เกมทดสอบ คสช.

เกมทดสอบ คสช.

ย่างเข้าสู่ปี 2561 เอ็นจีโอและนักประชาธิปไตย ก็ได้ฤกษ์ยามทำกิจกรรม หลังประเมินสถานการณ์ว่า คสช. “ขาลง” และ “นาฬิกาป้อม” ทำเอาทหารหาลงไม่เจอ

ในที่สุด เอ็นจีโอสายสุขภาพ ,นักเคลื่อนไหวภาคประชาชน และนักวิชาการบางกลุ่ม จึงออกแบบองค์กรในนามเครือข่ายประชาชนกลุ่ม People go network จัดกิจกรรม “We walk เดินมิตรภาพ” เดินจากปทุมธานีไปขอนแก่น

ทีมความมั่นคง ย่อมประเมินว่า เป็นกิจกรรมทางการเมือง เพราะใบหน้าแกนนำบางคน บอกยี่ห้อชัดเจน จึงหาทางสกัดในยกแรกที่จะเคลื่อนพลออกจากรั้วธรรมศาสตร์ รังสิต แต่ตอนท้ายตำรวจ ก็ปล่อยให้เดินเป็นกลุ่มย่อยๆไปตามถนนพหลโยธิน

ยุคสงครามข่าวสาร กลุ่มเดินมิตรภาพก็มีสื่อโซเชียลเป็นเครื่องมือไลฟ์สดถ่ายทอดการทำกิจกรรมตลอด 24 ชั่วโมง มินับสื่อทีวีและออนไลน์ของฝ่ายไม่เอา คสช. ได้เกาะติดการเดินมิตรภาพทุกนาที

ดูเหมือนว่า ฝ่ายเสนาธิการหลังม่าน พยายามจะออกแบบการเดินมิตรภาพ ให้มีบรรยากาศเหมือนการวิ่งของตูน บอดี้สแลม

ที่สนุกไปมากกว่านั้น เมื่อ “แดงนอก” ไม่ว่าจะไปเป็นกลุ่มลุงสนามหลวง, กลุ่มไฟเย็น, กลุ่มเพียงดิน รักไทย,กลุ่มเรด ยูเอสเอ, กลุ่มป้าหนิง ดีเค และกลุ่มสุรชัย แซ่ด่าน ออกมาโหนกระแส “We walk เดินมิตรภาพ” ปลุกระดมผ่านยูทูบให้คนเสื้อแดงสนับสนุนเอ็นจีโอกลุ่มนี้

ดูแล้ว กลุ่มวิทยุใต้ดินที่มาโหนเดินมิตรภาพ ไม่น่าจะส่งผลดีแก่ฝ่ายทำกิจกรรมมากนัก เพราะทำให้ฝ่าย คสช.หยิบฉวยเรื่องนี้ไปเล่นการข่าวจิตวิทยามวลชนได้

ลึกๆแล้ว ผู้ออกแบบการเดินมิตรภาพ คงไม่อยากให้เกิดภาพ “สีโน้น-สีนี้” แต่จะว่าไปแล้ว เอ็นจีโอไทยมีการแบ่งขั้วแบ่งสีกันมาตั้งแต่ปี 2549

เฉพาะเอ็นจีโอกลุ่มที่เป็นแกนหลักทำกิจกรรมเดินมิตรภาพ ก็มีทั้งสองสีผสมผสานกันอยู่ แต่ดูสัดส่วนแล้ว ปรากฏว่า เหลืองมากกว่าแดง!

ในจำนวน 8 แกนนำที่ถูก คสช.แจ้งความดำเนินคดี ส่วนใหญ่ก็เป็นนักกิจกรรมสายสุขภาพ และนักเคลื่อนไหวภาคประชาชน ที่มาจากเครือข่ายสลัมสี่ภาค

ดูจากการใช้กฎหมายจัดการแกนนำ ก็รู้ว่า คสช. วิเคราะห์ว่าการเดินมิตรภาพนั้น แฝงไว้ด้วยการเมืองเรื่องขับไล่รัฐบาลประยุทธ์

ประเดิมศักราชใหม่ แม้ไม่ใช่ปีหมู แต่ส่อเค้าว่า จะมีหมูไม่กลัวน้ำร้อนมากขึ้นทุกวัน