เลื่อนเลือกตั้ง

เลื่อนเลือกตั้ง

000 เป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมายของคอการเมืองทั้งหลาย เมื่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

 มีมติเสียงข้างมาก ขยายเวลาการประกาศบังคับใช้กฎหมายหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปอีก 90 วัน 00 ก็เท่ากับว่า โรดแมพเลือกตั้งที่ “บิ๊กตู่”ประกาศไว้ว่าปลายปี 61 จะมีการเลือกตั้งทั่วไป ก็ต้องเลื่อนออกไป คร่าวๆก็ประมาณเดือน ก.พ.ปี62 

00 ว่ากันว่าเบื้องหลังการแก้ไขแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัวมาก่อนของกรรมาธิการฯ เพราะมีผู้มีอำนาจต่อสายโทรศัพท์เข้ามากลางวงประชุมกรรมาธิการฯกับสนช.คนหนึ่งที่เป็นกรรมาธิการฯ ให้ชงประเด็นการแก้ไขในมาตรา 2 เรื่องการขยายเวลา โดยยกเหตุผลแม่น้ำทั้ง 5 มาอธิบายให้ที่ประชุมให้เห็นคล้อยตาม และนั่นเป็นที่มาของการแก้ไข ซึ่งมีการเสนอขยายถึง 120 วัน แต่สุดท้ายกมธ.เสียงข้างมากโหวตลงมติให้ 90 วันเท่านั้น 

00 ประเด็นดังกล่าว ทำเกิดข้อสงสัยต่างๆนานา ว่า เป็น “ใบสั่ง” หรือไม่อย่างไร โดยเฉพาะฝ่ายการเมืองทั้งเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ ชาติไทยพัฒนา ซึ่งมีส่วนได้ส่วนเสียก็เห็นพ้องต้องกันว่า เป็นใบสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อเอื้อประโยชน์ทางการเมืองกับพรรคทหาร ที่จะตั้งขึ้นมาเพื่อสนับสนุน พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาเป็นนายกฯ อีกรอบ 

00 รวมไปถึงการต่อวีซ่าสนช.ชุดปัจจุบันออกไปอีก และเป็นใบเบิกทาง ให้ สนช.บางคนชุดนี้ได้รับเลือกเป็น ส.ว.สรรหาชุดหน้า ขณะที่กรรมาธิการฯนั่งยันนอนยันไม่ได้รับใบสั่งทุกอย่างแก้ไขไปตามเหตุผล 

00 ร่างพ.ร.ป.ฉบับนี้จะเข้าสู่ที่ประชุมสนช.เพื่อพิจารณาในวาระ 2-3 ในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ซึ่งเชื่อได้ว่า ทุกอย่างจะเป็นไปตามที่กรรมาธิการแก้ไข 

00 นอกเหนือจากร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.แล้ว ที่น่าสนใจและน่าติดตามอีก 1 ฉบับคือ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ที่กรรมาธิการฯ ได้แก้ไขระบบการเลือกส.ว.จากการเลือกไขว้ตามกลุ่มอาชีพมาเป็นการเลือกกันเองของแต่ละกลุ่ม และปรับลดกลุ่มอาชีพจาก 20 กลุ่ม เหลือ 15 กลุ่ม โดยจะพิจารณากันในวันที่ 26 ม.ค.นี้

00 สัปดาห์นี้คอการเมืองคงต้องติดตามการประชุมสนช.ทั้ง 2 วัน ที่จะพิจารณากฎหมายสำคัญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งว่าจะสิ่งใดสอดแทรกหรือเปลี่ยนแปลงอีก 

โดย...

ลีโอนิดส์