ขยายโอกาสแบบดิจิทัล

ขยายโอกาสแบบดิจิทัล

แนวโน้มใหม่ ๆ ในเทคโนโลยีดิจิทัลเกิดขึ้นตลอดเวลา บางครั้งก็อาจเป็นเรื่องที่ทำให้หลายคนสับสนงุนงง

แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้หลาย ๆ คนที่มองเห็นโอกาสในเทคโนโลยีเหล่านั้น และจับเอามาผสาน กับความต้องการของผู้บริโภคกลายเป็นสินค้าและบริการใหม่ ๆ ได้สำเร็จ

ย้อนไปในอดีต ที่อีคอมเมิร์ซเริ่มเฟื่องฟู ใครเลยจะคิดว่าข้อมูลของผู้บริโภคว่าชอบซื้ออะไร ซื้อบ่อยแค่ไหน และมีซื้อสินค้าเกี่ยวเนื่องอะไรบ้าง จะกลายเป็นขุมทรัพย์ที่หลาย ๆ ร้านค้า หลาย ๆ บริษัทก็มีข้อมูลแบบนี้อยู่ แต่ไม่เคยมีใครคิดมาใช้ทำประโยชน์อย่างจริงจัง

ตรงกันข้ามกับ Amazon ที่เล็งเห็นว่าข้อมูลเหล่านี้เมื่อเชื่อมโยงเข้าด้วยกันกับข้อมูลอีกหลาย ๆ แหล่งแล้วจะทำให้เห็นมิติใหม่ทางการตลาด นั่นคือการรู้จักว่าลูกค้าเป้าหมายของสินค้าชิ้นนี้คือใคร การสื่อสารการตลาดจึงเปลี่ยนโฉมไปอย่างมหาศาลที่สำคัญเมื่อรู้ว่าโฆษณาสินค้าชินนี้ควรสื่อสารไปถึงใคร ลูกค้าก็จะได้รับข้อมูลข่าวสารเฉพาะ ที่ตรงกับความต้องการและพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของตัวเองจริง ๆ และเมื่อข้อเหล่านั้นมีมากพอ ระบบของ Amazon ก็ฉลาดพอจนไม่เพียงรู้ว่าสินค้าชิ้นนี้จะเหมาะกับลูกค้ากลุ่มไหน แต่ยังคาดได้ด้วยล่วงหน้าว่าควรจะมียอดขายเท่าไร

การใช้ข้อมูลในลักษณะ Big Data ของ Amazon จึงเพิ่มมูลค่าของธุรกิจได้อย่างมหาศาล จนวันนี้ธุรกิจหลักของ Amazon ไม่ได้มีเพียงการขายสินค้าออนไลน์เหมือนเมื่อ 23 ปีที่แล้ว แต่ยังครอบคลุมไปถึงธุรกิจข้อมูล ศูนย์ข้อมูล คลาวด์คอมพิวติ้ง และอื่น ๆ อีกมากมายจนทำให้บริษัทมีมูลค่าติด 1 ใน 10 ของ Fortune 500 

การมาถึงของ Big Data จึงเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม และเข้ามามีบทบาทกับวิถีชีวิตของคนทั่วไปมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะทุกวันนี้ ที่สังคมโลกกำลังตื่นตัวจากภัยจากการก่อการร้าย ซึ่งประเทศยักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกาเป็นเป้าหมายสำคัญอันดับ 1 ของผู้ก่อการร้ายทั่วโลก การรับมือกับผู้ก่อการร้ายจึงเป็นภารกิจสำคัญของรัฐบาลสหรัฐในทุกยุคทุกสมัย 

โดยรัฐบาลยอมทุ่มงบประมาณมหาศาลในแต่ละปีเพื่อการสืบเสาะแผนงานของกลุ่มก่อการร้ายต่าง ๆ เพื่อป้องกันการโจมตีที่อาจจะเกิดขึ้น เพราะทุกครั้งที่เกิดความสูญเสียไม่ว่าจะเป็นอาคารบ้านเรือน จนถึงชีวิตของประชาชน แต่ผลรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อเนื่องตามมาคือความเชื่อมั่นของประชาชน ในขณะที่นักท่องเที่ยวก็ไม่กล้าเดินทางมาในประเทศ ส่งผลกระทบต่อเนื่องเป็นวงกว้าง

การป้องกันภัยจากการก่อการร้ายที่ดีที่สุดจึงเน้นที่การใช้ข้อมูลจากทุกแหล่งที่เป็นไปได้ มาประมวลผลเข้าด้วยกันแล้วใช้การวิเคราะห์ขั้นสูงเพื่อหารูปแบบหรือแนวโน้มที่มีความเสี่ยงแล้วจับตาดูอย่างใกล้ชิดก่อนที่จะเกิดเรื่องเลวร้ายขึ้น

หน่วยงานความมั่นคงของสหรัฐจึงเล็งเห็นว่าการใช้ Big Data จะเป็นหนทางสำคัญในการรับมือกับผู้ก่อการร้าย ทั้งที่กำลังวางแผน หรือติดต่อประสานงานกับผู้อื่นอยู่ ไม่ว่าจะใช้สมาร์ทโฟน โทรศัพท์มือถือ และ คอมพิวเตอร์ ก็น่าจะต้องมีร่องรอยให้นำมาตรวจสอบและวิเคราะห์ได้ นั่นจึงกลายเป็นที่มาให้รัฐบาลสหรัฐ จัดหาระบบสำหรับใช้เพื่อการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ก่อการร้ายโดยมีบริษัทชั้นนำของสหรัฐ เข้าร่วมเสนอตัวมากมาย แต่สุดท้ายแล้วก็เป็น Amazon ที่ชนะการแข่งขันด้วยความก้าวหน้าในการวิเคราะห์ และการพยากรณ์ข้อมูลโดยอาศัย Big Data จากจุดเริ่มต้นจากการวิเคราะห์ว่าสินค้าชั้นนั้นจะเหมาะกับลูกค้ากลุ่มใด มาสู่การวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ก่อการร้าย ที่แม้จะมีรูปแบบซับซ้อนแต่ก็จับได้ด้วย

อัลกอริธึมอันก้าวหน้าของ Amazon จึงทำให้หน่วยงานความมั่นคงจับตาดูผู้ต้องสงสัยได้ก่อนที่จะก่อเหตุขึ้น จุดเริ่มต้นของธุรกิจหนึ่งจึงไม่จำเป็นต้องมีปลายทางเดียวเสมอไป ขึ้นอยู่กับการมองเห็นโอกาสและการประยุกต์ไปใช้ให้ตอบสนองความต้องการของผู้คนให้กว้างขึ้นต่างหาก