ทรัมป์ไปดาวอส: สัญญาณสงครามการค้าเด่นชัดขึ้นทุกวัน

ทรัมป์ไปดาวอส: สัญญาณสงครามการค้าเด่นชัดขึ้นทุกวัน

จับตาให้ดีว่าเมื่อโดนัลด์ ทรัมป์ตัดสินใจไปร่วมประชุม World Economic Forum (WEF) ที่ดาวอส

เขาจะประกาศ “สงครามการค้า” เพื่อยืนยันนโยบาย America Firstอย่างไร

เราเริ่มจะเห็นเค้าลางของ “สงครามการค้า” ระดับโลกอย่างที่สหรัฐ ภายใต้การนำของทรัมป์แล้วค่อนข้างชัดเจน

และหากทรัมป์ทำตามคำขู่ เขาก็จะประกาศมาตรการ “ลงโทษ” จีนในฐานะที่เป็นคู่ค้าที่วอชิงตันถือว่าเสียเปรียบปักกิ่งในหลาย ๆ ด้าน

มีหรือที่สีจิ้นผิงจะยอมอยู่เฉย ๆ ให้ทรัมป์ซัดหมัดตรงใส่

รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ วิลเบอร์ รอสส์ บอกให้ชาวโลกเตรียมตั้งรับให้ดี เพราะทรัมป์จะประกาศมาตรการใหม่ ๆ เรื่องการค้ามะกันกับประเทศอื่น ๆ อีกอย่างแน่นอน

หลังจากที่ประกาศเก็บภาษีเพิ่มแผงพลังงานแสงแดดหรือ solar panels และเครื่องซักผ้าเพื่อสกัดสินค้าจากต่างชาติเข้ามาแข่งขันในอเมริกา

ทรัมป์ไปดาวอส: สัญญาณสงครามการค้าเด่นชัดขึ้นทุกวัน

ถ้าประธานาธิบดีเล่นลงรายละเอียดเป็นสินค้าแต่ละรายการอย่างนี้ เชื่อได้ว่าจะต้องเกิดการตอบโต้จากประเทศอื่น ๆ อย่างแน่นอน เพราะไม่มีใครยอมให้อเมริกาตั้งตัวเป็นหัวหน้านักเลงที่ฟาดฟันใส่คนอื่นเพียงเพราะตัวเองรู้สึกว่าถูกเอาเปรียบ

ทั้ง ๆ ที่ในความเป็นจริงแล้วสหรัฐในฐานะมหาอำนาจเบอร์หนึ่งของโลกได้วางกติกาที่ตัวเองได้เปรียบมาตลอดเวลา

บางครั้งสหรัฐทำเป็นเหมือนจะเผื่อแผ่ประเทศเล็กกว่า แต่ความจริงท่าทีเช่นนี้คือการได้มาซึ่งประโยชน์ด้านอื่น ๆ เช่นความมั่นคงและการได้ขายของราคาแพงกว่ารวมถึงอาวุธร้ายแรงทั้งหลายนั่นเอง

และอย่าคิดว่าสหรัฐเป็นกังวลกับการที่เงินสกุลดอลลาร์อ่อนค่าลง (จนทำให้บาทไทยแข็งที่สุดในเกือบ 50 เดือน) เพราะรัฐมนตรีคลังสตีเวน มนูชินยอมรับว่าการที่ดอลลาร์อ่อนลงทำให้สหรัฐขายของไปต่างประเทศได้ง่ายขึ้น

ทั้ง ๆ ที่แต่ไหนแต่ไรมา เกือบทุกรัฐบาลสหรัฐที่ผ่านมามีนโยบายทำให้ดอลลาร์แข็งเพื่อประโยชน์ของตนเองอีกด้านหนึ่ง

เกมใหม่นี้ทรัมป์เป็นคนวางกลยุทธ์ตามประสานักธุรกิจที่ต้องการจะสร้างความได้เปรียบในทุกด้านเพื่อเอาใจฐานเสียงตนเอง โดยไม่สนใจว่าสหรัฐกำลังหมดสภาพของการเป็นผู้นำโลกเพราะนโยบายเอาแต่ได้ของตน

และไม่ต้องสงสัยว่าทำไมการสำรวจล่าสุดของประเทศต่างๆ จึงสรุปตรงกันว่ามาถึงวันนี้ความเลื่อมใสศรัทธาสหรัฐในฐานะเป็นผู้นำโลก กำลังถูกบดบังโดยบทบาทของจีนที่แสดงความเป็นชาติที่พร้อมจะประนีประนอมและร่วมมือกับประเทศอื่น ๆ มากกว่า

คำว่า "สงครามการค้า” วันนี้มาจากปากของรัฐมนตรีพาณิชย์ของอเมริกาเอง เพราะนายรอสส์บอกนักข่าวว่า

ความจริงสงครามการค้าได้เกิดขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว ที่ต่างกันในอดีตก็คือว่านักรบการค้าของสหรัฐ เพิ่งจะเข้าประจำการอย่างเอาการเอางาน”!

ทรัมป์จะมาประกาศนโยบายสหรัฐให้ผู้นำธุรกิจและการเมืองโลกที่ดาวอสว่าอย่างไร เป็นประเด็นร้อนที่ผมเชื่อว่าจะทำให้เห็นภาพของ “สงครามการค้า” ที่กำลังจะชัดเจนขึ้นทุกวัน

ไทยเรา “พร้อมรบ” หรือยัง