บริษัทนวัตกรรมชั้นนำ ที่น่าสนใจ ปี 2017

บริษัทนวัตกรรมชั้นนำ ที่น่าสนใจ ปี 2017

มหาวิทยาลัยคอร์เนล สหรัฐอเมริกา และสถาบันบริหารธุรกิจ INSEAD (Institute European Administration des Affaires)

ร่วมมือกับองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (World Intellectual Property Organization : WIPO) เผยแพร่รายงานการประเมินผลงานด้านการส่งเสริมและพัฒนานวัติกรรม ครอบคลุม 127 ประเทศ/เขตเศรษฐกิจทั่วโลก ในปี 2017 ที่ผ่านมาพบว่า สวิตเซอร์แลนด์ยังคงติดอันดับ 1 ประเทศผู้นำด้นนวัติกรรมเป็นปีที่ 3 ส่วนอันดับ 2-5 ได้แก่ สวีเดน เนเธอร์แลนด์ สหรัฐอเมริกา และสหราอาณาจักร โดยไทยอยู่ในอันดับที่ 51 และหากพิจารณาในกลุ่มประเทศ ASEAN +3 ไทยอยู่ในที่ 7 รองจากสิงคโปร์ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น จีน มาเลเซีย และเวียดนาม

ในปี 2017 The Momentum ได้สรุป 10 อันดับ ของบริษัททั้งหมด 50 อันดับ จากหลายพันบริษัททั่วโลก ที่โดดเด่นทางด้านนวัตกรรมมากที่สุด จาการจัดอันดับ ของเวบไซต์ Fast Company โดยวัดจากความน่าสนใจ ความสามารถในการทำเงิน และการความแตกต่างที่โดดเด่น ซึ่งหลายบริษัทเริ่มจากธุรกิจ SMEs จนเป็นบริษัทชั้นนำของโลก ที่ท่านผู้ประกอบการ SMEs

ควรสนใจ เพื่อเป็นตัวอย่างในการสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจ ดังนี้...

1.AMAZON ได้รับการยกย่องให้เป็นบริษัทที่มีความเป็นนวัตกรรมมากที่สุดจากโปรเจค Amazon Go เป็นบริษัทขายหนังสือออนไลน์ ที่มีหนังสือมากที่สุดในโลก ก้าวกระโดด เป็น E Commerce ที่ทรงอิทธิพลรายหนึ่งของโลกภายใน 20 ปี มีการคิดค้นพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ เช่น e-book และแท็บเล็ต Kindle ให้บริการระบบ Cloud Computing ชื่อ Amazon Web Services ต่อภาครัฐและเอกชน ล่าสุดได้เปิดตัว Amazon Go ซูเปอร์มาเก็ตอัจฉริยะ ที่ทำให้ลูกค้าสามารถช้อปปิ้งโดยไม่ต้องเสียเวลาต่อคิวหรือพกเงินสด

2.GOOGLE ผู้นำทางด้านปัญญาประดิษฐ์ ที่สามารถพัฒนาสมองกลให้เทียบเท่ามนุษย์จริง Deep Learning สามารถเรียนรู้และจดจำสิ่งต่าง ๆ จากภาพได้ ทีมนักวิจัย Google Brain พัฒนาระบบการเรียนรู้การแปลภาษาที่เรียกว่า Google Neural Machine Translation (GNMT) ทำให้ AI สร้างภาษากลางที่เข้าใจ และแปลทุกภาษามาเป็นภาษากลาง เพื่อแปลเป็นภาษาที่เราต้องการ ระบบ Machine Learning สร้างซอฟต์แวร์ AlphaGo ที่สารถเอาชนะผู้เล่นหมากล้อมระดับมืออาชีพได้

3.UBER พัฒนาโครงการนำร่องรถยนต์ไร้คนขับที่ลดจำนวนอุบัติเหตุได้ และได้เข้าซื้อกิจการบริษัทสตาร์ทอัพ Otto เพื่อพัฒนาโครงการรถบรรทุกไร้คนขับ ซึ่งในอนาคตการขนส่งทางรถบรรทุกอาจไม่ต้องใช้มนุษย์อีกแล้ว

4.APPlE ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม เช่นการผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์เพื่อลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ เปลี่ยนไปใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โครงการ iPhon Recycling Program ใช้หุ่นยนต์ Liam ชำแหละไอโฟนเครื่องเก่าเพื่อนำวัสดุไปรีไซเคิล เป็นการลดจำนวนขยะอิเล็กทรอนิกส์ด้วยนวัตกรรมที่ใร้างสรรค์

5.SNAPCHAT เป็น Application ที่สามารถส่งข้อความต่าง ๆ ได้ โดยข้อความนั้นจะทำลายตัวเองภายใน 24 ชั่วโมง และยังจุดกระแส Live แบบสั้น ๆ ที่ชนะใจวัยรุ่นอเมริกันได้มากกว่าเฟซบุ๊ก

ยังมีบริษัทสุดยอดนวัตกรรมของโลก และบริษัทนวัตกรรมของไทยที่ได้รับางวัลจาก NIA ในปี 2017 ที่จะนำเสนอในตอนต่อไปครับ...