อนาคตของบิทคอยน์

อนาคตของบิทคอยน์

คุณคิดว่าบิทคอยน์จะเป็นอย่างไรต่อไป

สำหรับผมคิดว่า ควรมี 2 คำตอบ

1) ถูกปล่อยให้ราคาพุ่งสูงขึ้นจนฟองสบู่แตก เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่น่ากลัวจนผู้คนไม่สนใจมันอีก แต่วิธีนี้คงไม่ได้ผล หุ้น พันธบัตร อสังหาริมทรัพย์ ทองคำ น้ำมัน ดอลลาร์ ฯลฯ ล้วนเกิดฟองสบู่แตกมาแล้วทั้งนั้น ปัจจุบันก็ยังเทรดกันอยู่ แล้วฟองสบู่บิทคอยน์ต่างกันตรงไหน

2) ถูกภาครัฐออกกฎเกณฑ์เพื่อควบคุม เครือข่ายชำระเงินดิจิทัลคืออนาคตที่เลี่ยงไม่ได้ของโลกการเงิน เทคโนโลยีบล็อกเชนก็สามารถพัฒนาต่อยอดไปได้อีกไกล ทิ้งไปย่อมน่าเสียดาย แต่ถ้าไม่ควบคุมเลย ก็จะกลายเป็นคู่แข่งกับระบบรวมศูนย์ของรัฐบาลและธนาคารกลาง หนทางที่ดีกว่าคือเปิดกว้างบางส่วนให้นำไปใช้งาน แต่กุมหัวใจสำคัญเอาไว้ด้วยกฎระเบียบต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เติบโตเกินไป

โหราศาสตร์มองอย่างไร   ในภาพใหญ่ บิทคอยน์เกิดจากอิทธิพลของวัฏจักรดาวใหญ่ 2 ชุด คือพฤหัสเนปจูนและเสาร์มฤตยู คู่แรกคือเงินเสมือน คู่หลังคือเทคโนโลยีใหม่

บิทคอยน์กำเนิดที่จุดเริ่มต้นวัฏจักรใหม่ของพฤหัสเนปจูน วัฏจักรนี้กินเวลา 13 ปี บัดนี้เข้าสู่ขาลงแล้ว เงินบิทคอยน์จึงเสื่อมถอย และเกิดเงินดิจิทัลใหม่ที่น่าสนใจกว่า เช่น อีเธอร์เลียม บิทคอยน์แคช ฯลฯ จุดกำเนิดยังสอดคล้องกับพีคของวัฏจักรเสาร์มฤตยูที่เริ่มต้นปี 1988 วัฏจักรกินเวลา 45 ปี จึงเหลืออีก 15 ปีก่อนหมดรอบ

สรุปคือแม้จะเสื่อมความนิยม แต่บิทคอยน์ยังไปต่อได้อีกไกล

วันที่ 10 ธ.ค. 2017 พฤหัสตุลย์ทำมุม 120 กับเนปจูนกุมภ์สนิท เสาร์ธนู 120 มฤตยูเมษสนิทเช่นกัน ในวันนั้นตลาดฟิวเจอร์ CBOE เปิดเทรดเงินบิทคอยน์ แสดงถึงความก้าวหน้าครั้งใหญ่ บิทคอยน์บินสูงขึ้นไปอีกขั้น

เพื่อให้เห็นภาพที่รอบด้าน เราควรมองมุมย่อยด้วย นั่นคือการตรวจดวงชะตา

บิทคอยน์ไม่ใช่คน จึงไม่ทราบวันเวลาเกิดที่แน่นอน แต่มีเหตุการณ์สำคัญ 5 ช่วงเวลาที่สามารถสื่อความ และนำมาใช้ผูกดวงกำเนิด หมายความว่ามี 5 ดวงที่เป็นไปได้

ดวงแรกคือการจดโดเมนเนม Bitcoin.org เมื่อ 18 ส.ค. 2008 เวลา 13:19:55 GMT สถานที่คือปานามาซิตี้ ประเทศปานามา

ดวงที่ 2 คือซาโตชิ นาคาโมโตะโพสต์บทความ Bitcoin : A Peer-to-Peer Electronic Cash System เมื่อ 31 ต.ค. 2008 เวลา 14:10:00 EDT ที่เมืองเบรีย-รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นสถานที่จดโดเมนเนมของ metzdowd.com ทั้งคู่คือหลักไมล์เริ่มต้นของบิทคอยน์

แต่ที่สำคัญสุดคือดวงที่ 3 ซาโตชิสร้างบิทคอยน์แรก 3 ม.ค. 2009 เวลา 18:15:05 GMT

ปัญหาของดวงนี้คือสถานที่เกิด ซาโตชิเป็นนามแฝง ไม่มีใครรู้ว่าเขาเป็นใครและพักอาศัยที่ไหน เขาสร้างมันขึ้นบนอินเทอร์เน็ต แต่จากที่ใดในโลกก็ไม่รู้

เราอาจใช้ดินแดนเครือจักรภพอังกฤษ เช่น ออสเตรเลีย ไอร์แลนด์ (สมมติฐานในตอน Bitcoin) แต่มันก็ไม่อาจสร้างความมั่นใจได้

