Working with Autocrats

Working with Autocrats

ทำงานอย่างไรกับผู้นำ สไตล์ ‘ทุบโต๊ะ

ผลการศึกษาในหนังสือขายดี The Open-Source Leadership: Reinventing Management When There Is No More Business As Usual บอกว่า ผู้นำสำหรับโลกยุค 4.0 ต้องกล้าทุบโต๊ะ Be A Positive Autocrat

ด้วยความรวดเร็วของศตวรรษที่ 21 องค์กรที่เติบโตมาแบบเดิมไม่สามารถเสียเวลากับการรอความคิดเห็นจากทุกฝ่ายได้ ผู้นำต้องกล้าตัดสินใจ กล้าคิดกล้าทำแม้เสียงรอบข้างจะบอกไม่เห็นด้วย นั่นคือ Start-ups สปิริตที่กำลังครองโลกทุกวันนี้

“ผมชอบมากเลยครับอาจารย์” ผู้บริหารท่านหนึ่งบอกผมเมื่อสิ้นวันอบรม

“คือผมว่า ตอนนี้องค์กรเราเสียเวลาไปกับการพยายาม ‘เอาใจ’ คนส่วนใหญ่ให้แฮปปี้ จะทำอะไรนิดอะไรหน่อย พอมีเสียงบ่นกลับมาว่ายาก ลำบาก เราก็เลิก เนื้อหาวันนี้ผมชอบที่เราได้กลับมาทบทวนว่า ความหมายของผู้นำจริงๆ คืออะไร ผู้นำต้องทำสิ่งที่ยาก และการทำสิ่งที่ยากแปลว่าเราต้องมุ่งมั่นหูทวนลมกับเสียงรอบข้างบ้างมิใช่หรือ บางครั้งเผด็จการก็สร้างผลงานได้เร็วกว่าประชาธิปไตย”

“แต่ผมมีคำถามนิดนึงครับ” คำบอกเล่าวนมาจบตรงนี้

“สำหรับหัวหน้า ผลวิจัยบอกว่า Top Down Leadership เป็นสิ่งที่โลกในยุคใหม่ต้องการ และอาจารย์ให้แนวทางการเป็น Positive Autocrat หรือผู้นำทุบโต๊ะแบบที่คนรักไว้ 5 ข้อ

แล้วสำหรับลูกน้องที่ต้องทำงานกับหัวหน้าสไตล์นี้ล่ะครับ มีข้อแนะนำอย่างไรบ้าง”

เป็นคำถามที่ตรงเป้ามาก 

ทำงานอย่างไรกับ Autocratic Leadership

ข้อคิดของผู้นำสมอง

1. Be Autocratic หลายคนเข้าใจว่าการทำงานกับหัวหน้าที่มุ่งมั่น เราต้องหุบปากหุบคำไม่ท้าทายความคิดเขา 

แต่ในความเป็นจริงคนดื้อมักชอบคนดื้อเหมือนกัน People like people who are like them สมองชอบ In-groups ดังนั้นหากอยากทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ กับหัวหน้าแบบ Autocratic เราก็ต้อง Autocratic เช่นเดียวกัน มีประเด็นที่เห็นด้วย ก็บอกว่าเห็นด้วย ประเด็นใดเห็นต่างก็ต้องบอกว่าเห็นต่าง 

การอุบข้อมูล Withhold Information ในโลกที่ข้อมูลคือ ตัวแปรระหว่างความสำเร็จกับความล้มเหลว หัวหน้าจะจัดคุณเต็มมาก หากเธอรู้ภายหลังว่าคุณมีความเห็นแต่ไม่ได้บอก

ลองนำสิ่งที่เคยบ่นเคยพูดนอกห้องเข้ามาพูดตรงๆในที่ประชุม แล้ว Leadership ของคุณจะพัฒนาขึ้น

2. Know Their Values and Purpose อยากทำงานกับ Autocrat ให้รุ่ง ต้องรู้ว่าเรื่องอะไร ‘แตะไม่ได้’ เพราะมันสำคัญสำหรับเขา 

การเป็น Positive Autocracy คือมุ่งมั่งไม่ยอมแพ้ในสิ่งที่เป็น Values and Purpose ของผู้นำ แต่ยืดหยุ่นผ่อนสั้นผ่อนยาวในการทำงาน

กับคนอื่น Have humility and compassion when working with people 

ดังนั้นหากคุณอยากเป็นลูกน้องที่รุ่งในยุค 4.0 คุณต้องรู้ว่าจุดที่หัวหน้าคุณจะทุบโต๊ะ คืออะไร หมั่นสังเกตพฤติกรรมของหัวหน้า เวลาเรากระทบเรื่องที่เกี่ยวกับ Values ในใจ สมองจะแสดงออกทางอารมณ์ทันที ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึก Extremely Happy  Sad, or Angry

ผมเคยถูกซีอีโอ ‘จัดหนัก’ เพราะพลั้งปากไปเสนอว่า ทำไมไม่ลดบทบาทของแกลง ลูกค้าจะได้ยอมรับอาจารย์คนอื่นๆได้ง่ายขึ้น 

นายผมหน้าแดงหูแดงด้วยความโกรธ ถามผมว่า “Why do we need to demote a person to promote the others!?” ใส่ผมยืดยาวจนเพื่อนอาจารย์เขียนมาถามทีหลังด้วยความเป็นห่วงว่า “Are you okay my friend?” 

จากเหตุการณ์วันนั้น ผมตระหนักแล้วว่า Values ของหัวหน้าผมคือ Personal Achievements ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน ดังนั้นความเห็นอะไรที่แตะการลดผลลัพธ์อันเกิดจากน้ำพักน้ำแรงแกจะดิ้นทันที ตั้งแต่นั้นมาผมไม่เคยพูดเรื่องนี้อีกเลย

3. Give Them Time การ Reflect and Learn เป็นหัวใจสำคัญของ Positive Autocracy 

แต่ลูกน้องต้องเข้าใจว่าในโลกแห่งความรวดเร็วหัวหน้ามักต้องทำตัวรวดเร็วตามไปด้วย  อย่างนั้นถ้าเถียงแกวันนี้เดี๋ยวนี้ไม่ชนะไม่เป็นไร ให้เวลาหัวหน้าตกผลึกความคิดนิดนึง หากไอเดียของเราดีภายหลังมันจะกลับมาเอง 

ลองกลับไปอ่านเรื่อง Priming ที่ผมเขียนไว้ในหนังสือ ผู้นำสมอง ใครๆก็เป็นได้ แล้วจะเข้าใจว่า สมองชอบเก็บสิ่งที่เห็นที่ได้ยินมายึดเป็นความคิดมันเอง เช่น หากเราได้ยินคำว่าชรา เราจะเดินช้าลง และทำอะไรเชื่องช้าเหมือนคนแก่ 

ดังนั้นลองฝึกเทคนิคการ ‘ทิ้ง’ ไอเดียบางอย่างไว้ให้หัวหน้าไปต่อยอด You can lose the battle but win the war

บนความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของยุคศตวรรษที่ 21 มีอะไรมากมายที่ทั้งหัวหน้าและลูกน้องต้องปรับตัว

ฝั่งหนึ่งต้องทุบโต๊ะอย่างเด็ดเดี่ยวมากขึ้น ส่วนอีกฝั่งก็ต้องกล้าและรู้วิธีจะ ‘ทุบกลับ’ เช่นกันครับ