รอสัญญาณ

รอสัญญาณ

000 สิ้นสุดเทศกาลแห่งความสุขปีใหม่ 2561 เข้าสู่โหมดปกติ

ปี61 ซึ่งเป็นปีเข้าสู่โรดแมพสุดท้ายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ยึดอำนาจมาตั้งแต่ 22พ.ค.57 โรดแมพสุดท้ายคือ การเลือกตั้งทั่วไป ในปลายปี 61 หากทุกอย่างเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้แน่นอนว่า ถนนการเมืองทุกสายจะมุ่งเข้าสู่การเลือกตั้ง และ หลังจากนี้พรรคการเมืองจะเริ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง แม้คสช.จะใช้ม.44 ปลดล็อก ก.ม.พรรคการเมือง ขยายเวลาให้พรรคการเมืองปรับฐานสมาชิกพรรค แต่พรรคการเมืองยังต้องการให้คสช.ปลดล็อกทั้งหมด

000 แต่คสช.ก็ยังยื้อ อ้างยังไม่ถึงเวลา แม้ว่าทุกอย่างกำลังขยับสู่การเลือกตั้งเข้าทุกที แต่สัญญาณของความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเลือกตั้งเริ่มชัดมากขึ้นจากการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ออกมาระบุว่า หากสถานการณ์ไม่นิ่ง การเลือกตั้งปลายปี 61 อาจไม่เกิดขึ้น

000 ขณะที่กฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้งร่างพ.ร.ป.การเลือกตั้งส.ส.และร่างพ.ร.ป.การได้มาซึ่ง ส.ว.ที่อยู่ในการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ก็ใกล้เสร็จเรียบร้อยภายในสิ้นเดือนม.ค. แต่ก.ม.ส.ว.อาจมีปัญหา เพราะสนช.หลายความไม่เห็นด้วยกับร่างที่กมธ.เสนอมาโดยครั้งเมื่อพิจารณาวาระแรก สนช.ก็อภิปรายถล่มกันเละกับวิธีการเลือกไขว้

000 ล่าสุด ร่างก.ม.นี้พิจารณาเสร็จสิ้นครบทุกมาตราแล้ว และก็ไม่เกินความคาดหมาย เรื่องของวิธีการเลือกที่เป็นปมปัญหา ทั้งปมว่าด้วยการแบ่งกลุ่มของที่มาของ ส.ว. และปมวิธีการเลือกกันเองของ ผู้สมัคร ซึ่ง 11-12ม.ค.นี้ กมธ.จะถกปมนี้อีกครั้ง**ร่างก.ม.ฉบับนี้ยังพิจารณาไม่เสร็จก็มีกระแสข่าว การคว่ำก.ม.ฉบับนี้เสียแล้ว ว่ากันว่า หากคว่ำได้ก็โรดแมพคสช.ก็จะถูกเลื่อนออกไป สนช.เองก็จะได้ประโยชน์เพราะจะต่ออายุต่อวาระออกไปได้อีก

000 แต่การจะคว่ำก.ม.ส.ว.ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะสนช.จะต้องใช้เสียง 2ใน 3 ในการคว่ำก.ม.ซึ่ง “พรเพชร วิชิตชลชัย” ประธานสนช.ก็บอกเป็นเรื่องยาก ถ้าจะทำก็ต้องมีการล็อบบี้สนช. และเป็นจริงก็คงไม่ใช่เรื่องลับต้องมีคนรู้แน่นอนหากมองอีกมุมก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน เพราะ สนช.เกิดจาก คสช.ดังนั้นเพียงแค่ส่งสัญญาณ การคว่ำก.ม.ส.ว.จึงเป็นแค่เรื่องง่ายๆ

โดย...

ลีโอนิดส์