"The gift of goal to give..."

"The gift of goal to give..."

"The gift of goal to give..."

เปิดปี 2018 มาแล้วนะครับ ผมเชื่อว่าทุกท่านคงมีของขวัญให้กับคนที่คุณรักกันแล้ว แต่โอกาสนี้ผมขอนำเสนอของขวัญเล็กๆที่เรียกว่า "รัก" ที่จะเป็นของขวัญ On top ให้กับพวกเขา ด้วยของขวัญในแบบนักการเงิน ของขวัญเพื่ออนาคตครับ ซึ่งของขวัญในความหมายสำหรับนักการเงินในแบบผมคือการวางเป้าหมายครับ แม้เพียงเป้าหมายเล็กๆ แต่โฟกัส ก็ถือเป็นก้าวสำคัญในการพิชิตเป้าหมายในปี 2018 ได้ ซึ่งของขวัญชิ้นนี้ไม่ใช่เพียงแค่สิ่งของ แต่จะเป็นของขวัญที่สร้างทางเดินชีวิต หรือสร้างอนาคตให้ก็ได้นะครับ ยิ่งโดยเฉพาะท่านใดที่อาจกำลังจะมีแผนแต่งงานในอนาคตอันใกล้นี้ หรือวางแผนมีบุตร ก็ลองมอบของขวัญนี้ให้กับคนที่คุณรักนะครับ กับ 7 ขั้นตอน "Make goals" กันครับ
1 Make directions
ก่อนอื่นขอให้คุณตั้งเป้าหมายสำหรับปี 2018 ไม่ต้องคิดใหญ่ครับ เริ่มต้นจากเป้าหมายเล็กๆก่อนก็ได้ครับ เพราะสิ่งเล็กๆนั้นล่ะครับที่จะนำคุณไปสู่เป้าหมายที่ใหญ่กว่า แต่ถ้าไม่มีการเริ่มต้น และวางทิศทางที่ต้องการจะไป ก็คงไม่สามารถบรรลุเป้าหมายใดๆได้ครับ เมื่อตั้งเป้าหมายแล้ว ลองพิจารณาดูครับว่าตัวเรานั้นอยู่ที่ "จุดยืน" ใด ต้นทุนที่เรามีไม่ว่าจะในแง่ของศักยภาพ ความมั่นใจ ทัศนคติต่างๆที่เรามีอยู่แล้วนั้นเพียงพอ หรือควรปรับ ควรเพิ่มเติมในจุดใดบ้างหรือไม่
เพื่อความพร้อมในการพิชิตเป้าหมายของคุณครับ
2 Make believe
เชื่อมั่นในตัวคุณเองครับ ไม่มีสิ่งใดที่คุณทำไม่ได้ถ้าหากคุณตั้งใจจริง เพราะถ้าคุณยังไม่เชื่อมั่นในตัวเอง ก็จะไม่มีใครเชื่อมั่นในตัวคุณครับ นอกจากนี้คุณต้องเชื่อมั่นในสิ่งที่คุณทำด้วยครับว่าดี และทำได้
เมื่อคุณมี "Believe" แล้ว "ออร่า" จะเฉิดฉายครับ
ท่องไว้นะครับ "You can do it"  
3 Make time
สิ่งหนึ่งที่มักเป็นอุปสรรคสำหรับการก้าวไปเพื่อพิชิตเป้าหมายคือ คำพูดติดปากว่า "ไม่มีเวลา"  ผมไม่เชื่อเรื่องไม่มีเวลาหรือเวลาไม่พอครับ เพราะถ้าหากเราจัดเวลาดีๆแล้ว เราจะมีเวลาเพียงพอสำหรับทุกอย่างครับ ดังนั้น เมื่อมีเป้าหมายแล้ว ก็ต้องจัดการเรื่องเวลาในชีวิตของคุณให้ดีครับ และขอให้ในหนึ่งวันมีเวลาสักครึ่งชั่วโมง ถึงหนึ่งชั่วโมงที่คุณจะได้ใช้เวลา "Me time" อยู่เงียบๆกับตัวเอง ได้พูดคุยกับตัวเอง และพิจารณาถึงสิ่งที่ทำในแต่ละวัน และเวลา "Me time" จะเป็นช่วงเวลาที่ทำให้คุณได้โฟกัส ได้พักสมอง และเหมือนการ "Restart" ตัวเองในทุกๆวันเพื่อการเริ่มต้นใหม่แบบสมองปลอดโปร่ง เพื่อความสามารถในการคิดนอกกรอบ และคิดนวัตกรรมใหม่ๆ 
Computer ยังต้อง Restart คนเราก็เช่นกันครับ..
