วาทกรรมเปิดเสรี อย่ากลัวการเมือง หากเป็นเรื่องจริง

วาทกรรมเปิดเสรี อย่ากลัวการเมือง หากเป็นเรื่องจริง

หลังจากไปพบเอกสารสำคัญในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อ 7 พ.ย.2560 ที่ต้องการลดบทบาทการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) และบริษัทปตท. จำกัด(มหาชน)

ยังไม่ได้สาธยายเลยว่า ใครเป็นต้นตอทำเรื่องนี้ขึ้นมา แต่เป็นเรื่องเหลือเชื่อที่มีใครบางคนดูเหมือนร้อนรนทีเดียว พยายามกล่าวหาคนนั้นคนนี้ปล่อยข่าว ทำไมไม่คิดว่า มันเป็นเอกสารในการประชุมคณะรัฐมนตรี ถามว่าคนอื่นใครจะเอาเรื่องนี้ออกมาได้

ยิ่งกว่านี้ไม่รู้ว่า กล้าหรือขี้ขลาดกันแน่ ที่พยายามจะไม่ให้ไปต่อหรือพูดถึงเรื่องนี้อีก จะกลัวทำไมในเมื่อมันเป็นเรื่องจริง ใครจะลากเข้าไปเกี่ยวข้องเป็นเรื่องการเมืองก็ไม่เห็นแปลก หากเรื่องนี้เป็นจริง ที่สามารถอธิบายความถูกต้องได้ ไม่ใช่พวกมากลากไปเสียอย่างอย่าได้แคร์ แต่ถ้าเรื่องนี้ผิดปกติเป็นเรื่องที่ใครตั้งแท่นมาแบบมีอะไรแอบแฝงช่วยไม่ได้

ยิ่งเห็นรัฐมนตรีพลังงานออกมาให้สัมภาษณ์ ยิ่งสร้างราคาให้แนวพัฒนาพลังงานเดินตามรอยเอกสาร 3 แผ่นชัดเจน แทบไม่ต้องอธิบายอะไรอีก แต่แปลกใจยิ่งนักรัฐมนตรีพลังงานกลับมั่นใจกับเอกสาร 3 แผ่นแบบต้องเดินตาม หรือว่ารับรู้มาก่อนทั้งๆ ที่เรื่องนี้เกิดก่อนปรับคณะรัฐมนตรี

ฉะนั้นตอนนี้ฟังมาเยอะทีเดียว ”ฟันธง” ยึดเอกสาร 3 แผ่นลดบทบาทกฟผ.และปตท.แน่นอน แถมมีเสียงเล็ดลอดออกมาทำนองรัฐบาลเหลือเวลาอีกแค่ปีเศษ ”พวกสหภาพอย่าคิดประท้วงรัฐบาลไม่กลัวแรงกดดัน” นี่เป็นการประกาศท้าชนที่ชัดเจน

คนบางคนมักคิดเสมอว่า คนอื่นจะไม่รู้เรื่องในสิ่งที่กระทำไป และมักมองทุกเรื่องเป็นการเมือง อันที่จริงถ้ามันถูกต้องไม่เห็นต้องกลัวอะไร ไม่เห็นต้องคิดว่า ”ใครจะลาก” เรื่องนี้ให้เป็นการเมืองเลย ฉะนั้นถ้าคิดจะเล่นเกมแบบนี้ไม่ต้องกลัวเรื่องการเมือง ร่วมวงเข้ามาลากไส้ด้วย ต้องกล้าเผชิญความจริงอย่าเป็น ”อีแอบ”

เห็นพูดกันเหลือเกินอยากเปิดเสรีพลังงาน บอกเลยเห็นด้วยอย่างยิ่ง เกลียดมากกับการผูกขาด แต่ที่สำคัญต้องเปิดเสรีจริงๆ อย่าเป็นแค่การเป็นรัฐวิสาหกิจถ้ามีรายได้ดี ก็มีเงินส่งเข้ารัฐได้ แต่ถ้าเป็นเอกชนรัฐจะไปเอาเงินส่วนไหนเข้ามาได้ ทำได้อย่างดีแค่เก็บภาษี แต่ก็อีกนั่นแหละเอกชนบ้านเราเก่งกันจะตาย ในการ ”เลี่ยงภาษี” ไม่ใช่เสียภาษีนะจะบอกให้ ตัวอย่างก็มีให้เห็นๆอยู่แล้ว ขอเพียงแค่วันนี้อย่าหลงกันแค่ ”เศษเล็กๆน้อยๆ“ หรือแค่ราคาหุ้น??