบบเดิมๆอีกต่อไป หลายที่ต่างก็มุ่งเน้นไปที่ Digital Marketing เป็นช่องทางหลักในการสื่อสาร ในการสร้าง Brand และสร้างลูกค้า

เป็นเรื่องปกติครับ ที่ยอดขายหรือรายได้ที่จะเข้าบริษัท ย่อมต้องพึ่งพาฝ่ายการตลาดและการขาย..

แต่ไม่ควรมองข้ามหน่วยงานอื่นๆ ที่สามารถช่วยสร้างรายได้ทางตรงและทางอ้อมได้!

มาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ ว่าหน่วยงานใดบ้าง....ที่เราอาจมองข้ามไป!

หน่วยงานแรก“ที่สามารถสร้างรายได้ ได้ง่ายที่สุดแต่ถูกมองข้ามมากที่สุดคือหน่วยงานบริการ!”

ถ้าเป็นอุตสาหกรรมยานยนต์... เรื่องนี้เป็นเรื่องธรรมดาที่ทำกันมานานแล้วและได้ผลดีซะด้วย! เช่น เมื่อท่านนำรถเข้าศูนย์บริการ ท่านมักจะได้รับ“คำแนะนำที่เป็นเหมือนการให้คำปรึกษา” ให้เปลี่ยนอะไหล่บางชิ้นหรือให้ใช้บริการอื่นๆเพิ่มเพื่อเพิ่มสมรรถนะให้กับรถของท่านเป็นต้น

คุ้นๆ ใช่ไหทครับ ว่าท่านมักจะได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ให้บริการที่มีความรู้ทางด้านเครื่องยนต์...และถูกฝึกให้ขายในรูปแบบการให้คำแนะนำ!

อย่าคิดว่าธุรกิจอื่นจะทำไม่ได้นะครับ...ทุกธุรกิจที่มีฝ่ายให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นช่าง หรือเจ้าหน้าที่ที่คอยแก้ปัญหา/ให้ความช่วยเหลือลูกค้า สามารถสร้างรายได้ ได้ทั้งนั้น!

แต่จุดที่อยากจะเน้นในเรื่องนี้คือ ทุกการขาย ของทุกหน่วยงานต้องไม่ใช่การยัดเยียดหรือเบียดเบียนลูกค้า (เช่นไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนอะไหล่หรือใช้บริการอื่นก็ไม่ควรแนะนำให้ลูกค้าเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม)

หน่วยงานถัดมาที่มีกันเกือบทุกธุรกิจ ที่นอกจากจะไม่ได้ช่วยสร้างรายได้แล้ว หน่วยงานนี้ของบริษัทจำนวนไม่น้อยยังไม่ได้ช่วยสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าที่โทรมาเลย...

Call Center ของแต่ละที่ไงครับ !

Call Center ไม่ใช่แค่เป็นเรื่องของการติดตั้ง Software แพงๆ ไม่ใช่แค่การวางระบบแล้วก็จบ ! แต่เป็นเรื่องของ People Touch ที่จะสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าที่โทรมา ไม่ว่าจะบ่น จะร้องเรียน จะสอบถามเรื่องต่างๆ ถ้าผ่านการฝึกและการ Coaching ที่ต่อเนื่อง..

Call Center จะสร้างทั้งความพึงพอใจและสร้างรายได้จากการแนะนำบริการหรือสินค้าที่จะช่วยแก้ปัญหาหรือตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ง่ายมากครับ! (หลายธุรกิจทำสำเร็จมาแล้วนะครับ เช่น ธุรกิจธนาคารบางที่ และอีกหลายธุรกิจที่ขายสินค้าต่างๆ)

เริ่มจากให้บริการให้คำแนะนำลูกค้า... หลังจากนั้นค่อยสอบถามข้อมูล ไปจนถึงสอบถามความสนใจแล้วค่อยให้คำแนะนำในรูปแบบ...การให้บริการ ก็จะปิดการขายได้ไม่ยากครับ!

