Apple

ผลไม้ที่มีค่ามากสุดของวอลล์สตรีทคือแอ๊ปเปิ้ล ในปี 2017 แอ๊ปเปิ้ลที่ถูกกัดไปคำหนึ่งนี้ มีรายได้-สินทรัพย์-มูลค่าตลาด

อยู่ที่ 2.29 แสนล้าน 3.75 แสนล้าน และ 8.69 แสนล้านดอลลาร์ตามลำดับ

กำเนิดของแอ๊ปเปิ้ลเริ่มต้นปี 1971 เมื่อสตีฟ วอซเนียก-วิศวกรไฟฟ้าที่ทำเมนเฟรมคอมพิวเตอร์ให้กับ HP ได้รู้จักและเป็นเพื่อนกับสตีฟ จ็อบส์ ที่มาฝึกงานช่วงฤดูร้อน วอซเนียกแก่กว่า 5 ขวบ 

ปี 1976 วอซเนียกสร้างพีซีต้นแบบของตัวเองสำเร็จ เขาเสนอเอชพีและถูกปฏิเสธถึง 5 ครั้ง จ็อบส์เสนอให้ผลิตขายเอง วอซเนียกตกลง ทั้งคู่ขายทรัพย์สินจนรวมทุนได้ 1,300 ดอลลาร์และเริ่มผลิตในโรงรถของจ็อบส์

ทั้งคู่ตั้งกิจการ 1 เม.ย.1976 โรนัลด์ เวยน์ร่วมหุ้นด้วย 10 % (แต่ถอนหุ้นหลังจากนั้น 2 – 3 สัปดาห์) และจดทะเบียนบริษัท 3 ม.ค. 1977 ในชื่อ Apple Computer โดยมีไมค์ มาร์คูลาสนับสนุนทางการเงินอีก 250,000 ดอลลาร์ 

จ็อบส์เป็นคนคิดชื่อ “แอ๊ปเปิ้ล” หลังจากเที่ยวสวนแอ๊ปเปิ้ลในโอเรกอน เขาว่าชื่อนี้สนุก มีชีวิตชีวา และไม่ขึงขังจริงจังเกินไป

สินค้าตัวแรกคือ Apple I มันไม่ต่างจากยี่ห้ออื่น ขายเฉพาะเมนบอร์ดในราคา 666.66 ดอลลาร์ แต่ก็ทำยอดขายได้ดี 

 Apple II เปิดตัวเม.ย. 1977 ครั้งนี้วอซเนียกสร้างความแตกต่างและปฏิวัติวงการ เขาใส่กราฟฟิคสี ฟลอปปี้ดิสก์ไดร์ฟ  โปรแกรมภาษาเบสิค และโปรแกรมคำนวณ VisiCalc ทำให้ขายดีมาก 

แอ๊ปเปิ้ลโตอย่างรวดเร็ว เพียง 3 ปียอดขายเพิ่มจาก 775,000 เป็น 118 ล้านดอลลาร์ และเข้าเทรดในตลาด Nasdaq เมื่อ 12 ธ.ค. 1980 ที่ราคา 22 ดอลลาร์ต่อหุ้น

ความสำเร็จของแอ๊ปเปิ้ลเกิดจากส่วนผสมอันลงตัวระหว่างอัจฉริยภาพทางวิศวกรรมของวอซเนียก และความเป็นผู้นำที่เปี่ยมวิสัยทัศน์ของจ็อบส์ นี่คือกุญแจสำคัญของ Startup ทุกรุ่น

ช่วงนั้นเป็นยุครุ่งเรืองของพีซีในองค์กรธุรกิจ คู่แข่งสำคัญคือไอบีเอ็ม และไมโครซอฟท์ จ็อบส์ปฏิวัติวงการอีกครั้งด้วยการนำเทคโนโลยี Graphical User Interfaces ของห้องแล็บซีร็อกซ์มาพัฒนา Macintosh ในปี 1984 มันประสบความสำเร็จอย่างดี 

 แต่ด้วยราคาแพงและใช้งานซอฟต์แวร์ได้จำกัด ยอดขายจึงไม่มากมายอย่างที่คิด ภายในก็เกิดความขัดแย้งของฝ่ายบริหาร จ็อบส์ถูกบีบให้ลาออก 17 ก.ย.1985 วอซเนียกก็ลาออกไปอีกคน

แอ๊ปเปิ้ลมุ่งเน้นที่แมคต่อไป แต่ทำราคาสูงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งก็ยังขายได้ จุดเปลี่ยนเกิดปลายทศวรรษ 80 ตลาดโฮมยูสเติบโตอย่างรวดเร็ว พีซีโคลนและวินโดวส์ได้รับความนิยมอย่างสูง มอบคุณสมบัติที่เทียบเท่าแมคแต่ราคาถูกกว่ามาก แอ๊ปเปิ้ลต้องแก้เกมส์ด้วยแมค 3 รุ่นใหม่ที่ราคาถูกลงและระบบปฏิบัติการใหม่ 

 ปี 1991 แอ๊ปเปิ้ลส่ง PowerBook เข้าตลาด และประสบความสำเร็จอย่างมาก มันคือต้นแบบของแล็ปท็อปในยุคต่อมา

ด้วยตลาดที่โตเร็ว เทคโนโลยีใหม่ และคู่แข่งมากมาย แอ๊ปเปิ้ลออกผลิตภัณฑ์ใหม่หลายอย่าง แต่มักจบลงด้วยความล้มเหลว สาเหตุสำคัญคือ

