สุดขอบฟ้าในวงการงานของเรา

สุดขอบฟ้าในวงการงานของเรา

คนที่ประสบความสำเร็จ มักเดินหน้าอย่างมีเป้าหมาย ไม่ปล่อยชีวิตให้วันเวลาพาไปตามยถากรรม

การตั้งเป้าหมายที่ดีนั้นว่ากันว่า ต้องมองให้ไกล และไปให้ถึง ขอให้นึกถึงเวลาที่ไปเที่ยวต่างบ้านต่างเมือง เรามักหาที่สูง เพื่อมองเห็นบ้านเมืองนั้นตั้งแต่ขอบฟ้าด้านหนึ่งไปถึงขอบฟ้าอีกด้านหนึ่ง และส่วนใหญ่จะกลายเป็นภาพหนึ่งในความประทับใจ เห็นขอบฟ้าได้แปลว่าเราอยู่สูงขึ้นมามากถึงระดับหนึ่ง จะตั้งเป้าหมายการงานจะสูงขึ้นได้ จึงต้องมองไกลประหนึ่งเห็นขอบฟ้าในวงการนั้นก่อน

ขอบฟ้าในวงการงานของเรานั้นเห็นได้อย่างไร 

เริ่มจากการติดตามแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นในวงการของเรา 

ถ้าวันนี้สอนหนังสืออยู่ ก็ต้องเห็นแนวโน้มว่าคนเรียนลดลงแน่ ๆ ทั้งจากจำนวนคนเกิดที่น้อยลง และวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป ถ้าวันนี้ทำอุตสาหกรรมอยู่ ก็ต้องเห็นแนวโน้มว่าอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเยอะ วันหน้าจะยังอยู่ในบ้านเราได้หรือไม่ ถ้าทำเกษตรก็ต้องเห็นแนวโน้มแล้วว่า การเพาะปลูกแบบใช้ทรัพยากรอย่างไร้ขีดจำกัด ใช้น้ำใช้ที่ดินแบบไม่อั้นนั้นวันหน้าจะหลงเหลือให้เห็นกันบ้างหรือไม่ 

การมองเห็นแนวโน้มที่กำลังเกิดขึ้นทำให้เรารู้ว่าการงานของเรายังเป็นเหมือนถนนเส้นเดิม หรือใกล้ถึงสี่แยกที่ต้องเลือกแล้วว่าจะไปทางไหน หรือที่แย่ที่สุดคือ ถนนที่เราวิ่งอยู่นั้นกำลังนำไปสู่ทางตัน การติดตามแนวโน้มในวันนี้ทำได้ไม่ยาก มีบทวิเคราะห์ มีผู้คนมากหน้ารายตาตั้งตนเป็นกูรูรู้สารพัดปรากฏตัวตามสื่อทั้งเก่าทั้งใหม่ 

วันนี้ต้องถามตัวเองแล้วว่าฉันรู้แนวโน้มที่เกิดขึ้นในวงการของฉันจริงหรือไม่ รู้จริง ไม่ใช่แค่เชื่อไปเอง ถ้ายังไม่ได้คำตอบ ก็ลองเสาะหาคำตอบจากอินเทอร์เน็ตก่อนในเบื้องต้น

แนวโน้มที่เห็นนั้นจะเปลี่ยนไปมากน้อยขึ้นกับการเปลี่ยนแปลงของผู้คน และเทคโนโลยี ความต้องการของคนเปลี่ยนแปลงได้เสมอ แต่ยังดีที่ว่าส่วนใหญ่จะเฮไปทางนั้นทางนี้คล้าย ๆ กัน แต่งตัวก็แต่งตัวกันตามแฟชั่นในแต่ละยุคแต่ละสมัย เราจึงต้องรู้ให้ได้ว่า วันหน้าคนน่าจะอยากได้อะไร อยากทำอะไร 

ถ้าทำงานบริการอยู่ วันนี้บอกได้ทันทีว่าคนอยากได้บริการที่ทันทีทันใจ เพราะกูเกิลสร้างนิสัยให้คนชอบที่จะได้ทันทีทันใจไว้ให้ผู้คนร่วมพันล้านคน 

ลองสังเกตดูว่าคนที่เกี่ยวข้องกับการงานของเรานั้น สิ่งที่เขาต้องการในปีนี้กับปีหน้ายังเหมือนเดิมอยู่หรือไม่ ถ้าไม่ทราบว่าจะสังเกตอย่างไร ขอให้ลองหาตำราเกี่ยวกับ Voice of Customer มาอ่านดู จะทราบสารพัดหนทางที่จะใช้สังเกตเรื่องนี้ ถ้าไม่ทราบว่าคนที่เกี่ยวกับการงานของเราเขาเปลี่ยนไปแล้ว เป้าหมายที่เราอยากปรับการงานของเราให้ดีขึ้นนั้น จะดีเฉพาะตัวเราเอง แต่คนอื่นที่เคยคิดว่าดีนั้น เปลี่ยนใจไปหมดแล้ว

เทคโนโลยีเป็นเรื่องที่ละสายตาไม่ได้ เพราะเทคโนโลยีชอบทำให้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างถอนรากถอนโคน การงานเก่าหายไปมากมาย ก็เพราะการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีนี่แหละ 

เลขานุการไม่ต้องเรียนการจดชวเลขไปแล้วหลายสิบปี นักทำเว็บต้องรู้มากกว่าการเขียนโปรแกรมสร้างเว็บ หรือติดต่อกับฐานข้อมูล

 เทคโนโลยีที่ทุกคนต้องติดตามไม่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบก็ตามคือดิจิทัล ซึ่งพาคำศัพท์เทคนิคสารพัดมาสู่ชีวิตการงาน วันนี้ใครไม่รู้จัก Artificial Intelligence (AI) Deep Learning Block Chain Augmented Reality (AR) Virtual Reality (VR) วันหน้าไม่ต่างไปจากคนวันนี้ที่ไม่รู้จักสมาร์ทโฟน 

การติดตามเทคโนโลยีมีข้อควรระวังคืออย่าไปตื่นเต้นกับเทคโนโลยีมากเกินกว่าที่เป็นจริง ใครที่บอกว่า AI กับหุ่นยนต์จะมาทดแทนคนในแทบทุกหน้าที่การงานนั้น เป็นตัวอย่างของคนที่ตื่นเต้นกับเทคโนโลยีมากเกินไป การติดตามเทคโนโลยีเพื่อให้เห็นขอบฟ้าในการงานของเรานั้น ขอเพียงติดตามให้ทันว่าสามสี่ปีข้างหน้าน่าจะได้เห็นเทคโนโลยีอะไรบ้างในการงานของเรา ฟังผู้ประกอบการที่อยู่ใกล้ความเป็นจริงไว้ถ่วงกับนักอนาคตที่ขายฝันไปไกลหลายทศวรรษ

เมื่อเห็นขอบฟ้าการงานของเราแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะถามตนเองว่าจะไปใกล้ขอบฟ้าที่เห็นได้แค่ไหน ด้วยขีดความสามารถที่มีในวันนี้ อยากเข้าใกล้ขอบฟ้ามากกว่านั้น ต้องยกขีดความสามารถอีกแค่ไหน และอยากจะยกหรือไม่