ดาวกระจาย ใครกระเจิง

ดาวกระจาย  ใครกระเจิง

00 เคาะแล้วสำหรับประเด็นเห็นแย้งในกฎหมายลูก สองฉบับรวม 7 ประเด็นของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ

 โดยใน พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.เห็นแย้งใน 4 ประเด็นคือ 1. ตัดสิทธิ คนไม่ไปเลือกตั้งห้ามเป็นข้าราชการรัฐสภา 2.จัดการมหรสพ เพราะ จะเป็นปัญหาด้านกำหนดค่าใช้จ่ายของผู้สมัคร 3.เวลาลงคะแนนที่สนช. จะแก้เป็น 07.00-17.00 น. เพราะจะเป็นปัญหากับผู้ปฏิบัติงาน 4. การลงคะแนนแทนผู้พิการทางสายตา 

000 ส่วน พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.มีสามประเด็นคือ1. ลดกลุ่มสรรหาให้เหลือ 15 ซึ่ง กรธ. ขอยืน 20 กลุ่มตามเดิม เพราะเป็นตามผลของการฟังความเห็นของประชาชน. ในเวทีที่กรธ. ไปจัด ซึ่ง 20 กลุ่ม จะเหมาะสมกว่า15 กลุ่ม 2. การแยกประเภทผู้สมัคร กรธ. ไม่เห็นด้วยที่จะแยกประเภท อิสระกับการเสนอชื่อผ่านองค์กรนิติบุคคล การแยกประเภท อาจขัดรัฐธรรมนูญ มุม ความหลากหลายและสิทธิของผู้สมัครที่ทุกคนสามารถสมัครเป็น สว.ได้ และ3.วิธีเลือกกรธ. ยืนเรื่องเลือกไขว้ เพราะจะเป็นวิธีที่ป้องกันการฮั้วลงคะแนนได้ดีกว่าเลือกตรง โดยเตรียมส่งความเห็นแย้งให้สนช. ในวันนี้ (8 ก.พ.)

000 ในส่วนของพรรคการเมืองเอง 2 พรรคใหญ่ ยังนิ่ง โดยความเคลื่อนไหวส่วนใหญ่น่าจะอยู่ ภาคประชาชน ที่ขณะนี้มีการขับเคลื่อนหรือการเคลื่อนไหวการชุมนุมแบบดาวกระจายใช้คนเพียงไม่กี่คน เพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์ หรือเป็นภาพที่เหมือนว่าไม่กลัวอำนาจล้นมือของคสช.แล้ว

000 และต้องมาจับตามองว่า ในวันที่ 10 ก.พ.“กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย” ได้นัดรวมพลทำกิจกรรมกันอีกครั้งบน ถ.ราชดำเนิน เวลา 16.00 น.แม้บรรดาแกนนำจะโดยออกหมายเรียก ถูกตั้งข้อหากันไปถ้วนหน้า เรื่องการชุมนุมขัดคำสั่งคสช. จึงต้องมาดูกันว่ากิจกรรมนี้จะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ เพราะเนื้อหาส่วนใหญ่ ก็จะเป็นการเรียกร้องให้เกิดการเลือกตั้ง และ ตรวจสอบ “บิ๊กป้อม” รองนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม... 

000นอกจากกลุ่มก็ยังมีอีกหนึ่งกลุ่มคือ กลุ่มประสานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย หรือ YPD ซึ่งมีการจัดกิจกรรม ไปแล้วถึง 2 ครั้ง และยังประกาศว่าจะมีครั้งที่ 3 และจะจัดขึ้นทุกสัปดาห์ แม้ทุกครั้งจะถูกเชิญตัวที่สน.เขตนั้น แต่ก็ยืนยันว่า ไม่ได้ผิดกฎหมาย