300ล.-นาฬิกา-ฆ่าเสือ

300ล.-นาฬิกา-ฆ่าเสือ

บ้านเมืองเดินทางมาถึง "ยุคเสื่อม" ของแท้ เมื่อคนระดับ "อดีต ผบ.ตร." ต้องยืมเงินเสี่ยเจ้าของโรงนวดถึง 300 ล้าน ทั้งๆ ที่ในทางจริยธรรมแล้ว

คนที่สวมเครื่องแบบ "สีกากี" ทำหน้าที่ "ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์" ไม่ควรคบค้าสมาคมกับคนที่ทำธุรกิจสีเทาประเภทนี้ด้วยซ้ำ

ที่หนักกว่าคือคำให้สัมภาษณ์ที่บอกว่า อาชีพตำรวจเป็นเพียง "ไซด์ไลน์อาชีพหลักคือ "เล่นหุ้น" ทำเอาตำรวจน้อยใหญ่ค่อนกรมที่ตั้งอกตั้งใจทำงานอยู่ในอาการรับไม่ได้ ความภาคภูมิใจในวิชาชีพหดหาย พร้อมๆ กับคำถามคาใจว่า "ระบบ" มันมีข้อผิดพลาดใหญ่หลวงได้ขนาดนี้เชียวหรือ ถึงปล่อยให้ "ตำรวจ" ที่มอง"อาชีพตำรวจ" ว่าเป็น "ไซด์ไลน์" กลับได้เป็นใหญ่ถึง ผบ.ตร.

ส่วนตำรวจที่ยิงต่อสู้กับคนร้าย ตำรวจที่ปะทะกับโจรใต้ กว่าจะได้ติดยศ "นายพัน นายพลต้องรอธงชาติคลุมร่างก่อน

หันมาดูผู้นำกองทัพระดับ "อดีต ผบ.ทบ." ก็ไม่น้อยหน้า เพราะยืมนาฬิกาเพื่อนใส่ เพื่อนก็เป็นนักธุรกิจใหญ่ แม้ไม่ใช่สีเทา แต่ก็กลายเป็นประเด็นข้องใจของผู้คนในสังคมไม่แพ้กัน

ที่แย่ก็คือ "สำนึกรับผิดชอบ" หรือ accountability แทบไม่มี ถูกสังคมขุดคุ้ยมานานข้ามปี ถึงวันนี้ยังชี้แจงไม่ชัด อ้างแต่ว่าขอรายงานต่อ ป.ป.ช.เท่านั้น (เป็น ป.ป.ช.ที่มีลูกน้อง อดีตหน้าห้องเป็นประธาน) ทั้งๆ ที่หลักการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของคนระดับรัฐมนตรี ก็เพื่อ "เปิดเผยต่อสาธารณะอยู่แล้ว ฉะนั้นเมื่อมีข้อสงสัย ก็ควรชี้แจงต่อสังคมทันที ตามหลัก "ความรับผิดชอบต่อหน้าที่" ไม่ใช่ใช้ขั้นตอนของ ป.ป.ช.เพื่อยื้อเวลาหาเรื่องอื่นมากลบ

เรื่องราวที่สะท้อน "ความเสื่อมยังไม่หมด เมื่อจู่ๆ นักธุรกิจใหญ่เจ้าของบริษัทก่อสร้างระดับประเทศ ไปถูกจับในพื้นที่หวงห้ามกลางป่า พร้อมอุปกรณ์ล่าสัตว์ ทั้งๆ ที่ผู้บริหารบริษัทมหาชนต้องยึดหลักธรรมาภิบาล ด้านหนึ่งคือการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

หลายคนมองว่า กรณียืมเงินเสี่ยอ่าง 300 ล้าน กับกรณีบิ๊กวงการก่อสร้างถูกจับ เป็นการช่วยกลบข่าวให้ "มิสเตอร์นาฬิกาและบรรเทาแรงกดดันของสังคมให้กับรัฐบาล แต่แท้ที่จริงแล้ว ทั้งสองเรื่องนี้ล้วนส่งผลถึงรัฐบาลทั้งสิ้น เพราะอดีต ผบ.ตร.ที่ยืมเงินเสี่ยอาบอบนวด เป็นตำรวจสายไหน ร่วมโต๊ะกินข้าวกับใครบ่อยๆ แถวๆ ซอยรางน้ำ ก็เป็นที่ทราบกันดี ขณะที่คดีล่าสัตว์ ถ้าทำไม่ดี ปล่อยคนผิดที่ร่ำรวยอยู่เหนือกฎหมาย สุดท้ายแรงต้านทั้งหมดจะกลับมาที่รัฐบาล

ซ้ำเติมขาลงให้ดิ่งเร็วยิ่งกว่าเดิม!