เขาคิดว่าเรากินหญ้า

เขาคิดว่าเรากินหญ้า

ถึงนาทีนี้...ผมคิดว่าวลีที่ผมจั่วหัวไว้นั้นไม่ได้แรงเกินไป เพราะกลเกมเลื่อนเลือกตั้งโดยใช้ "อภินิหารทางกฎหมาย" เลวร้ายเกินกว่าจะยอมรับได้

 โดยเฉพาะเมื่อมันมาจากกลุ่มผู้มีอำนาจที่ก่นด่านักการเมืองทุกครั้งเมื่อปากอยู่ใกล้ไมค์ (ไม่ใช่แค่ 3 เวลาหลังอาหาร)

ผมเห็นด้วยกับ คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ว่าในฐานะ "รัฐบาลทหารที่ได้อำนาจจากรถถังและปากกระบอกปืน น่าจะประกาศแบบ"แมนๆ" เลยดีกว่าว่าต้องการอยู่ในอำนาจอีกนานเท่าไร และด้วยเหตุผลความจำเป็นอะไร

แต่การไม่ยอมปลดล็อคให้พรรคการเมือง ทั้งๆ ที่กฎหมายพรรคการเมืองฉบับใหม่ (ที่กลุ่มผู้มีอำนาจยกร่างขึ้นมาเอง) ประกาศใช้มาตั้งแต่เดือนตุลาฯปีที่แล้ว จากนั้นก็อ้างเหตุ "เห็นใจ" พรรคการเมืองจะเตรียมตัวไม่ทัน จึงออกคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/60 ทำทีเป็นเลื่อนกรอบเวลาการดำเนินการทางธุรการต่างๆ ที่บังคับไว้ในกฎหมายพรรคการเมือง โดยบอกว่านั่นคือการ "คลายล็อค"

แต่ที่แท้คือการ "เสริมล็อคเพราะเงื่อนไขใหม่ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/60 ปฏิบัติได้ยากกว่าที่กำหนดไว้ในกฎหมายพรรคการเมืองด้วยซ้ำ

และการทำกิจกรรมของพรรคการเมืองจะเกิดขึ้นได้จริงก็ต่อเมื่อ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ แต่ล่าสุด สนช.ก็ยืดเวลาการบังคับใช้กฎหมายออกไปอีก 90 วัน หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยอ้างว่ากลัวพรรคการเมืองบริหารจัดการไม่ทัน ทั้งๆ ที่กติกาที่ส่งผลให้อาจจะทำไม่ทัน ก็คือคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/60 ที่สืบเนื่องมาจากการที่ผู้มีอำนาจ "ไม่ยอมปลดล็อคให้พรรคการเมืองนั่นเอง

ที่ต้องถือว่าน่าเกลียดสุดๆ ก็คือการออกมาพูดทำนองว่า ไม่สามารถก้าวล่วง สนช.ได้ ทั้งๆ ที่ สนช.เป็นหนึ่งใน "องค์กรแม่น้ำ สายที่มาจาก คสช. และมีคนในเครื่องแบบกว่าครึ่ง

พรรคเพื่อไทยเคยลักหลับผ่านกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับสุดซอยตอนตี 3 ตี 4 กระทั่งเจอม็อบไล่ทั้งแผ่นดินมาแล้ว (การชุมนุมโดยบริสุทธิ์ก่อนมี กปปส.) แต่คราวนี้มันยิ่งกว่าลักหลับ เนื่องจากมันคือการ "ข่มขืนทางกฎหมาย" ที่กล้าทำไปได้ด้วยเหตุผลประการเดียว...เขาคิดว่าประชาชนกินหญ้า!