โชคดีที่เหลืออีกทางหนึ่ง ในเมื่อเมืองหลวงของโลกไซเบอร์คือซิลิคอนวัลเลย์ เราจะเลือกเมืองซานโฮเซ -รัฐแคลิฟอร์เนียเป็นสถานที่เกิด ผูกดวงได้ลัคน์กุมภ์ที่ 12:39องศา ศุกร์มฤตยูร่วมลัคน์ กุมภ์คือราศีแห่งนวัตกรรม ศุกร์คือเงิน ศุกร์เพ็ญ 47 องศา เข้มแข็งให้คุณยิ่ง มฤตยูคือเทคโนโลยีใหม่ แปลว่านวัตกรรมทางการเงินที่ดีที่เกิดจากเทคโนโลยีใหม่ ดวงนี้ใช้ได้

ดวงที่ 4 สำคัญไม่แพ้กัน นั่นคือธุรกรรมครั้งแรกที่ซาโตชิโอนเงิน 10 บิทคอยน์ให้กับฮัล ฟินเนย์เมื่อ 12 ม.ค. 2009 เวลา 10:30:25 GMT

ดวงนี้ไม่รู้ที่อยู่ผู้ส่ง แต่รู้ที่อยู่ผู้รับ เราใช้บ้านของฮัลในเทมเปิ้ลซิตี้-รัฐแคลิฟอร์เนียเป็นสถานที่เกิด ผูกดวงได้ลัคน์ตุลย์ 27:12 องศา

ตุลย์คือราศีแห่งการประสานประโยชน์ระหว่างผู้คน ศุกร์ดาวเจ้าเรือนลัคน์เพ็ญและเกาะวรโคตมนวางค์ในภพ 5 บอกถึงความก้าวหน้ารุ่งเรือง ลัคน์ได้มุม 60 จากอาทิตย์เสาร์ 90 จากเนปจูน และ 120 จากมฤตยู แสดงว่าเข้มแข็งยิ่ง เนปจูนร่วมพฤหัสในมังกรแปลว่าเงินเสมือน ทั้งคู่อยู่ภพเกณฑ์ หมายถึงสถานะเงินดิจิทัล

ข้อสังเกตคือทศมลัคน์อยู่สิงห์ 5:25 องศา เล็งศุกร์ในดวงที่ 3 สนิท บอกถึงความสัมพันธ์กันและยืนยันอีกชั้นว่า ดวงนี้มีน้ำหนักและความถูกต้องสูง

บิทคอยน์มาถึงจุดเปลี่ยนเมื่อถูกนำไปใช้ซื้อสินค้าจริง วันที่ 22 พ.ค. 2010 เวลา 18:16:31 GMT  

ลาสโลว์ ฮานเยคโอนเงิน 10,000 บิทคอยน์จ่ายค่าพิซซ่าให้กับเจเรมี สเตอร์นิแวนท์ นี่คือดวงที่ 5 สถานที่เกิดเป็นบ้านของฮานเยคในแจ็คสันวิลล์-รัฐฟลอริดา ลัคนาสิงห์ที่ 21:01 องศา สิงห์คือราศีแห่งอัตตา บอกถึงการมีตัวตนในโลกจริง อาทิตย์ดาวเจ้าเรือนลัคน์อยู่พฤษภ 90 ศุกร์ในดวงที่ 3 ทั้งสองดวงสัมพันธ์กัน

คำถามคือใช้ดวงไหน

ดวง 1 และ 2 น้ำหนักเบาไป ดวง 3 ใช้ได้แต่ไม่มั่นใจมากพอ เหลือแค่ดวง 4 กับ 5 เมื่อเทียบกันแล้ว ดวง 4 มีความหมายกว้างกว่า เพราะครอบคลุมธุรกรรมทั้งหมด ทั้งรูปดวงก็ตรงกว่าและเข้มแข็งกว่ามาก เราเลือกดวงนี้เป็นดวงชะตาบิทคอยน์

อนาคตของบิทคอยน์

ต้นก.พ. 2017 เสาร์ออกจากพิจิกภพ 2 ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้น กลางเม.ย. มฤตยูเข้าเมษ 120 ทศมลัคน์ ราคาเริ่มพุ่ง กลางก.ย. พฤหัสเข้าตุลย์ถึงลัคน์ ราคาพุ่งแรง ปลายต.ค. เสาร์เข้าธนู 120 มฤตยู ราคายิ่งพุ่งทะยานอย่างต่อเนื่อง เมื่อพฤหัส 120 เนปจูน เนปจูนวิกลคติเสริดทับศุกร์เดิม บิทคอยน์ก็ทำจุดสูงสุดใหม่ จากนั้นก็ร่วงอย่างรวดเร็วเพราะเสาร์ดับทับพลูโตเดิมและอังคาร 90 จันทร์ราหูเดิม

ไม่ว่าจะมองจากภาพใหญ่ในวัฏจักรดาว หรือภาพย่อยจากดาวจรในพื้นดวง คู่พฤหัสเนปจูนและเสาร์มฤตยูมีอิทธิพลอย่างมากต่อบิทคอยน์ มุมดี 120 ในภพที่เข้มแข็งให้คุณ ส่งผลทางบวกต่อระดับราคา อนาคตจะเป็นอย่างไรต่อไป ขึ้นกับจังหวะลีลาของดาวทั้ง 4 นี้เป็นหลัก

การล่วงรู้อนาคตไม่ใช่เรื่องเกินจริง อยู่ภายในขอบเขตของโหราศาสตร์ กุญแจสำคัญคือการ “ถอดรหัส” ดาวเพื่อไขไปสู่ความลับของสรรพสิ่งนั่นเอง