เตรียมพบกับ Voice Assistant ทุกหนแห่ง

เตรียมพบกับ Voice Assistant ทุกหนแห่ง

ในเวลานี้เราคงเริ่มได้เห็นผู้ช่วยอัจฉริยะสั่งได้ในบ้านและนอกบ้านอย่าง Google Assistant, Amazon Alexa หรือที่สร้างสีสรรอย่าง แอ๊ปเปิ้ล Siri

นวัตกรรม Voice Assistant ถูกนำมาใช้ทำงานแบบผู้ช่วยอัจฉริยะผ่านการสนทนา ด้วยเสียงพูดไปยังอุปกรณ์ขนาดกระทัดรัดอย่าง Alexa Echo หรือ Google Home อาทิ คำสั่งให้เปิดเพลง เปิดปิดไฟและเครื่องใช้ไฟฟ้า ต่อโทรศัพท์ ลงนัดหมาย ส่งแมสเสจหรือ SMS เป็นอินเตอร์คอม เรียกรถแท็กซี่หรือสั่งซื้อสินค้ากับอีคอมเมิร์ซ

ในงานแสดง Consumer Electronics Show (CES) ที่ลาสเวกัส เมื่อวันที่ 9-12 ม.ค.ที่ผ่านมา นอกจากทีวีและอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าแล้ว แพลตฟอร์ม Voice Assistant หรือ Virtual Assistant อย่าง Alexa และ Google Assistant ได้ก้าวขึ้นเป็นดาวเด่นในงาน จนเกิดอุปกรณ์หมวดใหม่อย่าง Voice-Controlled Smart Speaker และสร้างความท้าทายที่ Alexa และ Google Assistant ต่างต้องการอยู่ในดิจิทัลไลฟ์สไตล์ของผู้คนในทุกหนแห่ง และไม่ต้องติดตั้งอยู่กับสมาร์ทโฟนอีกต่อไป แต่สามารถพบได้ในห้องครัว ห้องนอน ห้องน้ำ และติดตามไปในรถยนต์ ในห้องประชุม หรือระหว่างชอปปิง

Voice Assistant ในรถยนต์

ระหว่างงาน CES อากิโอะ โตโยดะ ซีอีโอของโตโยต้า ได้กล่าวถึงการที่โตโยต้าต้องเตรียมพร้อมรับมือกับคู่แข่งต่างสนามที่น่ากลัวอย่าง กูเกิล แอปเปิ้ล หรือแม้แต่เฟซบุ๊ค จนต้องปรับตัวครั้งใหญ่ในการทรานส์ฟอร์มบริษัทจากการเป็นผู้ผลิตรถยนต์ ไปเป็นบริษัทผู้ให้บริการ Mobility เพื่อตอบโจทย์นวัตกรรมการเคลื่อนย้ายผู้คนและสิ่งของจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง 

โดยจับมือกับอเมซอนติดตั้ง Alexa ในยานพาหนะรุ่นใหม่ของโตโยต้า พร้อมกับการเปิดตัวรถยนต์ต้นแบบอย่าง e-Palette และแพลตฟอร์ม Mobility Services Platform (MSPF) ที่จะเปลี่ยนวงการค้าปลีกและอีคอมเมิร์ซไปอีกขั้น พร้อมทั้งร่วมกับไมโครซอฟท์ก่อตั้ง Toyoto Connected อีกด้วย

รถยนต์น้องใหม่จากจีนอย่าง Byton ผู้ท้าชิงรายใหม่ของ Tesla นำจุดเด่นเรื่อง “In-Car Experience” ที่ออกแบบมากับรถ SUV พลังไฟฟ้าซึ่งจะออกจำหน่ายปี 2019 โดยหวังที่จะสร้างประสบการณ์ใหม่ของการขับขี่และให้ความบันเทิงกับผู้ใช้รถผ่านแผงหน้าปัดจอคอมพิวเตอร์ขนาดเต็มคอนโซล ที่สามารถรับคำสั่งด้วยเสียง การขยับมือ (Gesture) หรือการสัมผัสหน้าจอ อีกทั้งยังควบคุมการทำงานผ่าน Facial Data ที่เก็บไว้กับโปรไฟล์ของผู้ขับ และสามารถเก็บเข้าสู่ระบบคลาวด์ เพื่อให้ข้อมูลเฉพาะของผู้ขับถูกส่งไปยังรถยนต์อีกคันได้อัตโนมัติหากผู้ขับเปลี่ยนรถขับ

