เสถียรภาพคสช. สัญญาณ-ลางร้าย!

เสถียรภาพคสช. สัญญาณ-ลางร้าย!

000 ‘เสถียรภาพ’ ของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ในขณะนี้ดูเหมือนว่าจะถูกหยิบโยงไปกับประเด็นต่างๆที่กำลังเกิดขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นการชุมนุมเคลื่อนไหวของกลุ่มเรียกร้องเลือกตั้ง,การปรากฏตัวของ ทักษิณ และ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร “2พี่น้อง” อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีการมองว่าเป็นการช่วงชิงจังหวะขาลงของรัฐบาลและคสช.เพื่อแสดงตัวทางการเมือง ประเด็นความสัมพันธ์ระหว่าง พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรับมนตรีกับ “หมอธี” นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการจากกรณีวิพากษ์วิจารณ์นาฬิกาหรู  ที่ท้ายที่สุดจบลงที่การขอโทษขอโพย

000 หรือแม้แต่กระทั่งเรื่องความเชื่อหรือโชคลางต่างๆทั้งประเด็นลางร้าย“อ่างแตก”รับตรุษจีน รวมทั้งการแขวน“โคมแดง”แก้เคล็ด เป็นต้น ในส่วนของสองอย่างหลังนั้นถือเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งแต่ละคนก็มีแนวความเชื่อและความคิดที่แตกต่างกันไป 

000 แต่ทว่าสิ่งสำคัญนอกเหนือจากประเด็น“ลางร้าย-ลางดี” นั่นคือตัวรัฐบาลและคสช.รวมถึงองคาพยพเองที่จะเป็นตัวชี้วัดว่าเสถียรภาพของรัฐบาลและคสช.จะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะประเด็นการกำหนดวันเลือกตั้ง ที่ขณะนี้ยังมีเสียงทวงถามว่า ตกลงแล้วการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อใดกันแน่?

000 ทางฝั่งของ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ก่อนหน้านี้ได้ออกมายืนยันเสียงแข็งว่า ไม่มีเหตุผลอะไรที่สนช.จะคว่ำกฎหมายลูก 2ฉบับที่เหลืออยู่ในขณะนี้ เพียงแต่ว่าการยืดเวลาบังคับใช้กฎหมายเลือกส.ส.ออกไปอีก90วัน เป็นการขยายเวลาเพื่อให้พรรคการเมืองมีเวลาเตรียมตัว

000 ต่างจากทางฝั่งของพรรคการเมืองและนักวิชาการบางส่วน ที่มองในมุมกลับว่า ทั้งกระแสการเคลื่อนไหว รวมถึงกราปรากฏตัวของ2พี่น้องอดีตนายกฯไม่น่าจะเป็นประเด็นที่นำไปสู่ความวุ่นวายได้ แต่สิ่งที่จะเป็นเงื่อนไขที่ทำให้รัฐบาลและคสช.“สะดุดขา” ตัวเอง คือการคงคำสั่งมาตรา44และความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับวันเลือกตั้ง จนมีการมองว่าสิ่งนี้จะเป็น “สัญญาณ” หรือ “ลางร้าย” ที่แท้จริงที่จะมีผลต่อ “เสถียรภาพ”ของรัฐบาลและคสช.ในท้ายที่สุด!!

โดย...  ดารากร