แฮกเกอร์เล่นใหญ่ จู่โจม‘โอลิมปิก 2018’

แฮกเกอร์เล่นใหญ่ จู่โจม‘โอลิมปิก 2018’

นับเป็นครั้งแรกที่ภัยร้ายพุ่งเป้าไปที่การแข่งขันกีฬาระดับโลกอย่าง “โอลิมปิก”

โดยการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ถูกจัดขึ้นที่เมืองพย็องซัง (Pyeongchang) ประเทศเกาหลีใต้ โดยมีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 9-25 ก.พ.2561

ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้เกิดความเสียหายในระบบของการจัดการแข่งขันหลายส่วน โดยทำให้เว็บไซต์ทางการของการแข่งขันล่ม ตลอดจนระบบไวไฟบริเวณสนามไม่สามารถใช้งานได้ ตามด้วยระบบออกอากาศและอินเทอร์เน็ตในส่วนของสื่อล่ม และทำให้ผู้ชมไม่สามารถพิมพ์ตั๋วเข้าชมการแข่งขันและสอบถามข้อมูลได้ตลอดจนไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลของสถานที่จัดงานได้ โดยกินเวลาถึง 12 ชั่วโมง

มัลแวร์ที่ถูกปล่อยเข้ามาเล่นงานครั้งนี้ถูกตั้งชื่อว่า โอลิมปิก เดสทรอยเยอร์ (Olympic Destroyer) ซึ่งหมายถึงผู้ทำลายโอลิมปิก โดยนักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่ามัลแวร์ตัวนี้พุ่งเป้าทำลายระบบอย่างเดียวมากกว่าการขโมยข้อมูลออกไป 

มัลแวร์โอลิมปิก เดสทรอยเยอร์ (Olympic Destroyer) ถูกปล่อยผ่านอีเมลที่ถูกทำให้เชื่อว่ามาจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ อย่างศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติเกาหลีใต้ เมื่อเหยื่อเปิดอีเมลมัลแวร์ที่แฝงตัวจะทำการติดตั้งตัวเองเข้าสู่ระบบและสามารถสั่งปิดการทำงานของระบบต่างๆ ได้ นักวิจัยระบุว่าแฮกเกอร์รู้รายละเอียดและเข้าใจระบบเครือข่ายของโอลิมปิกพย็องซัง 2018 เป็นอย่างดี รวมถึงชื่อโดเมน เซิร์ฟเวอร์ และรหัสผ่านที่ชัดเจน 

อย่างไรก็ดี ยังไม่สามารถระบุสาเหตุหรือที่มาของการโจมตีครั้งนี้ได้ชัดเจน แต่ถูกเชื่อว่าอาจเกี่ยวข้องกับ จีน เกาหลีเหนือ หรือ รัสเซีย เนื่องด้วยเป็นเหตุความขัดแย้งทางการเมือง หรือความไม่พอใจในการห้ามนักกีฬาจากรัสเซียลงแข่ง เรียกได้ว่าอาจกลายเป็นเรื่องของการเมืองระดับโลกเลยทีเดียว

แม้ว่านี่จะเป็นการจู่โจมต่อการจัดงานโดยตรง แต่แฮกเกอร์ทั้งหลายสามารถใช้ประโยชน์จากงานแข่งขันระดับโลกเพื่อหลอกลวงเหยื่อ ภัยร้ายเหล่านี้ต่างโหนกระแสความนิยมต่างๆ เพื่อสร้างโฆษณาชวนเชื่อมาหลอกล่อเหยื่อที่อยากรู้อยากเห็นหรือไม่มีสติรอบครอบในการเปิดดูข้อมูลต่างๆ 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเครื่องชี้วัดได้ว่าสุดท้ายแล้วเหยื่ออย่างเรายังสามารถตกเป็นเหยื่อได้ตลอดเวลาเพราะขาดวิจารณญาณในการตรวจสอบข้อมูลที่ได้รับมา รวมถึงการสร้างความปลอดภัยให้กับระบบยังคงขาดความรัดกุม ฉะนั้นผู้ดูแลเองควรต้องใส่ใจหาวิธีป้องกันตั้งแต่ประตูหน้าบ้านยังหลังบ้าน ก่อนที่จะเปิดรับภัยร้ายเข้ามาโดยที่ไม่รู้ตัว