ขณะที่กูเกิลได้ติดตั้ง Google Assistant ถาวรมากับแอพ Android Auto ซึ่งเป็นโมบายแอพที่ช่วยบอกแผนที่การเดินทาง เล่นเพลง ส่ง SMS และค้นหาข้อมูล โดยช่วยให้แอพสามารถรับคำสั่งทางเสียง ซึ่งผู้ขับรถสามารถออกคำสั่งไปที่อุปกรณ์สมาร์ทโฮมที่บ้าน เช่น สั่งให้เปิดไฟก่อนที่รถยนต์จะถึงบ้าน หรือเปิดประตูโรงรถ เป็นต้น โดย Google Assistant จะถูกติดตั้งมากับรถรุ่นใหม่ของค่าย เมอร์เซเดส เบนซ์ ฮุนได และเกีย

เว็บไซต์ voicebot.ai ได้ระบุว่าในเดือน ส.ค.2017 Alexa มีฟังก์ชั่นหรือความชำนาญทำงานกว่า 20,000 Skill โดยในเวลาเพียง 3 เดือนมีจำนวนเพิ่มขึ้นกว่า 8,000 Skill จนเป็นที่สังเกตว่าการเพิ่มขึ้นของ Voice-Controlled Skill มีลักษณะคล้ายกับการเพิ่มอย่างรวดเร็วของ App ในแอพสโตร์ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อครั้งที่สมาร์ทโฟนเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น

Voice Assistant ในสมาร์ทโฮม

สมาร์ทโฮมนับเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ของงาน CES ที่นำเสนอนวัตกรรมดิจิทัลในการอยู่อาศัย โดยเฉพาะ วอยซ์ แอสซิสเทนท์ ซึ่งกลายเป็นไฮไลต์สำหรับอุปกรณ์ในบ้านที่สามารถรับคำสั่งทางเสียง อาทิ หลอดไฟ เทอร์โมสตัท กุญแจประตู กล้องวงจรปิด ทีวี ตู้เย็นและเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน โดยมี Alexa, Google Assistant, ไมโครซอฟท์ (Cortana) และซัมซุง (Bixby) ที่ต่างเร่งเครื่องเพื่ออินทริเกรทแพลตฟอร์มเข้ากับอุปกรณ์ในสมาร์ทโฮม

เมื่อทีมงานของอเมซอน Alexa Voice Services (AVS) ซึ่งมีเป้าหมายในการทำให้ Alexa อยู่ในทุกอุปกรณ์และทุกหนแห่ง แม้แต่ในเสื้อผ้า รองเท้าและเครื่องประดับ ได้เร่งทำงานกับพันธมิตรผู้ผลิตฮาร์ดแวร์เพื่อให้การเชื่อมต่อกับ Alexa เกิดง่ายในลักษณะ Plug and Play และช่วยให้ฮาร์ดแวร์สามารถรองรับเทคโนโลยี Voice Recognition จนปัจจุบันอุปกรณ์สมาร์ทโฮมที่รองรับ Alexa เริ่มมีความแพร่หลายและสามารถสั่งซื้อได้จากอีคอมเมิร์ซชั้นนำทั่วไป จึงนับเป็นความพยายามที่ประสบผลสำเร็จของอเมซอนในการเร่งพัฒนาการใช้ Alexa อยู่ในสิ่งของต่างๆ จนขึ้นเป็นผู้นำและทำให้เกิดการแข่งขันอย่างเข้มข้นในเวลานี้

จับตาก้าวต่อไปของ Voice Assistant

การสนทนานับเป็นธรรมชาติของผู้คน การสั่งงานระบบคอมพิวเตอร์ด้วยการสนทนานับเป็นประสบการณ์ที่ใกล้กับการใช้ชีวิตประจำวันที่สุด จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่แพลตฟอร์ม Voice Assistant จะเข้ามาเสริมการทำงานของอุปกรณ์รอบตัวเราจนสร้างเทรนด์ใหม่ ทำให้ผู้นำเทคโนโลยีอย่างอเมซอน สามารถนำมาขยาย Ecosystem จนต่อยอดสู่สังคมไร้เงินสดผ่านระบบเพย์เมนท์อย่าง Amazon Pay

แม้แพลตฟอร์ม Voice Assistant จะยังไม่แพร่หลายในตลาดบ้านเรามากนัก แต่อุปกรณ์ที่รองรับการสั่งงานด้วยเสียงจะมีมากขึ้น และเมื่อพร้อมรองรับภาษาไทยก็จะเปิดโอกาสทางการแข่งขันให้กับธุรกิจ อุตสาหกรรมจึงควรเตรียมความพร้อมในการใช้งานแพลตฟอร์ม Virtual Assistant ให้ทันกับความต้องการของตลาด