(1) วินโดวส์ที่เพิ่มประสิทธิภาพให้พีซี จนทำให้แมคกลายเป็นของแพงสำหรับผู้บริโภค 

(2) ขาดทิศทางและกลยุทธ์ที่ชัดเจน แอ๊ปเปิ้ลค่อย ๆ ตกต่ำลงทั้งยอดขาย ส่วนแบ่งตลาด และราคาหุ้น

จ็อบส์กลับมาบริหารแอ๊ปเปิ้ล 9 ก.ค.1997 สิ่งแรกที่ทำคือร่วมมือกับอริเก่าเปิดตัว Microsoft Office สำหรับแมค ขณะที่ไมโครซอฟท์ซื้อหุ้นแอ๊ปเปิ้ล (แบบไม่มีสิทธิ์โหวต) 150 ล้านดอลลาร์ 

เดือน พ.ย. เปิดออนไลน์สโตร์สำหรับผู้ต้องการสั่งพิเศษ ส.ค. 1998 เปิดตัว iMac ที่ใช้เทคโนโลยีใหม่และดีไซน์สุดเฉียบ ไอแมคประสบความสำเร็จถล่มทลาย จ็อบส์ยังปิดจุดอ่อนด้วยการซื้อบริษัทซอฟต์แวร์แล้วนำมาพัฒนาใหม่ เช่น Final Cut Pro ที่ตัดต่อวีดิโอ Logic Pro เพื่อผลิตเพลง

พ.ค. 2001 แอ๊ปเปิ้ลเปิดรีเทลสโตร์แห่งแรก ต.ค.เปิดตัวเครื่องเล่นเพลง iPod ปี 2003 เปิด iTune Store ที่ขายเพลงและฟังผ่านไอพอด ทั้งหมดประสบความสำเร็จอย่างสูง 

วันที่ .. 2007 เปลี่ยนชื่อเป็น Apple เพื่อให้สอดคล้องกับไลน์สินค้า ที่เปลี่ยนไปโฟกัสที่ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค พร้อมกับเปิดตัว iPhone ที่ปฏิวัติอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถืออย่างสิ้นเชิง

แอ๊ปเปิ้ลยังมี iPad, App Store, iCloud ฯลฯ ที่ล้วนแล้วแต่ประสบความสำเร็จ จ็อบส์ลาออก 24 ส.ค. และเสียชีวิตจากมะเร็งตับอ่อน 5 ต.ค. 2011 แอ๊ปเปิ้ลสิ้นสุดยุคสมัยที่รุ่งโรจน์ของผู้ก่อตั้ง

Apple

เพราะไม่รู้เวลาของวันก่อตั้งและจดบริษัท เราเลือกวันเข้าตลาดและเวลาเปิดตลาดเป็นดวงกำเนิด ลัคนาอยู่มังกรที่ 8:43 องศา มังกรเป็นราศีแห่งความทะเยอทะยานและความสำเร็จที่จับต้องได้ สะท้อนตัวตนของผู้ก่อตั้งและวัฒนธรรมองค์กร 

 มังกรคือราศีของบริษัทขนาดใหญ่ แอ๊ปเปิ้ลเป็นบริษัทแรกในโลกที่มูลค่าตลาดเกิน 7 แสนล้าน เงินสดสำรองเม.ย.2017 สูงถึง 2.57 แสนล้าน

จุดเด่นที่สุดคือ Stellium ของอาทิตย์-พุธ-มฤตยู-เนปจูนในพิจิก พิจิกคือราศีแห่งการค้นคว้าวิจัย อาทิตย์คือพลังชีวิต พุธคือความคิด มฤตยูคือการสร้างสรรค์ เนปจูนคือจินตนาการ ปัจจัยแห่งความสำเร็จของแอ๊ปเปิ้ลคือการวิจัยและสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ปฏิวัติวงการอย่างต่อเนื่อง 

 พุธคือการสื่อสาร รวมถึงการสร้างอัตลักษณ์และแบรนด์ที่โดดเด่นด้วย

ศุกร์คือดาวสำคัญมาก ศุกร์ตุลย์เป็นเกษตร์ในภพ 10 และกุมทศมลัคน์สนิท ศุกร์คือความสวยงาม ผลิตภัณฑ์ล้วนมีดีไซน์โดดเด่นสวยงาม ศุกร์คือความสนุกสนานบันเทิง สินค้าและบริการด้านนี้ประสบความสำเร็จมาก ศุกร์เป็นดาวเจ้าเรือนภพ 5 (ผู้เยาว์กลุ่มวัยรุ่นและผู้เริ่มทำงานคือตลาดสำคัญของแอ๊ปเปิ้ล

ดาวให้โทษที่สุดคือราหูที่เล็งลัคน์ (พินทุบาทว์) ชี้ถึงปัญหาอุปสรรคหนักหน่วงจากคู่แข่ง ในวันที่จ็อบส์ลาออกก่อนเสียชีวิต ศุกร์ดับเล็งเนปจูน 90 มฤตยูเดิมและทศมลัคน์ ราหูจรทับอาทิตย์เนปจูนเดิมสนิท บอกถึงการสูญเสียผู้นำที่ยิ่งใหญ่

ตั้งแต่ปลายต.ค.2017 ราหูจรทับราหูเดิมเล็งลัคน์ เสาร์ดาวเจ้าเรือนลัคน์ตกภพ 12 (วินาศ) มฤตยูจรเข้ามุม 90 กับลัคน์ แอ๊ปเปิ้ลจะเผชิญความยากลำบากและการเปลี่ยนแปลงใหญ่ไปอีก 1 – 2 ปี

ใหญ่แค่ไหนก็ไม่อาจหนีดวงไปได้