ETF …ทางเลือกทีดีสำหรับการลงทุน

ETF …ทางเลือกทีดีสำหรับการลงทุน

ETF …ทางเลือกทีดีสำหรับการลงทุน

ว่าด้วยเรื่องของการลงทุน การขึ้นลงย่อมเป็นเรื่องธรรมดา การขึ้นแรง การปรับฐาน และการลงแรง เป็นธรรมดา เพราะความผันผวนเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุน ที่นักลงทุนต้องเผชิญ  ซึ่งแน่นอนมันนำมาซึ่งอารมณ์ สนุก (เมื่อขึ้น) เสียอารมณ์(เมื่อลง)  แต่ที่สำคัญทำอย่างไรที่จะให้เราอยากใฝ่รู้ที่จะศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมให้เก่งขึ้นเซียนขึ้นให้เป็นคนที่อยู่รอดในตลาดหุ้น   แต่มันก็ไม่ได้สวยหรูตลอดไป บางคนอาจกำลังรู้สึกว่า ทำไมมันยากขนาดนี้ กว่าจะเลือกหุ้นถูกสักตัวหนึ่ง

ตลาดหุ้นไทยปีที่แล้ว สร้างผลตอบแทนไว้ไม่น้อย…โดยผลตอบแทนเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 13.66%  ส่วนปีนี้ (ณ 12 ก.พ.61) ตลาดยังบวกอยู่ 2 % กว่า แม้จะเคยขึ้นไปบวก 4% กว่า ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ ถ้าคุณเทรดอยู่ในช่วงระยะเวลาเดียวกัน โดยสามารถสร้างผลตอบแทนชนะตลาดได้ ถือว่าคุณนี่ระดับที่ใช้ได้   หรือใครที่สร้างผลตอบแทนได้เป็นบวก แต่อาจจะไม่หวือหวาเทียบเท่าตลาดหุ้น ลองปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การลงทุน ลดรอบการเทรดให้น้อยลง เพิ่มความแม่นยำให้มากขึ้น เพื่อสร้างผลตอบแทนระยะยาว

ซื้อหุ้นตัวเดียว…สร้างผลตอบชนะตลาดได้จริงหรือ ?

มีอีกหนึ่งทางเลือกการลงทุนผ่าน BMSCITH ที่สามารถสร้างผลตอบแทนที่ชนะตลาดได้…ไม่ต้องแปลกใจ ใช่คุณเห็นถูกแล้ว…เพียงคุณลงทุนในหุ้นหนึ่งตัวที่ชื่อว่า “BMSCITH” เท่านี้ ในปี 2017 สร้างผลตอบแทนชนะตลาดอยู่ที่ 21.42%

BMSCITH เรียกเต็มๆ …ว่าอย่างไร ?

BCAP MSCI THAILAND ETF (BMSCITH) พร้อมแล้ว เรามาทำความรู้จักกันให้มากขึ้น…ETFs เป็นกองทุนเปิดที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพื่อให้ซื้อขายได้สะดวกเหมือนหุ้น ใช้เงินน้อย ค่าใช้จ่ายในการซื้อขายต่ำ บริหารจัดการโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) ETFs นำเอาจุดเด่นระหว่างกองทุนรวมดัชนีและหุ้นมารวมกัน คือ สามารถกระจายความเสี่ยงได้ดีกว่าลงทุนด้วยตนเอง มีมืออาชีพคอยบริหารจัดการลงทุนแทนให้ และยังมีกลไกในการปกป้องผู้ถือหน่วยลงทุนเหมือนกองทุนรวม สามารถส่งคำสั่งซื้อขายได้ Real Time เหมือนการซื้อขายหุ้นโดยไม่ต้องรอให้ถึงสิ้นวันถึงจะรู้ราคา

ETF เหมาะกับใคร… ?

