ก้าวแรก..!! ระดม3พันล้าน เพื่อ‘พรรคใหม่’

ก้าวแรก..!! ระดม3พันล้าน เพื่อ‘พรรคใหม่’

ช่วงนี้เป็นช่วงฝุ่นตลบของพรรคการเมืองใหญ่อย่างพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย

ที่ออกมาถล่มคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 53/2560 เกี่ยวกับการดำเนินการตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.ป.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กำลังกลายเป็นปมใหญ่ที่หยิบขึ้นมาเป็นประเด็นในเวลานี้ ทั้งสองพรรคมองว่า คำสั่งคสช.แบบใช้มาตรา 44 กำลังเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์กำลังพิจารณาที่จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความซะแล้ว  

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุชัดเจนว่า คำสั่งคสช. ไม่ใช่ปลดล็อกแต่เป็นการเพิ่มล็อก พร้อมกับย้ำว่า ไม่ติดใจหากจะมีพรรคการเมืองใหม่เกิดขึ้น เพราะเป็นประชาธิปไตย ยอมรับการแข่งขันตลอดเวลา แต่ขอให้แข่งขันด้วยการสร้างศรัทธา ไม่ใช่เอาเครื่องมือต่าง ๆ มาทำลายคนอื่น คำสั่งคสช.ที่ออกมาเหมือนไม่เข้าใจโรดแมพ มองว่า เป็นการแก้ปัญหาให้กับ บางคน” มากกว่าการแก้ปัญหาอย่างถูกจุด

เชื่อว่า คำสั่งคสช.ที่ออกมาน่าจะกลายเป็นปมปัญหาใหญ่ในทางการเมืองเป็นแน่นอน เพราะมองว่าเป็นการ รีเซ็ตสมาชิกพรรค เพราะมีการกำหนดให้สมาชิกพรรคการเมือง ถ้าประสงค์จะเป็นสมาชิกต่อ ต้องยื่นหนังสือยืนยันไปยังหัวหน้าพรรคและแสดงหลักฐานการมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม พร้อมชำระค่าบำรุงพรรค ภายใน 30 วัน เท่ากับเป็นการลบล้างสมาชิกพรรคการเมืองที่มีอยู่ทั้งหมด พรรคเก่าๆ ย่อมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ยังมีอีกหลายๆ ข้อที่พรรคการเมืองไม่เห็นด้วย  

 มีการพูดกันหนาหูเหลือเกินว่า จะเกิดพรรคการเมืองใหม่ขึ้น เดิมทีอาจจะมองว่า ไม่มีไม่จริง เพราะผู้ที่ถูกเปิดเผยชื่อ ล้วนแต่ออกมาปฏิเสธกันแบบ ลิ้นพันกัน” ทำให้เชื่อในระดับเบื้องต้นว่า ไม่น่าจะมีพรรคการเมืองใหม่เกิดขึ้น หรือที่ใครๆ ต่อใครมักพูดว่าพรรค สืบทอดอำนาจ” 

ที่แน่ๆ ตอนนี้เริ่มมีการพูดกันถึงการระดมทุนเพื่อ พรรคใหม่” เสียแล้ว ล่าสุดเริ่มมีการเจรจาจากภาคธุรกิจใหญ่ ที่จะให้ซัพพอร์ต พรรคใหม่ ตัวเลขที่มีการต่อรองอยู่เป็นตัวเลขตั้งต้นอยู่ที่ 3,000 ล้านบาท เป็นการเจรจาระหว่าง เสี่ย ป. กับ เจ้าพ่อผู้ยิ่งใหญ่ เพื่อขอให้สนับสนุนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นโดยมี เสี่ย ส. ถูกผลักดันให้เป็นหัวหน้าพรรคใหม่ ฉะนั้นแน่นอนหากมีเลือกตั้งเกิดขึ้น พรรคใหม่ก็ย่อมเกิดขึ้นแน่นอน