(ขนาด Call Center ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่นึง ยังเริ่มทำตรงส่วนนี้มาแล้ว แต่ไม่ได้ปิดการขายทาง Call Centerนะครับ เพราะบ้านหลังละหลายล้านจนถึงสิบกว่าล้านจะให้ปิดการขายทาง Call Center ก็เกินไปละ! แต่แนะนำโครงการและนัดหมายลูกค้าให้ไปชมไปคุยกับฝ่ายขายที่โครงการ จนฝ่ายขายปิดการขายได้ ไม่ใช่เรื่องยากครับ)

หน่วยงานถัดมา...

พนักงานส่งสินค้า (ในกรณีที่ธุรกิจของท่านไม่ได้ Outsource ให้ที่อื่นจัดการให้ตรงส่วนนี้)

ทั้งพนักงานขับรถส่งสินค้าไปจนถึงขับมอเตอร์ไซด์ ไปส่งสินค้า.. ถ้าฝึกดีๆ พนักงานส่วนนี้สามารถ Cross-Sell สินค้าหรือบริการอื่นๆของบริษัทให้กับลูกค้าได้อย่างไม่ยาก

แน่นอนครับ คงไม่สามารถแนะนำแล้วขายได้ทุกราย แต่มั่นใจได้เลยครับว่า ถ้าทำดีๆ สามารถเพิ่มยอดขายจากหน่วยงานนี้ได้ไม่มากก็น้อย..

หน่วยงานอื่นๆ ที่ทำงานอยู่ที่ Office ถึงแม้จะไม่ได้มีหน้าที่ ที่ต้องขาย... แต่ไม่ได้หมายความว่าหน่วยงานเหล่านั้นจะ ขายไม่ได้ หรือฝึกให้ขายไม่ได้!

ถ้าเริ่มต้นดีๆ จะด้วยความสมัครใจ หรือสร้างแรงจูงใจให้มีส่วนร่วมในการขาย ในการแนะนำลูกค้า ฝึกทักษะการขายให้ซักหน่อย ลองทำเป็นโครงการนำร่อง...

เชื่อเถอะว่า...“ไม่มีใครที่จะไม่มีส่วนร่วมในการสร้างรายได้ทั้งทางตรงและทางอ้อมครับ!

ถ้าอยากจะเริ่มจริงๆ ขอแนะนำให้บริษัทของท่าน เริ่มจากหน่วยงานอะไรก็ได้ (ที่ไม่ใช่ฝ่ายขายและฝ่ายการตลาด) ที่มีโอกาสต้องติดต่อ หรือ มีโอกาสรับการติดต่อจากลูกค้า(ไม่ว่าจะแบบเจอหน้าเจอตา หรือทางโทรศัพท์ หรือทางแชทข้อความในสื่อ Social)

ให้เริ่มจากเปลี่ยนทัศนคติก่อนว่า.. ทุกคน ทุกหน่วยงาน สามารถข่วยสร้างรายได้ทั้งทางตรงและทางอ้อมได้ หลังจากนั้น ค่อยเสริมสร้างทักษะและสร้างแรงจูงใจ ผลตอบแทนที่สมเหตุสมผล..

ลองทำสัก 3 เดือน..เลือกหน่วยงานที่ท่านมี เช่น Call Center หรือ หน่วยงานให้บริการเชิงรับที่ต้องพบต้องรับการติดต่อจากลูกค้า..

ทำอย่างจริงๆจังๆซักระยะ พอเริ่มเห็นผล ค่อยขยายผลไปหน่วยงานอื่นๆ

โดยหน่วยงานหลักที่สร้างรายได้ก็คือหน่วยงานขายและการตลาด

ส่วนหน่วยงานบริการหรือหน่วยงานอื่นก็จะเป็นหน่วยงานที่สร้างรายได้เสริม.. เมื่อสะสมจากหลายๆหน่วยงาน และเมื่อถึงจุดที่สามารถผสมผสานระหว่างหน่วยงานการตลาด หน่วยงานขาย หน่วยงานบริการและหลังบ้านได้ลงตัว...จัดโครงสร้างผลตอบแทนให้สอดคล้องไม่ให้ขัดแย้ง

บริษัทของท่านก็จะมีรายได้เข้ามาจากแทบทุกทิศทุกทาง...น่าลองดูนะครับ!