ทำงานเดียวกัน แต่สร้างสรรค์ได้ต่างกัน

ทำงานเดียวกัน แต่สร้างสรรค์ได้ต่างกัน

งานวันนี้จะดีขึ้นได้ ต้องเติมเต็มด้วยการสร้างสรรค์

โทรศัพท์มือถือยี่ห้อที่เคยบอกว่าดีมากเมื่อสิบกว่าปีก่อน ดีมากจนเกินกว่าครึ่งหนึ่งของคนใช้โทรศัพท์มือถือสมัยนั้นใช้ยี่ห้อนี้ วันนี้ยี่ห้อนั้นกลายเป็นยี่ห้อที่เคยดีไปแล้ว แม้ว่าจะไม่ได้ทำอะไรที่ทำให้โทรศัพท์ที่เคยรู้สึกว่าดีนั้น ดีน้อยลงแต่ประการใด ยังดีทุกอย่างเหมือนเดิม

แต่ยี่ห้อนั้นพลาดเพียงแค่ขาดการเติมเต็มการสร้างสรรค์เข้าไปในโทรศัพท์อย่างเพียงพอกับวันเวลาที่ผ่านไปเท่านั้น เติมการสร้างสรค์น้อยไป หรือเพียงแค่ช้าเกินไปในวันนี้ งานดีอาจกลายเป็นงานด้อยไปได้อย่างไม่ทันรู้ตัว

คนทุกคนสามารถเติมเต็มการสร้างสรรค์ให้กับการงานของตนได้ เพราะการสร้างสรรค์เป็นพรสวรรค์อย่างหนึ่งของมนุษย์ทุกคน ไม่มีใครที่สร้างสรรค์ไม่เป็น คนทุกคนเกิดมาพร้อมกับความสามารถในการสร้างสรรค์ แต่การที่บางคนสร้างสรรค์ได้ดีกว่าบางคนในเรื่องเดียวกันนั้นมาจากหลายสาเหตุุ

ถ้าเข้าใจสาเหตุเหล่านั้น และหาหนทางแก้ไขข้อจำกัดที่มีในเรื่องนั้นๆได้ ใครๆ ก็สามารถสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ เติมเต็มการงานของตนได้ เพียงแค่ขอให้เชื่ออย่างจริงจังก่อนว่า คนเราเกิดมาพร้อมความสามารถในการสร้างสรรค์ อย่าหลงไปกับความเชื่อผิดๆ ที่ถูกยัดเยียดให้เชื่อว่า มีแต่คนพิเศษบางคนเท่านั้นที่สร้างสรรค์อะไรดีๆ ได้ เพื่อให้คนที่บอกว่าตนเองนั้นพิเศษ ได้สิทธิต่างๆ มากกว่าปุถุชนทั่วไป ขอให้เชื่อว่าเราทุกคนคือคนพิเศษในการสร้างสรรค์ทั้งสิ้น

ที่ชอบบอกกันว่าคนเรียนเก่ง จะสร้างสรรค์ได้ เรียนไม่เก่งจะสร้างสรรค์ไม่ได้ นั้นถูกเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะคนที่สร้างสรรค์ได้ดีๆ นั้นต้องสามารถมองเรื่องที่สนใจที่จะสร้างสรรค์ในมุมมองที่แตกต่างจากที่คนอื่น ๆ เคยเห็น

คนเรียนเก่งหรือไม่เก่งก็อาจเห็นเรื่องใดเรื่องหนึ่งในมุมมองที่คนอื่นไม่เห็นก็ได้ คนอื่นเห็นต้นไม้บนดิน คนที่สนใจจะสร้างสรรค์เรื่องต้นไม้ เห็นต้นไม้ในนำ้ หรือในอากาศ ถ้าเห็นอะไรในเรื่องนั้นที่คนอื่นไม่ทันเห็นได้เมื่อใด เมื่อนั้นก็มองเห็นหนทางที่จะสร้างสรรค์อะไรใหม่ ๆในเรื่องนั้นขึ้นมาได้ เห็นต้นไม้ในนำ้ ในอากาศ ก็กลายเป็นFarm Factoryที่กำลังเป็นเกษตรแนวใหม่ที่สนใจกันอยู่ในหมู่คนรุ่นใหม่ในวันนี้

