ขีดเส้น6เดือน สางอมเงินคนไร้ที่พึ่ง

ขีดเส้น6เดือน สางอมเงินคนไร้ที่พึ่ง

000 อังคารที่ 20 ก.พ.นี้ พ.ท. กรทิพย์ ดาโรจน์ รักษาการเลขาธิการ ป.ป.ท. เตรียมนำเสนอสำนวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง

การทุจริตเงินสงเคราะห์ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.เชียงใหม่ ให้คณะกรรมการป.ป.ท.ลงมติตั้งอนุกรรมการไต่สวนความผิดทางอาญา โดยศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งอยู่ในสังกัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พ.ม.) มีสำนักงานกว่า 70 แห่งทั่วประเทศ จากแผนประทุษกรรมที่ปรากฏในหลายจังหวัด ประมาณการได้ว่าอาจมีการกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันกระจายไปทั่วทุกภาคของประเทศ เป้าเร่งด่วนในจำนวน 37 เป้า คือพื้นที่ภาคใต้ และกทม. ต้องติดตามไปให้สุดทางว่า ปลายทางแห่งผลประโยชน์ที่แก๊งอมเงิน ตักตวงจากคนไร้ที่พึ่ง-ผู้ป่วยเอดส์ อยู่ที่ใด ซึ่งป.ป.ท.ตีกรอบการทำงานไว้ 6 เดือน ต้องรู้ผล

000 ...ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีดีเอสไอ เกาะติดมูลนิธิชื่อดัง มีข้อพิพาทกับชาวบ้านย่านปทุมธานี ปมความขัดแย้งมาจากที่ดิน 200 ไร่ ซึ่งชาวบ้าน 500-600 ครัวเรือน เข้าไปตั้งรกราก ต่อมาถูกมูลนิธิฟ้องขับไล่ ห้ามเข้าพื้นที่ เบื้องต้นพบว่าที่ดินในความครอบครองของมูลนิธิถูกขายเปลี่ยนมือ คดีจึงมีประเด็นต้องสอบสวนให้ได้ความกระจ่างว่า พินัยกรรมของผู้ตายก่อนยกที่ดินให้อยู่ในความดูแลของมูลนิธิ ระบุห้ามขายจริงหรือไม่ แล้วเหตุใดกรรมการมูลนิธิจึงอนุมัติขาย. เมื่อขายแล้วเงินเข้ามูลนิธิหรือไม่ เพราะที่ดินแปลงงามย่านปทุมธานี มีราคาประเมิน 800 ล้านบาท แต่ราคาซื้อขายในตลาดพุ่งไปแตะ 2,000 ล้านบาท ที่สำคัญไปยิ่งกว่า คือมูลนิธิแห่งนี้ถือครองที่ดินมากถึง 16 แปลง

000 สำหรับคดีบุกรุกครอบครองที่ดินสาธารณประโยชน์ หาดเลพัง ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ. ภูเก็ต ซึ่งมีคำพิพากษาศาลฎีกาชี้ขาดเป็นที่สุดแล้วว่า ชายหาดและที่ดินริมทะเล 200 ไร่ เป็นที่สาธารณประโยชน์บุคคลใดจะเข้ามาถือครองทำประโยชน์ไม่ได้ แต่ก็ยังมีเอกชนหลายรายดื้อแพ่งไม่ยอมปฏิบัติตามคำพิพากษา โดยอ้างว่าไม่ใช่บุคคลตามรายชื่อที่ถูกฟ้องเพราะได้รับซื้อต่อที่ดินมาอีกทอดหนึ่ง จึงไม่ผูกพันตามคำพิพากษา เป็นเหตุให้การทวงคืนที่ดินของรัฐต้องสะดุดหยุดลง ล่าสุด... มนตรี บุณยโยธิน ผอ.กองคดีคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่พบผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อร่วมปิดกั้นพื้นที่ ห้ามเอกชนเข้าใช้ประโยชน์ในที่ดินสาธารณประโยชน์ เริ่มต้นดำเนินคดีบุกรุก และเปิดโอกาสให้ผู้ครอบครองโต้แย้งสิทธิตามกฎหมาย