Bitcoin

คำที่ร้อนแรงที่สุดของโลกปีนี้อาจเป็น “บิทคอยน์”

บิทคอยน์คือสกุลเงินดิจิทัลแบบเข้ารหัส (cryptocurrency) ที่ได้รับความนิยมสูงสุดจาก 1,355 สกุล บิทคอยน์ไม่ใช่เงินจริงที่โอนกันผ่านธนาคาร แต่คือเงินเทียมที่สร้างขึ้นเป็นไฟล์คอมพิวเตอร์

โดยพื้นฐานแล้ว บิทคอยน์จึงเป็นซอฟต์แวร์ตัวหนึ่ง ซึ่งเป็นระบบ open source code เปิดกว้างให้ทุกคนตรวจสอบแก้ไขและพัฒนา โดยซอฟต์แวร์นี้ทำงานบนเครือข่ายเฉพาะเท่านั้น 

เงินบิทคอยน์ ถูกสร้างอย่างไร 

คอมพิวเตอร์ที่เข้าร่วมเครือข่ายจะขุด (mining) หรือบันทึกข้อมูลทั้งหมด ที่เกิดขึ้นบนเครือข่ายเพื่อให้ระบบมีเสถียรภาพและประสิทธิภาพสูงสุด และได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินบิทคอยน์นั่นเอง 

ระบบถูกออกแบบให้มีปริมาณสูงสุดที่ 21 ล้านบิทคอยน์ โดยจะสร้างครบสมบูรณ์ในปี 2140

บิทคอยน์เป็นระบบชำระเงินด้วย ธุรกรรมต่าง ๆ เช่น การโอน เกิดขึ้นโดยตรงระหว่างผู้ใช้ภายในเครือข่ายที่เชื่อมต่อถึงกันหมดโดยไม่มีศูนย์กลาง (peer-to-peer) ข้อมูลทั้งหมดจะถูกบันทึกตรวจสอบ และยืนยันจากคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นในเครือข่ายด้วยบล็อกเชน (Blockchain) 

ด้วยเหตุนี้ บิทคอยน์จึงเป็นเงินดิจิทัลสกุลแรกที่ปราศจากการควบคุมจากธนาคารกลาง รัฐบาล หรือองค์กรใด

ข้อดีของบิทคอยน์มีหลายประการ รัฐบาลไม่สามารถแทรกแซง ควบคุม หรือยกเลิกเงินนี้ได้ ธนาคารกลางไม่อาจเพิ่มลดปริมาณเงิน (ซึ่งทำให้ค่าเงินแปรปรวน) การโอนเงินไม่ผ่านคนกลาง (ธนาคาร) จึงไม่เสียค่าธรรมเนียม โอนได้รวดเร็วและถูกต้อง ตรวจสอบธุรกรรมย้อนหลังได้ตลอดสาย ที่สำคัญคือปกปิดตัวตน 

แต่ขณะเดียวกัน ก็เป็นข้อเสียใหญ่ในตัวเอง บิทคอยน์กลายเป็นช่องทางของกลุ่มฟอกเงินและมิจฉาชีพที่หลอกลวงคนไม่รู้เท่าทัน ธุรกรรมที่ทำไปแล้ว เปลี่ยนแปลงแก้ไขไม่ได้เลย ที่น่าห่วงคือการแฮ็กระบบ และขโมยบิทคอยน์

ผู้สร้างบิทคอยน์คือ ซาโตชิ นาคาโมโตะ  ซึ่งเป็นนามแฝงของบุคคลหรือกลุ่มคนที่เป็นโปรแกรมเมอร์อิสระ  ไม่มีใครรู้จักตัวตนที่แท้จริง 

ซาโตชิแปลว่าความคิดที่กระจ่างหรือฉลาด นาคาแปลว่าภายใน สื่อกลาง ความสัมพันธ์ โมโตะคือการริเริ่มหรือรากฐาน ชื่อนี้หมายถึงการเริ่มต้นของสื่อกลาง (เงิน) ที่ดีกว่า หรือบุคคลผู้ผลักดันการเปลี่ยนแปลงด้วยอัลกอริธึม (algorithm) ที่ฉลาดล้ำ

Bitcoin

กำเนิดบิทคอยน์เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 18 ส.ค.2008 เมื่อโดเมนเนม bitcoin.org ถูกจดทะเบียน 

วันที่ 31 ต.ค. ซาโตชิโพสต์ Bitcoin : A Peer-to-Peer Electronic Cash System ลงในเมลลิสต์ของ metzdowd.com 

บทความนี้เสนอทางแก้ปัญหา double-spending (ไฟล์ถูกสร้างซ้ำ) ในเงินดิจิทัล ด้วยการใช้ฐานข้อมูลแบบบล็อกเชนและเครือข่ายแบบกระจาย (decentralized)  เขาคือคนแรกที่คิดได้และทำให้เงินดิจิทัลใช้งานได้จริง ทั้งไม่ถูกควบคุมจากภาครัฐ และไม่เสียค่าใช้จ่ายในการโอน

ซาโตชิเป็นอัจฉริยะระดับโลก แต่เขาคือใคร 

เบาะแสสำคัญคือโพสต์กว่า 500 ชิ้นในช่วง 2 ปี โพสต์เหล่านี้แทบไม่ปรากฏในเวลา 5 – 11 GMT นี่อาจเป็นเวลานอนของเขา ถ้าซาโตชิเป็นคนโสดที่นอนตามปกติ เขาจะอาศัยในภูมิภาคที่ตามหลังอยู่ 5 – 6 ชั่วโมง นั่นคืออเมริกาเหนือฝั่งตะวันออกและตอนกลาง 