ถ้ายิ่งรู้เรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องที่จะสร้างสรรค์มากเท่าใด ก็ยิ่งเห็นโอกาสที่จะสร้างสรรค์ได้มากขึ้นเท่านั้น

การสร้างสรรค์ที่ขึ้นต้นด้วยประสบการณ์ในเรื่องนั้นที่เพียงพอ เกิดขึ้นได้ง่ายกว่าการสร้างสรรค์ที่ไร้ประสบการณ์ หากไม่รู้ไม่คุ้นเคยกับเรื่องไหน อย่าเพิ่งคิดจะเติมเต็มการสร้างสรรค์ในเรื่องนั้น ตั้งแต่เกิดมาเคยแต่ทำการตลาด ไม่เคยเดินเข้าไปในโรงงานแม้แต่วันเดียว อย่าไปทำท่าทางว่าจะสร้างสรรค์อุตสาหกรรมสี่จุดศูนย์เด็ดขาด เพราะที่ไปเที่ยวพูดว่าเป็นเรื่องสร้างสรรค์นั้น จริงๆแล้วก็เป็นแค่สร้างวิมานในอากาศ แถมเป็นวิมานผิดแบบที่อยู่ในอากาศผิดที่เสียด้วย

บุคลิกภาพมีผลโดยตรงกับการสร้างสรรค์ ถ้าเป็นคนขี้อายกลัวเสียหน้า มากกว่ากลัวไม่มีความก้าวหน้า เป็นคนคมในฝักตลอดเวลา อย่าหวังว่าจะสร้างสรรค์อะไรดี ๆ ที่โดดเด่นขึ้นมาได้ เพราะไม่มีการสร้างสรรค์ใดที่เกิดขึ้นแล้วจะประสบความสำเร็จในทันที

การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ มากับความเสี่ยงเสมอ ได้บ้างเสียบ้าง ดังนั้นคนกล้าได้กล้าเสียจึงมีโอกาสมากกว่าในการสร้างสรรค์อะไรดีๆ ที่โดดเด่นได้

ลองนึกถึงคนโด่งดังในการสร้างสรรค์ในวันนี้ จะไม่พบคนประเภทคมในฝักเลยสักคน แต่ละคนที่ดังๆ ในวันนี้ กล้าแสดงสิ่งใหม่ๆ ที่เขาคิดเขาเชื่อ โดยไม่กังวลว่าใครจะว่าดี หรือไม่ดี

ดังนั้นถ้าคิดจะสร้างสรรค์เติมเต็มงานของตน อย่าทำตัวเป็นคนหน้าบางไม่กล้าเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่าง เพียงเพราะเสียหน้าไม่เป็นเท่านั้น หน้าหนาขึ้นสักนิด แต่ไม่ใช่หน้าด้านจนไม่อายอะไรเลย จะคิดสร้างสรรค์ได้มากขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

สภาพแวดล้อมช่วยการสร้างสรรค์ได้มาก ยิ่งถ้าเป็นการสร้างสรรค์ในงานที่รักที่ชอบ ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการสร้างสรรค์แล้ว จะยิ่งมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้นเป็นอย่างมาก

งานที่เรารักเราชอบนั้น ปกติก็ทำได้อย่างลืมกินลืมนอนอยู่แล้ว ยิ่งได้แรงส่งเสริมจากพรรคพวกให้เติมเต็มตรงนั้นตรงนี้ให้วิเศษมากขึ้น การสร้างสรรค์ก็เกิดขึ้นได้ไม่ยาก อย่าพยายามสร้างสรรค์ในงานที่เก่งแต่ไม่ชอบ เพราะไม่ชอบนั้นทำดีที่สุดได้คือทำให้เสร็จเร็วขึ้น จะเติมเต็มให้วิเศษกว่าเดิมนั้นยากนัก

อย่าพยายามสร้างสรรค์ในสภาพแวดล้อมที่คนใหญ่คนโตมีอัตตาสูง ชอบบังคับ และชอบบัญชา มากกว่าชอบจัดการ เพราะนั่นไม่ใช่สภาพแวดล้อมที่สนับสนุนการสร้างสรรค์ แต่เป็นสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมให้เสียสมองและเสียแรงไปเปล่าๆ ในแทบทุกเรื่อง