เนื่องจากกองทุน ETF ถือได้ว่าเป็นเครื่องมือสำคัญในการจัดสรรเงินลงทุนในหลักทรัพย์ประเภทต่างๆ (Asset Allocation) อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น ETF เหมาะสมกับนักลงทุนทุกประเภท

สำหรับนักลงทุนมือใหม่ สามารถใช้ ETFs เป็นจุดเริ่มต้นของการลงทุนได้ ใช้เงินลงทุนไม่มาก กระจายความเสี่ยงในการลงทุนได้เป็นอย่างดี และยังมีมืออาชีพบริหารจัดการลงทุนให้อีกด้วย

สำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในระยะยาว สามารถเลือกลงทุนใน ETFs ได้เช่นกัน โดยอาจเป็นการลงทุนเพื่อหวังผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นหรือเพื่อรอรับเงินปันผลในอนาคตได้เช่นกัน

ETF อะไรบ้างที่น่าสนใจ… ?

ETF มีนโยบายการลงทุนแบบเชิงรับ Passive Fund โดยเน้นการลงทุนที่อ้างอิงกับดัชนีต่างๆ ซึ่งการขึ้นลงของราคา ETF จะขึ้นอยู่กับสินทรัพย์อ้างอิงเหล่านั้น…บลจ. บางกอกแคปปิตอล จํากัด ได้มีการออก ETF  มา 2 ตัว คือ…

BMSCITH เป็นการลงทุนตาม MSCI ที่มีหลักทรัพย์อ้างอิงราวๆ 33 ตัว ในบริษัทชั้นนำที่สุดของประเทศไทย มีสภาพคล่องซื้อขายสะดวก

BSET100 เป็นการลงทุนในหุ้น 100 บริษัทขนาดใหญ่ ที่มุ่งสร้างผลตอบแทนตามดัชนี SET100 Total Return Index  สะดวก คล่องตัว ทราบราคาซื้อขายได้ทันที (Real time) 

และในอนาคต จะมี ETF ที่อิงกับดัชนีหรือกลุ่มหุ้นที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น เช่นกลุ่มหุ้นขนาดกลางเล็กที่มีคะแนนธรรมาภิบาลสูง  กลุ่มหุ้นที่มีความผันผวนต่ำ  กลุ่มหุ้นปันผลสูง หรือแม้แต่กลุ่มหุ้นคุณค่าหรือ สไตล์ Value ซึ่งเป็นทางเลือกที่ให้นักลงทุนหาโอกาส และกระจายการลงทุนได้มากขึ้น

ทำไมต้องเลือกลงทุนใน ETFs เป็นตัวแรก!!

ใช้เงินน้อย เงินน้อยก็เริ่มลงทุนได้ ซึ่งการซื้อขายผ่านทาง Streaming จะต้องเริ่มลงทุนขั้นต่ำ 100 หุ้น ราคาปัจจุบันของ BMSCITH อยู่ที่ 13.78 * 100 หุ้น = 1,378 บาท ซึ่งเทียบไม่ได้หากนำเงินจำนวนเท่ากันนี้ไปกระจายซื้อหุ้น 30 กว่าตัว!!

กระจายความเสี่ยงการลงทุน การลงทุนเป็นแบบกลุ่มหุ้นซึ่งจะบรรจุหุ้นอยู่ ราวๆ 30 – 100 บริษัท

ซื้อง่ายขายคล่อง ETFs นี้สามารถซื้อขายได้ง่ายๆ โดยผ่านโปรแกรม Streaming ซึ่งรองรับการใช้งานผ่าน Smartphone และ PC

**BMSCITH และ BSET100 เป็นกองทุนรวม ETF  โดย บลจ. บางกอกแคปปิตอล จำกัด บริษัทลูกของ บมจ. หลักทรัพย์บัวหลวง เป็นผู้ออก และบมจ. หลักทรัพย์บัวหลวง เป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง ผู้ลงทุนจะต้องทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน…