Facebook เขยิบถึงคราว Brand ขยับ

Facebook เขยิบถึงคราว Brand ขยับ

Facebook เขยิบถึงคราว Brand ขยับ

ต้องยอมรับครับว่าทุกวันนี้สื่อ Social Media ถือเป็นสื่อที่มีบทบาทต่อคนในทุกช่วงวัย และเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่ Brand ใช้ในการสื่อสารทางการตลาด ดังที่จะเห็นโฆษณาทาง Facebook และ page สินค้าที่เกิดใหม่เป็นดอกเห็ด แต่ล่าสุดหลังจากที่คุณ Mark Zuckerberg แถลงเรื่องการปรับปรุงครั้งใหญ่ของระบบ News Feed ใน Facebook ทำเอาเจ้าของ page ต่างหนาว ๆ ร้อน ๆ ไปตาม ๆ กัน การปรับครั้งนี้ปรับอะไร และในฐานะธุรกิจที่ยังต้องการใช้การสื่อสารผ่าน Facebook ควรจะปรับตัวอย่างไรให้พื้นที่ Social Media นี้ยังสร้างโอกาสให้ธุรกิจต่อไป

ปรับครั้งนี้ เปลี่ยนอะไร

การปรับครั้งนี้ Mark Zuckerberg อ้างว่าต้องการให้ผู้ใช้งานได้ใช้ Facebook เพื่อสร้างประสบการณ์ร่วมกับคนรอบข้างได้มากขึ้น ตามเป้าหมายดั่งเดิมของการก่อตั้ง Facebook หรือพูดง่าย ๆ คือจะทำให้ News Feed ของผู้ใช้เห็นการ post ของเพื่อน ญาติพี่น้องหรือคนใกล้ชิดมากขึ้น ทำให้การแสดงผลของพวก Public Content ที่ post โดย Brand จะปรากฎให้ผู้ใช้เห็นน้อยลง (กรณีไม่ซื้อโฆษณานะครับ) แต่เงื่อนไขนี้ก็ใช่ว่าจะแก้ไม่ได้เพราะ Facebook ได้เพิ่มเมนู “See First” ไว้ให้ ในกรณีที่ผู้ใช้ยังต้องการเห็นการ post ของ Brand ที่ตนเองชื่นชอบสามารถกดเมนูนี้เพื่อให้การแสดงผลการ post ยังคงเหมือนเดิม นั่นหมายความว่า Brand ที่ยังไม่เป็นที่รักของผู้ใช้ก็จะเดือนร้อนไปตาม ๆ กัน

ปรับครั้งนี้ แก้อย่างไร

หลังจากการปรับครั้งนี้สิ่งที่ admin page และ Brand จำเป็นต้องปรับตัวครั้งใหญ่คือการมุ่งเน้นไปที่ “คุณภาพ” ของเนื้อหา มากกว่าปริมาณ ที่สำคัญ Brand จำเป็นต้องทำความเข้าใจแฟนของตัวเองให้มากขึ้นว่าเขาสนใจอะไร เขาชื่นชอบเราเพราะอะไร และจะเปิดใจกลุ่มเป้าหมายให้เลือกรับ contents ที่เรานำเสนอได้อย่างไร แน่นอนครับว่าทางแก้หนึ่งที่สามารถลดข้อจำกัดนี้ได้คือการซื้อโฆษณากับ Facebook นั่นเอง ซึ่งก็เป็นสิ่งที่บรรดานักวิเคราะห์มองว่านี่อาจจะเป็นกลยุทธ์ที่จะกระตุ้นให้ Brand ซื้อโฆษณาเพิ่มมากขึ้นนั้นเอง อีกรูปแบบที่สามารถช่วยในการแก้ไขการปรับครั้งนี้ได้คือการสร้าง contents ที่กระตุ้นการมีส่วนร่วมมากขึ้น เช่นการ Live แบบนี้ก็จะช่วยได้ครับ แต่ถ้าให้ผมแนะนำ แนะนำว่า Brand ควรจะหันกลับมาใส่ใจคุณค่าที่ผู้ใช้จะได้รับจาก Brand และเปลี่ยนรูปแบบนำเสนอให้สอดคล้องกับผู้ใช้ให้มากขึ้น การสื่อสารแบบ inside out เป็นสิ่งแรกที่เราควรเปลี่ยนครับ

ปรับครั้งนี้ ดีต่อใคร

กลุ่มแรกคือ Brand ที่มีความแข็งแกร่งในการนำเสนอ contents และมีแฟนจำนวนมากอยู่แล้วการที่ผู้ใช้จะกด “See First” ไม่ใช่เรื่องยากอะไร กลุ่มที่สองคือ Brand ที่มีช่องทางการสื่อสารหลากหลาย เช่นมี website ที่ active ใช้ Line@ ใช้ youtube channel ฯลฯ ก็ถือเป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้หันมาพัฒนาช่องทางอื่นอย่างจริง ๆ จัง ๆ และกลุ่มสุดท้ายคือผู้ใช้ที่เริ่มรู้สึกว่าพื้นที่ส่วนตัวเราบนโลกออนไลน์วันนี้เริ่มเป็นส่วนตัวน้อยลงทุกทีเพราะมีแต่การสื่อสารสินค้า โฆษณาที่เราไม่ได้สนใจ แม้ว่าหลายคนจะมองว่าการปรับครั้งนี้เป็นข้ออ้างให้ Facebook เก็บเงินค่าโฆษณาได้มากขึ้นแต่ในอีกมุมหนึ่งในมุมผู้ใช้ก็ถือว่าเป็นการกันขยะทางออนไลน์ให้พ้นตัวเรามากขึ้น...คุณว่าจริงไหม??