การบ้าน...ของผู้จัดการ ! 

การบ้าน...ของผู้จัดการ ! 

เอกภพ เป็นพนักงานที่มีความคิดสร้างสรรค์และค่อนข้างเก่ง ความสามารถเมื่อเทียบกับเพื่อนร่วมงานในแผนก ก็ดูโดดเด่นจากผลงานที่ทำในแต่ละเดือน

แต่เรื่องที่ทำให้ ผู้จัดการ ค่อนข้างเหนื่อยใจ คือ เอกภพ เป็นพนักงานที่มาสายจนเป็นเรื่องปกติ หยุดงานบ่อยเป็นเรื่องธรรมดา (วันไหนมาแต่เช้า สัปดาห์ไหนไม่ลาไม่หยุด วันนั้นหิมะอาจตกที่กรุงเทพได้ เพราะหาได้ยากยิ่งตลอดการทำงานที่นี่!)

ชัยยศ เป็นพนักงานที่มีความรับผิดชอบ มีความสม่ำเสมอในการทำงาน เป็นคนเรียบง่าย ไม่ทะเยอทะยานพอใจกับสถานภาพในปัจจุบัน ไม่เคยมาสาย ขาดลาเท่าที่จำเป็น ผลงานอาจไม่โดดเด่น แต่ก็ไม่ได้แย่ ยังมีความสามารถที่ยังไม่ได้ถูกดึงมาใช้ให้เต็มที่

เจนจิรา เป็นพนักงานใหม่ที่เพิ่งเข้ามาทำงานที่นี่ ยังไม่ครบกำหนด Probation เป็นเด็กรุ่นใหม่ ที่หัวไว เรียนรู้อะไรได้เร็ว แต่ก็ใจร้อน ไม่ค่อยมีสมาธิ และติด Social Network เหมือนเด็กจบใหม่ทั่วไปในยุคปัจจุบัน

ใฝ่ฝันที่จะเป็น Start Up ในอนาคต(อันใกล้)

วิภารัตน์  เป็นพนักงานที่ฝังรากอยู่ที่นี่มานาน.. ถึงจะเป็นผู้หญิงแต่ก็เป็นผู้ที่มีอิทธิพลกับแผนก เพราะเก๋า อยู่มาหลายแผนก(ถูกโยกย้ายไปประจำแต่ละแผนกรู้งานของแทบทุกแผนก) 

ความเก๋าของวิภารัตน์  ทำให้รู้ไส้รู้พุงของระดับบริหารและผู้จัดการหลายๆแผนกของที่นี่ ไม่เคยมีผู้จัดการคนไหนที่จะซื้อใจหรือได้รับการยอมรับจากวิภารัตน์ นานๆที วิภารัตน์ก็สร้างปัญหา สร้างความปวดหัวให้กับผู้จัดการ เพราะความหัวแข็ง ความดื้อ และความเก๋าที่ถือว่าอยู่มานานกว่าผู้จัดการหลายๆคนของที่นี่

แต่ความเก๋าของ วิภารัตน์ เมื่อเทียบกับ   อนันต์แล้ว... ถือว่ายังห่างชั้น!

อนันต์ เป็นพนักงานระดับหัวหน้า ที่มีตำแหน่งรองลงมาจากผู้จัดการ อนันต์อยู่มานานพอๆกับ วิภารัตน์ แต่มีตำแหน่งเป็นหัวหน้า และอนันต์ กับ วิภารัตน์ มักจะมีความคิด ความเห็นคล้อยตามกัน ถึงจะไม่ได้สนิทสนมกัน แต่ก็ถือเป็นกลุ่มที่ คิดและทำงานไปในทิศทางเดียวกัน(ทิศทางตรงกันข้ามกับที่ผู้บริหารอยากให้เป็น!)

อะไรที่เป็นนโยบาย เป็นแนวคิดใหม่ๆของผู้บริหารหรือผู้จัดการ ถ้าไม่ถูกจริต ไม่ถูกใจ อนันต์จะแสดงออกโดยการต่อต้านทั้งทางตรง(โดยการแสดงออกในห้องประชุม)และทางลับ(โดยการปั่นหัวพนักงานที่มีทัศนคติไม่ค่อยดีอยู่แล้ว เพื่อให้ร่วมกันต่อต้านหรือไม่ให้ความร่วมมือกับบริษัท)

วรรณวิสาข์ เป็นพนักงานที่ทั้งเก่งทั้งขยัน ทัศนคติกับงานที่ทำก็ดี ไม่กลัวและพร้อมเผชิญกับปัญหาในการทำงาน เป็นคนที่สร้างผลงานที่ชัดเจนและต่อเนื่อง สม่ำเสมอที่สุด ไม่มีปัญหาเรื่องวินัย เรื่องส่วนตัวใดๆ

ถึงแม้ในระยะนี้ จะเริ่มมีความเบื่อหน่าย และเริ่มบ่น กับปัญหาที่เพื่อนร่วมงานมักจะสร้างปัญหา มากกว่าช่วยกันสร้างผลงาน วรรณวิสาข์ ก็ยังคงตั้งหน้าตั้งตาทำงานไปตามปกติ แต่ก็เริ่มคิด เริ่มมองอนาคตของตนเองว่า จะทุ่มเทเหมือนเดิมกับการทำงานที่นึ่.. หรือ ควรจะเริ่มมองหาที่ใหม่ ที่มีผู้จัดการ ที่มีความสามารถในการบริหารจัดการทีมงานที่.. เก่งกว่านี้?

เอกภพ. ชัยยศ. เจนจิรา. วิภารัตน์. อนันต์. วรรณวิสาข์...มีอยู่ในแทบทุกองค์กร บางที่อาจมีไม่ครบทุกประเภทแบบนี้ แต่บางที่อาจมีมากกว่าที่ยกตัวอย่างก็ได้!

ถ้ามองแบบ ผิวเผิน คิดแค่ชั้นเดียวเชิงเดียว.. 

ก็อาจจะคิดว่า องค์กรแห่งนี้ ปัญหาอยู่ที่ตัวพนักงาน ที่ยกตัวอย่างมา มีบ้างที่เป็นปัญหา มีบ้างที่ไม่มีปัญหา

มีส่วนน้อยที่สร้างผลงาน... คิดแบบนี้ ถูกเพียงส่วนเดียวครับ..!

ปัญหาที่แท้จริง อยู่ที่ตัว ผู้จัดการ มากกว่า! ว่าปล่อยให้มีปัญหาแบบนี้มาเนิ่นนานโดยไม่ลงมือทำอะไรได้ยังไง!?

ถ้าท่าน... เป็นผู้จัดการที่กำลังเผชิญกับลูกน้องหลายๆประเภทแบบนี้.... ท่านจะทำยังไง!?

ผมไม่มีคำตอบให้กับการบ้านอันนี้.....!

เพราะ..ท่านจะพบคำตอบด้วยตนเองในชีวิตการทำงานจริงก็ต่อเมื่อได้ "เลือกและเริ่ม" ลงมือบริหารจัดการ และ Coaching พนักงานแต่ละประเภทเท่านั้น!?

คำถามสุดท้าย....จะเริ่มบริหารจัดการและ Coaching ที่ใครก่อน...!?