เตรียมแฉข้อมือ‘พี่ใหญ่’ นาฬิกาเพื่อนผิด-ไม่ผิด

เตรียมแฉข้อมือ‘พี่ใหญ่’ นาฬิกาเพื่อนผิด-ไม่ผิด

000 ในสัปดาห์นี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะมีการประชุมกัน 2 วัน ในวันที่ 18-19 ม.ค.61

โดยมีวาระที่พิจารณาในวันที่ 18 ม.ค. ที่น่าสนใจจะมีการให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน คือ “ประจักษ์ บุญยัง” หลังจากสนช.มีการตั้งคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติและคุณสมบัติเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคาดว่าคงไม่มีปัญหาแต่อย่างใด และพิจารณาพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. .... ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว

000 ด้านกรธ. สัปดาห์นี้ก็ไม่ได้มีวาระพิจารณาอะไรเป็นพิเศษ แต่เรื่องร้อนๆคงหนีไม่พ้นเรื่องเดิมๆ คือ พ.ร.ป.ป.ป.ช.ที่ทางสนช.ทำเอกสารส่งมาให้ กรธ.แล้ว ส่วนกรธ.ก็ได้ทำเอกสารข้อห่วงใยคืนกลับไปยังสนช.แล้ว โดยไม่มีการตั้งกมธ.ร่วมแต่อย่างใด เรียกว่าลอยตัว แต่ประธาน “มีชัย ฤชุพันธุ์”  ก็ถือว่ามีห่วงอยู่ ในอนาคตว่าจะมีปัญหา โดยเฉพาะกรณี“ไม่รีเซ็ต” กรรมการ ป.ป.ช.   โดยสนช.จะมีการรวบรวมสมาชิกและไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

000 ในส่วนของพรรคการเมืองเอง 2 พรรคใหญ่ ทั้งพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย ชั่วโมงนี้ถือว่ารวมกันเฉพาะกิจ เพราะต่างจะไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ ม.44 เรื่องการแก้ไขพ.ร.ป.ว่าด้วยเรื่องพรรคการเมือง คำสั่งหัวหน้าคสช.ฉบับที่53/2560 ซึ่งพรรคเพื่อไทย ได้แถลงข่าวที่พรรคเพื่อไทย โดยแกนนำระดับบิ๊กๆ นำโดยรักษาหัวหน้าพรรค ร่วมกันแถลงข่าว และช่วงบ่ายได้ให้ฝ่ายกฎหมาย เดินสายยื่น 3 ช่องทาง คือ 1.ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน ในนามของพรรคเพื่อไทย 2.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญในนามนิติบุคคล 3.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญในนามสมาชิกพรรค โดยมีแกนนำพรรค 13 คนร่วมลงชื่อ เมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้มีการวินิจฉัยยกเลิกคำสั่งดังกล่าว คิวต่อไปก็ต้องรอดูท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ว่าจะเดินสายยื่นเมื่อไหร่

000 นอกจากนี้ได้ยินแว่วๆ มาจากแกนนำพรรคเพื่อไทยว่า สัปดาห์หน้า จะมีการออกมาเปิดเผยข้อมูลและจะเล่นเรื่อง นาฬิกา ของ พี่ใหญ่คสช.อย่าง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แบบเต็มสูบ รอติดตามชมกันว่าจะมีผลอะไรกับพี่ใหญ่หรือไม่...

โดย...  หมึกพิษ