ภาษาอังกฤษที่ดีมากและแทรกด้วยถ้อยคำสำนวนแบบบริติชคืออีกเบาะแส คาดกันว่าซาโตชิไม่ใช่คนญี่ปุ่น แต่เป็นคนที่เกิดในเครือจักรภพอังกฤษ เช่น ไอร์แลนด์ ออสเตรเลีย และอาศัยในอเมริกาหรือยุโรป

วันที่ 3 ม.ค. 2009 ซาโตชิใช้ซอฟต์แวร์ต้นแบบสร้างบิทคอยน์แรก (Genesis Block) เมื่อเวลา 18:15:05 GMT พร้อมบันทึกว่า “The Times 3 January 2009 Chancellor on brink of second bailout for banks.” ซึ่งเป็นข่าวพาดหัวนสพ. The Times ฉบับวันนั้น

ซาโตชิไม่เพียงเป็นอัจฉริยะด้านคอมพิวเตอร์ แต่เขายังรู้เรื่องเศรษฐกิจ มีนัยถึง (1) ความไม่พอใจรัฐบาลที่ช่วยเหลือธนาคารที่เป็นต้นเหตุของวิกฤติเศรษฐกิจ 2008 และ (2) รัฐบาลล้มเหลวในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ถึงเวลาต้องลองของใหม่กันแล้ว

ธุรกรรมครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2009 เวลา 3:30:25 GMT เมื่อซาโตชิโอนเงิน 10 บิทคอยน์ให้กับฮัล ฟินเนย์ ผู้บุกเบิกเงินดิจิทัลอีกคนหนึ่ง ทั้งคู่และทีมโปรแกรมเมอร์อิสระร่วมกันพัฒนาบิทคอยน์ 

จนถึงกลางปี 2010 ซาโตชิวางมือและมอบ alert key ที่ควบคุมเครือข่ายและไฟล์ source code ทั้งหมดให้กับกาวิน แอนดรีซันพัฒนาต่อ ซาโตชิยังเหลือเงินอีก 1 ล้านบิทคอยน์ เมื่อเทียบราคาเมื่อปลายเดือนพ.ย. 2017  เงินดังกล่าวมีค่ามากกว่า 17,000 ล้านดอลลาร์ นี่คือเส้นทางสร้างความมั่งคั่งแบบใหม่ที่สุดแสนพิสดารในโลกยุคดิจิทัล

โหราศาสตร์อธิบายปรากฏการณ์บิทคอยน์ได้ไหม 

ได้แน่นอน เสาร์ยกเข้าสิงห์ 16 ก.ค. 2007 เสาร์สิงห์เล็งมฤตยูกุมภ์  ชี้ถึง Break through ทางเทคโนโลยี  

ซาโตชิพัฒนาแนวคิดและเริ่มเขียนโค้ดตรงนั้น ปลายพ.ย. พฤหัสยกเข้าธนู-ตรีโกณเสาร์  พัฒนาก้าวหน้าด้วยดี วันที่ 31 ต.ค. 2008 เสาร์ 120 พฤหัสและ 180 มฤตยูสนิท เขาเผยแพร่บทความที่ปฏิวัติการเงินโลกไปตลอดกาล

ซาโตชิสร้างบิทคอยน์แรก 3 ม.ค.2009 วันนั้นศุกร์กุมภ์เพ็ญ 47 องศา กุมภ์คือราศีแห่งนวัตกรรม ศุกร์เป็นดาวการเงิน ศุกร์เพ็ญมีกำลังมาก บอกถึงกำเนิดของเงินชนิดใหม่ 

ปัจจัยสำคัญคือพฤหัสเนปจูนในมังกร พฤหัสหมายถึงความมั่งคั่ง/เงิน เนปจูนหมายถึงของปลอม คุณสมบัติของบิทคอยน์คือเงินปลอม กล่าวอีกนัยหนึ่ง บิทคอยน์คือภาพสะท้อนของวัฏจักรพฤหัสเนปจูนรอบใหม่นั่นเอง

ทุกท่านคงจำได้ว่า วัฏจักรนี้เป็นผู้สร้าง QE ของอเมริกาในช่วงเวลาเดียวกัน (อ่าน “หน้าต่างแห่งโอกาส ?” ที่ http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/635133)  พฤหัสเนปจูนคือดาวสำคัญในดวงเฟดด้วย ดอลลาร์ก็เป็นเงินปลอม เพราะเฟดพิมพ์ขึ้นจากอากาศ ไม่ได้มีทองคำหนุนหลัง บิทคอยน์กับดอลลาร์จึงไม่ต่างกัน เพียงแต่ดอลลาร์นั้นรัฐบาลอเมริกายอมรับ

ทำไมถึงยอมรับ เพราะรัฐบาลและธนาคารกลางควบคุมดอลลาร์ได้ แต่ควบคุมบิทคอยน์ไม่ได้ 

บิทคอยน์ดึงอำนาจทางการเงินที่รวมศูนย์กระจายไปสู่มวลชน จึงไม่มีรัฐบาลใดในโลกยอมรับบิทคอยน์ จนกว่าพวกเขาจะรู้วิธีควบคุมมัน

ฟองสบู่อาจทำให้บิทคอยน์ล่มสลาย แต่ระบบเงินตราใหม่ของภาคประชาชนได้เกิดขึ้นแล้ว ครั้งหน้าจะว่ากันถึงดวงชะตาและอนาคตของบิทคอยน์