ตอน Fintech พลิกชีวิตลงทุน

ตอน Fintech พลิกชีวิตลงทุน

ตอน Fintech พลิกชีวิตลงทุน

สวัสดีครับ ย่างเข้าสู่ช่วงส่งท้ายปี ต้อนรับปีใหม่ขอถือโอกาสสวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าและขอให้ทุกท่านเดินทางท่องเที่ยวช่วงหยุดยาวอย่างปลอดภัยทุกท่านนะครับ ผ่านไปอีกหนึ่งปีอย่างรวดเร็วในปีนี้ท่านที่อยู่ในธุรกิจคงจะพบว่าปีนี้เป็นปีที่เรามีอะไรให้ทำกันมากมาย หลายเรื่องต้องปรับ หลายเรื่องต้องเปลี่ยน และหนึ่งในการปรับเปลี่ยนที่สำคัญที่คงไม่พูดถึงไม่ได้ถ้าอยู่ในตลาดการลงทุนคือ “Fintech”

Fintech ไม่ใช่เรื่องที่ใหม่ในตลาดการลงทุนแล้วเพราะมีผู้พัฒนาและนำเข้ามาใช้งานกันพักใหญ่ แต่ที่น่าสนใจจริง ๆ น่าจะเป็นการตื่นตัวของผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมการลงทุนที่ตื่นตัวและออกบริการรวมถึงผลิตภัณฑ์หลายตัวที่ใช้แนวความคิดในการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ เรียกได้ว่าในตลาดการเงินการลงทุนงัดเอา technology มาประชันแบบหมัดต่อหมัด คนที่ถูกหวยกันแบบเต็ม ๆ น่าจะเป็นผู้ลงทุนเนื่องจากมีทางเลือกที่สะดวกสบายให้เลือกหลากหลาย และพอมานั่งพิจารณาความสามารถของ Fintech หลายตัวอาจจะบอกได้ทีเดียวว่าในไม่ช้าคงมีหลายอาชีพในโลกการเงินต้องตกงานก็เป็นได้ จาก Fintech หลากหลายที่ออกมาผมพอจะจัดหมวดหมู่ให้ 3 กลุ่มหลัก ๆ ดังนี้

Fintech อำนวยความสะดวกสบาย

กลุ่ม Fintech ที่เน้นการอำนวยความสะดวก มักจะมีหัวใจความสำเร็จไปที่คำสามคำคือ “ง่าย”, “เร็ว” และ “ปลอดภัย” ต้องมีทั้งสามอย่างนะครับ ง่ายแต่ไม่เร็วก็ไม่สะดวก เร็วแต่ไม่ง่ายก็ไม่สบาย เร็วง่ายแต่ไม่ปลอดภัยก็ไม่น่าใช้ ในภาษาทางเทคนิคเรามีคำว่า UX/UI ซึ่งย่อมาจาก User experience และ User interface หมายถึงการออกแบบเพื่อให้เกิดประสบการณ์ที่ดีและง่ายต่อการใช้งาน โดยยึด “User” หรือผู้ใช้เป็นสำคัญ ย้ำนะครับว่าผู้ใช้ ไม่ใช่ผู้สร้าง เรายังเห็น Fintech ที่ไม่ประสบความสำเร็จหลายตัวที่ผู้สร้างเน้นการพัฒนาแบบ inside out จึงไม่สามารถยึดใจของ user ได้ และไม่เกิดการใช้งานในที่สุด ซึ่งต้องยอมรับครับว่า Fintech หลายตัวมีจุดเริ่มคิดที่ดีและค่อนข้างน่าเสียดายที่ไม่ประสบความสำเร็จ

ความสะดวกสบายเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคสมัยนี้มีความต้องการเนื่องจากผู้บริโภคต้องใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ มีกิจกรรมในชีวิตประจำวันมากขึ้น และต้องยอมรับว่าเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ก็เป็นเรื่องที่ใช้เวลา การพัฒนา Fintech เพื่อสร้างความสะดวกสบายทางการเงินและการลงทุนถือว่าเป็นแนวคิดที่เติมเต็มความต้องการและเป็นหลักการพื้นฐานของการพัฒนา Technology

Fintech อัจฉริยะ

กลุ่มที่สองคือ Fintech ที่มุ่งเน้นในการ “คิด” เมื่อเราพูดถึงเรื่องการลงทุนความต้องการหนึ่งเดียวแน่นอนว่าคือ “กำไร” แต่หนทางในการสร้างกำไรนี่สิ ดูจะไม่ง่ายใช่ไหมครับ เพราะถ้ามันง่ายนักลงทุนก็คงรวยกันหมดแล้ว ดังนั้นการค้นหาสินทรัพย์ที่สร้างกำไร ค้นหาจุดซื้อ จุดขาย จึงเป็นเรื่องที่นักลงทุนทุกยุคทุกสมัยพยายามอยู่ตลอดเวลา เพื่อการเอาชนะตลาด การพัฒนา Fintech ช่วยนักลงทุนในการเอาชนะตลาดด้วยการประมวลผลข้อมูลที่สร้างจาก AI  “Fintech อัจฉริยะ” จึงเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่นักพัฒนา (Developer) ในโลกการเงินนิยมสร้าง และที่น่าสนใจคือ Fintech อัจฉริยะ ดูจะเป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มผู้ใช้งานมากกว่า Fintech ในรูปแบบอื่น     

Fintech จับคู่

Fintech กลุ่มสุดท้ายก็เป็นอีกแนวทางที่ผมว่าตลาดมีความต้องการสูง ด้วยข้อมูลและสินค้าจำนวนมาก ทำให้สินค้าและบริการดี ๆ หรือบริการที่เหมาะสมกับผู้บริโภค ค้นหาได้ยากขึ้น การสร้างระบบในการทำความเข้าใจความต้องการและจับคู่บริการทางการเงินกับความต้องการหรือ “ที่อาจจะต้องการ” ถือเป็นการสร้างประโยชน์ ตัวอย่างการ refinance, การเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ย หรือการวางแผนการเงินที่จับคู่สินค้ากับเป้าหมายการลงทุน เป็นต้น

โดยสรุปหัวใจของการพัฒนา Fintech จึงมาจากคำ 5 คำ คือ ง่าย เร็ว ฉลาด เข้าใจ และปลอดภัย ปัจจุบันผู้บริโภคใช้การเชื่อมต่อผ่านมือถือทำให้ผู้ให้บริการพยายามสร้าง application เพื่อให้ผู้บริโภค download ติดตัวไว้และใช้งานบริการของตนผ่าน app แต่แน่นอนแหละครับว่าเมื่อ app ในปัจจุบันมันเยอะเหลือเกิน ถ้าเราจะโหลด app ด้านการลงทุนสัก app ไว้ในมือถือเราก็คงอยากได้ app ที่ฉลาด ใช้ง่าย รวดเร็ว ปลอดภัยและที่สำคัญเข้าใจ “เรา” ...คุณว่าจริงไหม?