4 Make mistakes 
หลายๆคนอาจจะบอกว่า ตัวคุณเองเป็น "Perfectionist" ซึ่งไม่ได้เป็นสิ่งที่ผิดเลยครับ แต่บางครั้งการที่จะทำอะไรใหม่ เราอาจต้องออกจาก "Comfort zone" และรวมไปถึง "กล้า" ที่จะผิดพลาดครับ ที่ผ่านมาเราอาจปลูกฝังตัวเองมาว่า การทำผิดพลาด คือสิ่งที่แย่มากๆในชีวิต แต่ผมอยากขอให้ลองปรับดูครับว่า ความผิดพลาดจะเป็นบทเรียน ให้คุณเปลี่ยนแปลงไปในทางใหม่ที่อาจจะดีกว่า และถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้นด้วยครับ เพราะทุกความผิดพลาด คือก้าวใหม่ที่จะพาคุณไปข้างหน้า และทุกความผิดพลาด คือการให้คุณเริ่มต้นใหม่ครับ และที่สำคัญ คุณเริ่มต้นใหม่ได้ทุกวัน และทำทุกวันให้ดีและมีความสุขที่สุดครับ
5 Make it fun
ภารกิจนี้ไม่ใช่เรื่องซีเรียสครับ ทำให้เป็นเรื่องสนุกดูครับ โดยคุณคงมีความชอบ ในแบบของตัวเอง จึงอยากให้ลองคิดถึงวิธีการ ที่คุณชอบเข้ามาช่วยทำทุกวันให้สนุกสุดเหวี่ยงไป
เลยครับ "หัวใจ" ที่สนุก จะพาให้คุณถึงเป้าหมายเร็วและฟินแน่ๆครับ
และเพื่อความท้าทายที่มากขึ้น ลองกำหนดรางวัลให้แต่ละก้าวที่ก้าวไปให้กับตัวเองรวมถึง "Celebrate fail" ด้วยครับ ยิ่งพลาดยิ่งฉลองครับ เพราะนั่นคือ "ก้าวพลาด" ที่จะทำให้คุณ "ก้าวสู่ความสำเร็จ" ครับ
6 Make it happen
หากไม่เริ่มก้าว ก็คงจะไปไม่ถึง หากมีแผน มีเป้าหมายแล้ว  ก็ต้อง Make it happen ครับ และคงไม่มีใครทำให้คุณได้ นอกจากตัวคุณเอง ที่จะต้อง "ลงมือทำ" ต้องวางกลยุทธ์ และ กระบวนการ ในการนำพาไปสู่เป้าหมายด้วยครับ อาจจะใช้ Platform หรือ Tools บางอย่างมาช่วยในการวางแผน เดินตามแผน และเตือนความจำตัวเอง รวมไปถึงการประเมินผลเพื่อจะ ได้มีการพัฒนาแผนหรือวิธีการระหว่างทางที่เดินไปด้วย ทางเดินจะได้ชัดเจนครับว่า ดีหรือไม่อย่างไร และเดินถูกทางหรือไม่ เพื่อที่คุณจะ Make your own path and Make it happen ได้ครับ
7  Make impossible possible
Challenge ตัวเองครับ ให้ทำสิ่งที่คุณเคยคิดว่าเป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ครับ เพราะเมื่อมีการ Challenge อยู่ตลอดเวลา ตัวคุณเองก็จะ "ตื่นรู้" "ตื่นตัว" และ "ตื่นใจ" กับสังคมที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว และทำให้คุณตอบรับกับ "Change" ได้ดี พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงและพัฒนาตัวเองเสมอ "ไม่กลัว" การเปลี่ยนแปลง และ "กล้า" วิ่งเข้าชนอุปสรรค ไม่มีคำว่า ยอมแพ้ หรือ ยอมจำนน และนั่นจะทำให้คุณ " Make impossible possible " ครับ
ลองดูนะครับกับ 7 ข้อนี้ และขอให้ทุกท่านมีความสุขสำเร็จในปี 2018 ครับ