แอนตี้ ไวรัส กับความไว้วางใจที่ต้องระวัง

แอนตี้ ไวรัส กับความไว้วางใจที่ต้องระวัง

ใครจะรู้ว่าระหว่างที่เราไว้วางใจใช้แอนตี้ไวรัสอยู่นั้น เราได้ปล่อยให้ระบบแอนตี้ไวรัสเข้าถึงความเป็นส่วนตัวหรือข้อมูลของเราไปเท่าไหร่แล้ว

เหล่าเจ้าหน้าที่ และนักวิจัยด้านความปลอดภัยระบุว่าระบบแอนตี้ไวรัสนับเป็นจุดอ่อนของระบบเน็ทเวิร์คขององค์กรและรัฐบาล (ข้อมูลจากบทความhttps://www.infosecurity-magazine.com/ )

ด้วยภัยคุกคามต่างๆที่เกิดขึ้นมากมายในโลกไซเบอร์ ทำให้หน่วยงานภาครัฐหรือองค์กรใหญ่ต่างตกเป็นเป้าหมายโจมตีจากแฮกเกอร์ ทั้งนี้ เจ้าหน้าและนักวิจัยกล่าวว่าข้อมูลสำคัญของ U.S. National Security Agency, Republic of Korea Armed Forces และบริษัทต่างๆของอเมริกาต่างตกเป็นเป้าหลักก่อการร้ายทางไซเบอร์และจารกรรมข้อมูล ทำให้หน่วยงานและองค์กรต่างๆ ต้องหันมาพึ่งระบบความปลอดภัยอย่างแอนตี้ไวรัส 

แม้เราจะต้องขอบคุณซอฟท์แวร์แอนตี้ไวรัสเหล่านี้ที่ช่วยปกป้องระบบเรา แต่ในขณะที่เราอนุญาตให้แอนตี้ไวรัสเหล่านั้นเข้าถึงไฟล์ต่างๆเพื่อสแกน และให้สิทธิ์เข้าถึงระบบปฏิบัติการ และคุณได้อนุญาตให้แอนตี้ไวรัสนำข้อมูลของคุณไปไว้บนคลาวด์เพื่อเพิ่มความปลอดภัย คุณรู้หรือไม่ว่า เรื่องตลกคือ หลายปีที่คุณจ่ายเงินเพื่อให้แอนตี้ไวรัสเหล่านั้นช่วยปกป้องระบบ คุณได้ให้สิทธิ์ผู้ดูแลระบบแอนตี้ไวรัสในการเข้าถึงข้อมูลของคุณได้อย่างเต็มที่เช่นกัน

จึงตามมาด้วยคำถามที่ว่า ผลิตภัณฑ์แอนตี้ไวรัสไหนบ้างที่คุณเลือกใช้และไว้วางใจได้ เทคโนโลยีใดบ้างที่คุณควรเลือก และสิ่งสำคัญคือคุณจะมีวิธีการจัดการความเสี่ยงที่เกิดขึ้นนี้จากการใช้ระบบแอนตี้ไวรัสเหล่านั้นอย่างไร เพราะซอฟท์แวร์เหล่านี้ต้องการสิทธิ์เข้าถึงมากที่สุด ดังนั้น หากคุณมีข้อมูลสำคัญจึงจำเป็นที่ต้องระมัดระวังในการให้สิทธิ์ระบบแอนตี้ไวรัสอย่างมาก เครื่องมือที่สามารถช่วยคุณในการจัดการปัญหาเหล่านี้ คือ การใช้ระบบมอนิเตอร์ เน็ทเวิร์ค (Network Monitoring) เพื่อช่วยตรวจสอบการส่งออกข้อมูลกับผลิตภัณฑ์แอนตี้ไวรัสเหล่านั้น ที่ช่วยคุณให้รู้ว่ามีการส่งข้อมูลอะไรบ้าง รวมถึงการใช้ไฟร์วอลในการช่วยวิเคราะห์อย่างละเอียด นอกจากการใช้เครื่องมือเหล่านี้แล้ว คุณสามารถลดความเสี่ยงนี้ด้วยการไม่เก็บข้อมูลสำคัญไว้ในเน็ทเวิร์ค การลดสิทธิ์ของเครื่องมือป้องกันภัยต่างๆลง การแยกบราวเซอร์

สำหรับคลาวด์ รวมถึงการใช้รีโมทบราวเซอร์ซึ่งจะแยกออกจากระบบ Endpoint ของผู้ใช้ นั่นจะช่วยลดความกังวลในการให้สิทธิ์เข้าถึงระบบกับผลิตภัณฑ์แอนตี้ไวรัส ไม่ใช่เพียงแค่ระบบแอนตี้ไวรัสที่คุณต้องระมัดระวัง ระบบป้องกันภัยอื่นๆก็เช่นกัน คุณควรระมัดระวังในการให้สิทธิ์เข้าถึงระบบต่างๆของคุณ และคุณต้องตรวจสอบความน่าเชื่อถือ ของผลิตภัณฑ์ที่คุณเลือกใช้ให้ดีเพื่อป้องกันปัญหาหรือความเสี่ยง ที่อาจเกิดขึ้นกับระบบหรือข้อมูลของคุณได้ อย่างไรก็ตามนอกจากผลิตภัณฑ์ความปลอดภัยที่คุณต้องระวังแล้ว โปรแกรม อีเมล แอพพลิเคชั่น ต่างๆก็เช่นกันที่คุณต้องตรวจสอบและระมัดระวังก่อนติดตั้งหรือเปิดอ่าน