บริษัทนวัตกรรมชั้นนำ ที่น่าสนใจปี 2517 (จบ)

บริษัทนวัตกรรมชั้นนำ ที่น่าสนใจปี 2517 (จบ)

สุดยอดบริษัทนวัตกรรมชั้นนำจาก Website ของ Fast Company ในปี 2017 

ซึ่งผมเห็นว่าเป็นบริษัทนวัตกรรมที่น่าสนใจของโลก ซึ่งจะนำเสนอให้ท่านผู้ประกอบการต่อไป ได้แก่

6.Facebook ซึ่งได้มีการเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอข่าวผ่าน Facebook Live โดยการออกแบบปุ่มหัวใจหรือหน้ายิ้ม เพื่อแสดงอารมณ์ความรู้สึกของผู้ใช้งาน เพิ่มฟีเจอร์สำหรับการทำธุรกิจออนไลน์ การจ่ายเงินออนไลน์ และยังพัฒนา Jarvis ปัญญาประดิษฐ์ในบ้าน ทำให้ Facebook ก้าวไกลกว่าสังคมออนไลน์แล้ว

7.Nefflix ผู้ให้บริการวิดิโอสตรีมมิ่งอันดับหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ที่ประสบความสำเร็จในการอำนวยความสะดวกในการดูหนัง ซีรีส์ และรายการต่าง ๆ แบบ On-Demand ล่าสุด Neffix

ได้ลงทุนผลิตคอนเทนต์เอง มีคุณภาพไม่แพ้รายการโทรทัศน์ชั่นนำอย่าง HBO หรือ FOX

8.TWILIO ผู้ให้บริการ API (Application Programming Interface)บนคลาวด์สำหรับติดต่อกับโทรศัพท์ และ SMS บริการของTWILIO ทำให้นักพัฒนาแอพ สามารถเรียกใช้ API เพื่อต่อสายโทรศัพท์หรือส่งข้อความสั้น ๆ ไปยังลูกค้า โดยมีลูกค้ารายสำคัญ เช่น Uber

9.CHOBANI ธุรกิจโยเกิร์ต พันล้านดอลลาร์ ของ Hamdi Ulukaya หนุ่มชาวตุรกี มายังอเมริกา เมื่ออายุ 22 ปี มีเงินติดตัวเพียง $3,000 พูดภาษาอังกฤษไม่ได้เลยสักคำ ไอเดีย การทำ Greek Yogurt สไตล์ยุโรป ด้วยการออกแบบบรรจุภัณฑ์เป็นถ้วยแบบเตี้ยและกว้างกว่าถ้วยโยเกิร์ตแบบเดิม ทำฉลากด้วยสีสันต์สดใส เป็นการนำการออกแบบเข้าแก้ปัญหาบรรจุภัณฑ์ทำให้แบรนด์ Greek Yogurt ครองทุกตลาดโยเกิร์ต

10.SPOTIFY ผู้ให้บริการมิวสิคสตรีมมิ่งระดับโลก ที่เป็นบริษัทสตาร์ทอัพ ประเทศสวีเดน ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2008 เป็นบริการเพลง,พ็อดคาสท์ และวีดีโอสตรีมมิ่ง ซึ่งลูกค้าผู้ใช้บริการสามารถสร้าง,แก้ไข,แชร์เพลย์ลิสต์,แชร์เพลงบนโซเชียลมีเดียได้ ผู้ใช้บริการเพียงแอคเคาท์เดียว สามารถใช้งานครอบคลุมทั้งสมาร์ตโฟน,คอมพิวเตอร์,แท็บเลต,รถยนต์,อุปกรณ์ลำโพง,เพลย์สเตชั่น,ทีวีและเว็บเพลย์เยอร์

จากนโยบายของรัฐบาลที่ให้การส่งเสริมด้านนวัตกรรม เพื่อต้องการใช้นวัติกรรมเป็นตัว ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยคาดหวังว่าจะเกิดนวัตกรรมที่เป็นของคนไทยอย่างแท้จริง สำนักงานนวัติกรรมแห่งชาติ (National Innovation Agency)) ได้คัดเลือกบริษัทที่มีโครงการนวัตกรรม ที่โดดเด่น ในปี 2560 จากการประกาศผลรางวัล มีบริษัทที่ได้รับรางวัลที่น่าสนใจ

ได้แก่

1.รางวัลชนะเลิศด้านเศรษฐกิจ ได้แก่ โครงการนวัตกรรม รถทีอาร์ ทรานฟอร์มเมอร์ II ของ Thai Rung Union Car Public Company โดยการนำรถยนต์บรรทุกปิกอัพ (Pick Up)

มาพัฒนาออกแบบผลิตตัวถังใหม่ทั้งหมด สามารถใช้งานได้หลากหลาย ทั่งเป็นรถยนต์นั่งทั่วไป รถอเนกประสงค์สำหรับภารกิจทางทหาร ภารกิจพิเศษของหน่วยงานต่าง ๆ มีคุณภาพเทียบเท่ารถยนต์จากต่างประเทศ ทำให้ประหยัดงบประมาณ และลดการสูญเสียเงินตราจากการนำเข้ารถยนต์ราคาแพงจากต่างประเทศ

2.รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ โครงการนวัตกรรมถังคอมโพสิตบรรจุกาก๊าซธรรมชาติอัด ของ บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด(มหาชน) โดยได้ผลิตต้นแบบถังบรรจุก๊าซธรรมชาติอัด แทนถังบรรจุก๊าซจากเหล็กโดยใช้วัสดุคอมโพสิตคาร์บอนไฟเบอร์ ที่มีน้ำหนักเบา แข็งแร็ง ทนทางสูงเป็นพิเศษใช้วัสดุ High Density Polyethylene ที่สามารถลดอัตราการซึมของก๊าซได้ดีกว่าพลาสติกทั่วไป เป็นการส่งเสริมธุรกิจพลังงานก๊าซธรรมชาติ ลดต้นทุนในการขนส่ง

ในปี 2559 บริษัท คลีน กรีนเทค จำกัด ได้เสนอโครงการ ไข่ออกแบบได้ ได้รับรางวัลชนะเลิศด้านเศรษฐกิจ เป็นนวัตกรรมระดับโลก ที่ทำให้ธุรกิจเกษตรและอาหารเปลี่ยนแปลง โดยสร้างระบบการประยุกต์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์การเกษตร นานาเทคโนโลยี่ การวิจัยตลาด และทำตลาดแบบ Social Business ทำให้ไข่ไก่ปรับเปลี่ยนจากสินค้าโภคภัณฑ์สู่ตราผลิตภัณฑ์ เป็นการ Create Value for customer เพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร

จากตัวอย่างของบริษัทนวัตกรรมชั้นนำของโลกและบริษัทนวัตกรรมของคนไทยที่ได้นำเสนอ ผมหวังว่าท่านผู้ประกอบการ SMEs คงจะเกิดแรงบันดาลใจในการใช้นวัตกรรม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์ สร้างสินค้าที่มีคุณภาพ เพื่อนำธุรกิจของท่านให้เป็นผู้นำทางการตลาด

ในยุคที่การแข่งขันรุนแรงเพิ่มขึ้นทุกขณะ เริ่มทันทีเลยครับ...